1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá

1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá
HHT - Sinh viên nói không với thuốc lá, giảng đường văn minh - giảng đường sạch khói thuốc… là những thông điệp ngắn gọn nhưng hiệu quả được các bạn trẻ cả nước hào hứng thực hiện.

Dựng kịch để cảnh tỉnh về tác hại của thuốc lá

Nói về tác hại của việc hút thuốc lá chủ động và thụ động nếu chỉ đưa ra những con số, hình ảnh mà không có các biện pháp truyền thông sáng tạo thì khó mà thuyết phục được sinh viên. Trong một cuộc thi truyền thông về tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, sinh viên Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã lấy câu chuyện “sinh tử” vì thuốc lá để làm “lời cảnh tỉnh” những người nghiện thuốc.

1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá ảnh 1

Các bạn sinh viên sử dụng khả năng vũ đạo, ca kịch và chọn lựa những lời thoại rất “đắt” để cùng dàn dựng một vở kịch với điểm nhấn: “Trong giấc mơ, người cha thấy con mình bị thần chết lôi đi bởi căn bệnh ung thư phổi do phải hút thuốc lá thụ động từ người cha, dẫu ông tìm mọi cách để níu kéo đứa con ở lại. Giật mình tỉnh giấc, người cha thấy con gái đang gọi tên mình. Ông bừng tỉnh và quyết định bỏ thuốc lá, bởi đó là cách duy nhất để con ông không phải chịu hậu quả từ việc mình hút thuốc”.

Nguyễn Tuấn Anh (sinh viên ĐHQG HN) xúc động chia sẻ sau vở kịch: “Đôi khi người cha có thể quên đi sức khoẻ của bản thân để vô tư hút thuốc. Nhưng khi khói thuốc ảnh hưởng tới những người thân trong gia đình, nhất lại là con gái thương yêu, người cha buộc phải cảnh tỉnh. Chính mối an nguy của con gái là lời cảnh báo sâu sắc và dễ đi vào trái tim của người cha nhất”.

1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá ảnh 2

Nhảy Flashmob để nói không với thuốc lá

Cùng có ý tưởng phải làm mới hoạt động truyền thông tác hại của thuốc lá là các bạn sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM. Sau khi cân nhắc các phương án hội thảo, phát tờ rơi, thi vẽ tranh cảnh báo tác hại của thuốc lá các bạn đã chọn phương án hoàn toàn khác biệt: Thực hiện một màn Flashmob với sự tham dự của 500 sinh viên nhà trường.

Chị Nguyễn Thu Thảo - Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường chia sẻ: “Ngoài việc kêu gọi số lượng lớn sinh viên trong trường cùng tham gia, lấy số đông để lan toả thông điệp, ban tổ chức sự kiện đã chọn màn trình diễn tập thể trên nền nhạc khoẻ khoắn để giúp sinh viên nhận thức được việc duy trì một sức khoẻ tinh thần và thể chất là quan trọng bậc nhất đối với người trẻ. Bởi có yêu và trân trọng sức khoẻ thì các bạn trẻ mới có động lực để từ bỏ và “nói không” với thuốc lá.

1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá ảnh 3

Ngoài ra, sau khi tham gia chương trình mỗi bạn sinh viên sẽ là một tuyên truyền viên để nhắc nhở các bạn chung lớp và người thân giữ gìn sức khoẻ”. Cũng trong dịp cao điểm của tuần lễ quốc gia không thuốc lá vào dịp cuối tháng 5 hàng năm sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành đều kết thúc sự kiện bằng màn diễu hành xe đạp trên các tuyến phố tại TP.HCM để truyền đi thông điệp về bảo vệ sức khoẻ trước tác hại của thuốc lá đối với người dân toàn thành phố.

Mạng xã hội cùng chống thuốc lá

Cũng với mục tiêu phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng môi trường giảng đường không khói thuốc, năm nào ĐH Nội vụ Hà Nội cũng có tổ chức sự kiện “không to thì nhỏ” liên quan đến chủ đề này. Nếu như các năm 2015, 2016 nhà trường chọn hình thức truyền thông là các buổi tập huấn mang tên ngắn gọn nhưng trực diện: “Phòng, chống tác hại thuốc lá” thì trong năm nay, các hoạt động truyền thông tác hại của thuốc lá được “đẩy” lên mạng xã hội và do chính các sinh viên nhà trường chủ động thực hiện.

1001 cách để giới trẻ cả nước xây dựng môi trường không thuốc lá ảnh 4

Trong đoàn sinh viên tham gia đạp xe tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31/5/2017 tại Hà Nội, nhóm bạn Triều Dương, Tuấn LinhTài Anh ngay trước vạch xuất phát đã cùng đăng chung dòng trạng thái chia sẻ trên Facebook: “Cuộc sống sẽ thực sự đáng sống hơn nếu chúng ta được tận hưởng trong bầu không khí trong lành. Nói không với thuốc lá để trân trọng cuộc sống thân yêu hơn!”. Cùng với đó, các bạn “share” luôn những hình ảnh trực tiếp từ hiện trường, với không khí hừng hực và giàu tính lan toả đến cộng đồng bạn bè bốn phương.

NHƯ ANH

MỚI - NÓNG
Học sinh trường Tiểu học Tràng An tham gia màn đồng diễn xác lập kỷ lục Việt Nam
Học sinh trường Tiểu học Tràng An tham gia màn đồng diễn xác lập kỷ lục Việt Nam
HHT - Ngày 18/3, trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Xác lập kỷ lục Việt Nam” chào mừng kỷ niệm niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Có thể bạn quan tâm