2023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt

TPO - Với khoảng hơn 25 tác phẩm ra mắt, doanh thu phim Việt năm 2023 vượt mốc 1.500 tỷ đồng. Nhưng trong đó có nhiều phim thua lỗ vì chất lượng thấp, không được khán giả đón nhận khi ra rạp.

Sau hơn 1 tháng ế ẩm, phòng vé Việt có dấu hiệu sôi động trở lại với sự xuất hiện của phim kinh dị Kẻ ăn hồn. Tác phẩm có doanh thu mở màn ấn tượng, với hơn 30 tỷ đồng theo ghi nhận của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).

Đáng tiếc, dự án nhanh chóng bị cản đường trước sự xuất hiện của bom tấn Aquaman and the Lost Kingdom. Một phim Việt ra mắt cùng thời điểm là Quỷ cẩu cũng không tạo được tiếng vang khi ra mắt.

Điều đó khiến điện ảnh nội địa khó tạo được kỳ tích khi tháng cuối cùng của năm 2023 sắp khép lại.

Đầu xuôi… đuôi không lọt

Đầu năm 2023, điện ảnh Việt có dấu hiệu tích cực với sự bùng nổ về doanh thu của Nhà bà Nữ. Dù còn nhiều hạn chế, dự án do Trấn Thành đạo diễn đứng đầu bảng xếp hạng của Box Office Vietnam trong nhiều tuần liền, lập kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với doanh thu hơn 475 tỷ đồng.

Sau đó, nhiều phim Việt cũng đạt doanh thu cao, thành công khi lôi kéo khán giả ra rạp như Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (272 tỷ), Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ), Chị chị em em 2 (121 tỷ), Con Nhót mót chồng (75 tỷ)…

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của phim Việt đã nhanh chóng vượt mốc 1.000 tỷ đồng, dù chỉ mới có khoảng 10 dự án điện ảnh nội địa trình làng.

2023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 12023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 2
Nửa đầu năm 2023, điện ảnh Việt có tín hiệu tích cực với một số dự án đạt doanh thu cao.

Đây là thành tích tốt nhất của thị trường điện ảnh nước nhà trong 5 năm qua, hoàn toàn trái ngược với cảnh ế ẩm với nhiều phim thua lỗ năm ngoái. Thành tích này cũng cao gấp 1,4 lần so với 6 tháng đầu năm 2019 - giai đoạn từng được coi là đỉnh cao của điện ảnh Việt với tổng doanh thu 715 tỷ đồng/18 phim.

Tuy nhiên, bức tranh phim Việt nửa cuối năm lại mang màu sắc hoàn toàn khác. Số lượng phim ra mắt nhiều hơn nhưng phần lớn các dự án đều đạt doanh thu thấp, nhận nhiều lời chê về nội dung, chất lượng.

Tính đến hiện tại, đã có khoảng 25 bộ phim ra mắt trong năm 2023, nâng tổng doanh thu lên mức hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, nửa cuối năm chỉ có hai phim Việt đạt doanh thu cao đáng chú ý là Đất rừng phương Nam (140 tỷ) và Người vợ cuối cùng (97,1 tỷ).

Doanh thu không nói lên chất lượng phim

Tuy nhiên, đôi khi doanh thu không tỷ lệ thuận với chất lượng phim. Một số phim nghệ thuật được giới phê bình quốc tế đánh giá cao nhưng chưa hút khách tại nước nhà. Trái lại, nhiều phim có chất lượng thấp nhưng vẫn tạo được sự tò mò, lôi kéo khán giả ra rạp vì chiến lượng quảng bá hiệu quả.

Hai phim Việt có doanh thu thấp nhất năm nay lần lượt là Thành phố ngủ gật (230 triệu đồng) và Bên trong vỏ kén vàng (1,1 tỷ đồng). Tuy nhiên, cả hai đều thuộc thể loại art house (phim nghệ thuật) kén khán giả nên thành tích phòng vé kém là điều dễ hiểu.

2023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 32023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 4
Có những phim đạt doanh thu thấp không phải vì chất lượng kém mà vì thuộc dòng phim kén khán giả.

Dù không thắng doanh thu, cả hai phim lại được đón nhận tại các LHP quốc tế. Điển hình là Bên trong vỏ kén vàng vượt nhiều đối thủ nặng ký tại LHP Cannes 2023 để giành Caméra d'Or (Camera Vàng) – hạng mục dành cho những phim đầu tay xuất sắc.

Trái lại, một số dự án bị khán giả chê bai vẫn đạt doanh thu khả quan. Đơn cử là Biệt đội rất ổn. Tác phẩm nhận nhiều lời chê về nội dung, diễn xuất, thậm chí phần lớn khán giả cho rằng chất lượng phim chỉ ở mức web drama (phim chiếu mạng). Song, dự án vẫn thu hơn 10 tỷ đồng khi ra mắt.

Tương tự, phim kinh dị Vong nhi có nội dung còn hạn chế vẫn thu hơn 24 tỷ đồng hay phim 18+ Chiếm đoạt thu hơn 22 tỷ đồng.

Đỉnh điểm là Siêu lừa gặp siêu lầy. Tác phẩm bị phần lớn người xem nhận xét là cũ kỹ, lối kể thiên về "hài nhảm", nội dung sao chép một số tác phẩm quốc tế. Nhưng khi ra mắt, phim vẫn có thành tích phòng vé rất tốt với hơn 122 tỷ đồng.

Vẫn có khá nhiều phim “thảm họa”

Bên cạnh những phim doanh thu cao, vẫn có nhiều dự án có chất lượng khá thấp, nhận nhiều lời chê trách của khán giả nên rơi vào tình trạng thua lỗ.

Điển hình là các dự án như Fanti (1,8 tỷ đồng), Live: Phát trực tiếp (2 tỷ), Giao lộ 8675 (2,4 tỷ), Khi ta hai lăm (3 tỷ), Bến phà xác sống (4 tỷ)…

Các dự án thất bại chủ yếu vì nội dung cũ kỹ, thiếu chiều sâu. Có phim không được đầu tư về bối cảnh, hóa trang, kỹ xảo… Có phim lại bị đánh giá thấp vì diễn viên tay ngang, diễn xuất quá tệ.

2023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 52023 sắp hết, thấy gì từ con số hơn 1.500 tỷ đồng của phim Việt ảnh 6

Nửa cuối năm 2023, nhiều phim có chất lượng thấp ra rạp để rồi thua lỗ.

Nửa cuối năm, nhiều phim Việt gây ồn ào khi liên tục sử dụng cảnh nóng làm yếu tố câu khách. Các phim gắn nhãn T18 (cấm người xem dưới 18 tuổi) liên tục ra rạp như Người vợ cuối cùng, Chiếm đoạt, Live: Phát trực tiếp, Người mặt trời

Song, không phải lúc nào cảnh nóng cũng được sử dụng hiệu quả trong phim mà đôi khi chỉ mang tính chiêu trò. Hướng đi này gây phản cảm và nhanh chóng tạo hiệu ứng ngược.

Chẳng hạn, Live: Phát trực tiếp sử dụng cảnh quay nóng bỏng, diễn viên khoe da thịt trên màn ảnh rộng nhưng lại bị đánh giá là thảm họa mới của phim Việt. Hay gần nhất, cảnh 18+ của Chi Pu trong Người mặt trời cũng không giúp phim được chú ý hơn, thậm chí ế ẩm với doanh thu chỉ hơn 5 tỷ đồng.

Nhìn chung, con số 1.500 tỷ đồng là một tín hiệu tốt dành cho điện ảnh Việt trong năm nay. Song, nhiều nhà sản xuất vẫn đang chạy theo doanh thu mà bỏ quên chất lượng. Để rồi nhìn lại năm 2023, vẫn có hàng loạt dự án đáng thất vọng, ra rạp mà không được khán giả đón nhận.

Tin liên quan