10% game thủ nghiện game bệnh lý, không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực

HHT - Vụ việc nam thanh niên 17 tuổi bắt trói, bỏ đói một em bé 5 tuổi gây tử vong vì nghĩ rằng mình đang thực hiện một nhiệm vụ trong game online tại Nghệ An đang khiến dư luận rúng động. Thực tế, điều gì khiến một game thủ trở thành kẻ nghiện game bệnh lý?

Mặc dù việc chơi game có thể mang lại những lợi ích về giải trí và trí tuệ nhất định, nhưng càng ngày, cả xã hội lại càng lo ngại về việc giới trẻ dành quá nhiều thời gian cho game. Bởi khi đó, các gamer có thể sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề và thậm chí, họ có thể trở nên nghiện game.

Mới đây, các nhà khoa học đã công bố kết quả của một nghiên cứu 6 năm - nghiên cứu dài nhất từng được thực hiện về nghiện game. Theo đó, 90% gamer không chơi theo kiểu có thể đem lại những hậu quả tiêu cực lâu dài. Tuy nhiên, với 10% còn lại thì THỰC SỰ có thể nghiện game, và kết quả là họ sẽ bị ảnh hưởng cả về mặt thần kinh, hành vi và xã hội.

10% game thủ nghiện game bệnh lý, không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực ảnh 1

Những người nghiện game sẽ bị ảnh hưởng cả về mặt thần kinh, hành vi và xã hội.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí học thuật Developmental Psychology. Theo đó, các nhà nghiên cứu cắt nghĩa “nghiện game bệnh lý” là chơi quá nhiều, trong những khoảng thời gian quá dài, khó rời khỏi game hoặc khó tách suy nghĩ của mình ra khỏi game (không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực), gây ảnh hưởng đến các hoạt động lành mạnh hằng ngày.

Khi so sánh với những người chơi game không-bệnh-lý, thì nhóm chơi game bệnh lý dễ trầm cảm, hung hăng, hay lo lắng hoặc nhút nhát hơn. Nhóm này cũng thường dùng điện thoại di động rất nhiều hoặc theo những cách khác thường.

10% game thủ nghiện game bệnh lý, không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực ảnh 2

Nhóm nghiện game cũng thường dùng điện thoại quá nhiều.

Qua hệ thống dữ liệu thống kê nhiều năm với những gamer có hoàn cảnh sống tương tự nhau, các nhà nghiên cứu chỉ ra chính việc chơi game đóng vai trò rất quan trọng trong việc gây ra những hậu quả tiêu cực.

Sarah Coyne, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và là một giảng viên về đời sống gia đình ở Đại học Brigham Young (bang Utah, Mỹ), cho biết, có hai “yếu tố dự báo” về tình trạng nghiện game, đó là: Là nam giới và có rất ít các hành vi có ích cho xã hội, ít thích giúp đỡ người khác. Những gamer có hai yếu tố này dễ nghiện game hơn những người khác.

Những hoạt động tình nguyện, các việc làm giúp đỡ người khác dường như là những “bộ áo giáp”, khiến gamer ít bị nghiện game bệnh lý hơn. Nghiên cứu cũng cho biết, có 10% thanh thiếu niên có các triệu chứng nghiện game bệnh lý theo hướng tăng dần.

10% game thủ nghiện game bệnh lý, không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực ảnh 3

Hai "yếu tố dự báo" tình trạng nghiện game là: Gamer là nam giới và ít thích giúp đỡ người khác.

“Tôi thực sự nghĩ rằng trò chơi điện tử cũng có những mặt tốt” - giảng viên Coyne nói - “nhưng điều quan trọng là làm sao để chơi một cách lành mạnh, không bị “hút” vào game, bởi tình trạng “nghiện game bệnh lý” rất có thể sẽ ngày càng trầm trọng nếu không được điều trị, cũng như nhiều kiểu bệnh lý khác”.

10% game thủ nghiện game bệnh lý, không phân biệt được game ảo với cuộc sống thực ảnh 4
Theo (Theo Science Daily)
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Video kinh hoàng khi nhà cửa sập xuống trong động đất mạnh liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Video kinh hoàng khi nhà cửa sập xuống trong động đất mạnh liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

HHT - Ít nhất 1.300 người đã thiệt mạng và 6.000 người đã bị thương trong trận động đất “kỷ lục” 7,8 độ Richter ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào sáng nay (6/2). Những video ghi lại cảnh nhà cửa sập xuống trong chớp mắt, vùi lấp mọi người ở bên trong, khiến ai nhìn thấy cũng phải sợ hãi. Một trận động đất cực mạnh nữa lại vừa xảy ra vào chiều nay, chỉ khoảng nửa ngày sau trận động đất đầu tiên.
Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

HHT - Vị quan tòa ở Colombia đã dùng công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT để đưa ra quyết định trong phiên tòa, và đây là lần đầu tiên có sự việc như vậy trong lĩnh vực pháp lý. Điều này khiến dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều, rằng cách làm của vị quan tòa là có được phép hay không.
Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

HHT - Công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang tạo nên cơn sốt với những màn đối đáp "dở khóc dở cười". Vnet đua nhau tìm cách sở hữu một tài khoản ChatGPT để trải nghiệm. Tuy nhiên, ChatGPT chưa cho phép đăng ký trực tiếp từ Việt Nam nên Vnet sẽ phải tìm cách "lách luật" để có được tài khoản. Nắm bắt cơn sốt này, nhiều dịch vụ tạo tài khoản ChatGPT được mở ra nhưng giá thành giữa các bên có nhiều chênh lệch: Bên vài chục nghìn đồng, bên lại vài trăm.
Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

HHT - CEO của OpenAI, công ty nghiên cứu và phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT, có phải là một “quái kiệt” hay không? Thực ra, anh đúng là một tài năng kiệt xuất, nhưng cũng có nỗi lo khá khác người và lúc nào cũng tích trữ một số đồ đạc để đề phòng Ngày Tận thế. Mà theo vị CEO này thì Ngày Tận thế sẽ xảy ra trong những trường hợp nào?