1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Có rất nhiều điều thú vị xung quanh lịch sử “chiến đấu với cái cân” của con người suốt gần... 1000 năm qua.

Uống rượu vang để giảm cân

1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ? ảnh 1  Sau khi phát hiện ra mình quá béo, hoàng đế nước Anh đã uống rượu thay cơm để giảm cân.

Theo “sử sách”, người tiên phong trong “cuộc chiến” chống lại cái cân chính là hoàng đế William the Conqueror của nước Anh vào năm 1078. Sau khi phát hiện ra mình quá béo đến mức không thể nào cưỡi ngựa được, William quyết định uống rượu vang thay cơm để giảm cân. Xem ra phương pháp này cũng có tác dụng vì William đã có thể “ngồi vừa” chiếc yên ngựa của mình. Nhưng do một tai nạn khi đang cưỡi ngựa, ông đã qua đời cùng năm đó.

Ăn chay trường mới là cách tốt nhất?

1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ? ảnh 2 Phương pháp ăn chay để giảm cân vẫn còn được sử dụng đến tận bây giờ.

Đến năm 1830, vấn đề ăn kiêng bắt đầu “nhức nhối” trở lại khi một mục sư người Mỹ tên là Sylvester Graham tuyên truyền rằng một chế độ ăn chay với rau củ là chủ yếu sẽ giúp chống lại mọi bệnh tật trong đó có béo phì.

Kiêng tinh bột và kiêng cả thịt heo

1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ? ảnh 3 Thời xưa không ăn thịt heo để giảm cân, còn thời nay không ăn thịt heo còn vì tính nhân văn.

Tiếp đó, năm 1850 đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện một cuốn sách viết về đề tài giảm cân. Tác giả của nó chính là William Banting, một người đàn ông dư cân đến mức luôn phải đi lùi xuống cầu thang và không thể nào cúi xuống buộc dây giày vì những cơn đau ở mắt cá chân và đầu gối. Đây được xem như “tiền đề” của phương pháp ăn kiêng low carbohydrate vì William cũng tuân theo một chế độ ăn không tinh bột, đường và hạn chế rau quả. Tuy nhiên, ông còn “nói không” với cả thịt heo vì cho rằng trong thịt heo có tinh bột.

Hãy nhai thật kỹ nhưng không… nuốt

Ngày càng nhiều phương pháp ăn kiêng kỳ lạ xuất hiện, trong đó phải kể đến phương pháp của Horace Fletcher, một nhà dinh dưỡng học có biệt danh “người nhai kỹ” vào năm 1903. Theo ông, chúng ta cần nhai đi nhai lại thức ăn đúng 32 lần vì nhai nhiều sẽ làm cơ thể “mau chán” nên không đòi hỏi phải tiếp thêm lương thực nữa.

Tuy nhiên, điểm kỳ cục của phương pháp này chính là Fletcher khuyên chúng ta chỉ được nuốt những thức ăn nào có khả năng… tan thành chất lỏng trong miệng sau khi nhai 32 lần mà thôi.

Giảm cân bằng cách “cân đo đong đếm calories”

1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ? ảnh 4 Ca sĩ, diễn viên, người mẫu là những người luôn đếm calories mỗi khi nạp đồ ăn vào cơ thể.

Năm 1919, phương pháp giảm cân bằng cách kiểm soát lượng calories nạp vào lần đầu tiên được tiến sĩ Lulu Hunt Peters giới thiệu trong quyển sách “Key to the Calories” (Chìa khóa đến Calories). Đây là một phương pháp hiếm hoi còn được nhiều người tin tưởng hiện nay. Theo tiến sĩ mỗi ngày bạn chỉ nên nạp vào tối đa khoảng 1.200 calories mà thôi.

Ngủ nhiều sẽ gầy

1000 năm tìm kiếm bí kíp giảm cân của nhân loại, cách nào vẫn hiệu quả tới giờ? ảnh 5 Năm 1966 nổi lên phong trào dùng thuốc ngủ để giảm cân vì mọi người tin rằng ngủ nhiều sẽ gầy.

Một thời gian dài sau đó, vào năm 1966 lại nổi lên phong trào dùng thuốc ngủ để giảm cân vì mọi người tin rằng càng ngủ nhiều cân nặng càng giảm nhanh. Một trong những fan hâm mộ phong trào này chính là ca sĩ huyền thoại Elvis Presley.

“Nói không” với chất đường bột

6 năm sau chính là thời điểm bác sĩ Robert Atkins giới thiệu phương pháp giảm cân low carbohydrate trong quyển sách “Dr Atkins’ Diet Revolution” (Cuộc cách mạng giảm cân của bác sĩ Atkins). Quyển sách nhanh chóng bán được nhiều triệu ấn bảng trên khắp thế giới cho đến nay mặc dù quan điểm giảm cân này vấp phải sự phản đối của nhiều nhà khoa học.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm