30 năm với tuổi hoa

0:00 / 0:00
0:00
Bìa báo Hoa Học Trò số 1 (10/1991)
Bìa báo Hoa Học Trò số 1 (10/1991)
TP - Trước khi xuất hiện những cú click chuột giúp nắm bắt thông tin của cả thế giới, đã có một thời, những cô cậu học trò cuối 7x, 8x, thậm chí là đầu 9x, chỉ chờ đến ngày được cầm trên tay một cuốn báo. Hẳn nhiều bạn vẫn còn nhớ cái cảm giác háo hức chạy ra sạp báo cầm trên tay cuốn Hoa Học Trò nóng hổi vừa thổi vừa xem. Thế rồi bao người chuyền tay nhau đọc, mê mẩn, say đắm với những trang báo ngọt lịm...

Ngược dòng về hơn 20 năm trước, khi mạng Internet vẫn chưa phổ cập như bây giờ, độc giả nói chung và những người đọc ở lứa tuổi học sinh - sinh viên nói riêng nếu muốn mở mang tầm mắt và cập nhật tin tức thế giới sẽ phải chờ cuốn báo mới được ra mỗi tuần.

30 năm với tuổi hoa ảnh 1

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt chụp ảnh kỷ niệm sau buổi tiếp Hội bút Hương Đầu Mùa tại Phủ Chủ tịch (1994)

Lúc bé, thì đọc Nhi Đồng, Thiếu Niên Tiền Phong, lớn hơn chút thì có Hoa Học Trò, Mực Tím. Lên đại học sẽ là Sinh Viên Việt Nam… Cái thời ấy, văn hóa đọc phát triển mạnh, nên khi mỗi người được cầm cuốn báo trên tay thì cảm giác thật sung sướng. Báo thơm mùi giấy mới, bìa ngoài in màu và những trang bên trong in đen - trắng, đủ để khiến những cô cậu học trò mê mẩn khám phá từng trang một.

Ngoài việc chú trọng về nội dung, Hoa Học Trò còn rất quan tâm đến hình thức mỹ thuật trình bày, báo thường xuyên cập nhật công nghệ mới, đổi mới hình thức đa dạng, in ấn hiện đại, tạo nên sức hấp dẫn riêng và tạo nên một khuynh hướng cho nhiều báo, tạp chí học theo phong cách trình bày của Hoa Học Trò.

Cứ thế, miền Bắc có báo Hoa Học Trò, Tuổi xanh, và nhóm bút Hương Đầu Mùa; miền Nam có tờ Mực tím Áo trắng, với nhóm bút Vòm Me Xanh... tạo nên một phong trào khá rầm rộ: Đọc báo và viết báo. Có thể nói, đó là thời hoàng kim của các tờ báo dành cho tuổi học trò.

Bạn đồng hành tuổi mới lớn

Hoa Học Trò xuất bản số báo đầu tiên vào ngày 15/10/1991, lúc đầu ra mỗi tháng một kỳ. Ngay lập tức Hoa Học Trò được lứa tuổi mới lớn đón nhận nồng nhiệt như một sân chơi bổ ích.

Đến năm 1998, trên cơ sở quy hoạch báo chí của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Toà soạn báo Sinh viên Việt Nam (SVVN) chính thức ra đời và tờ Hoa Học Trò trở thành tuần san của báo Sinh viên Việt Nam. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, báo Hoa Học Trò đã trở thành một trong những tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất dành cho giới trẻ, trở thành người bạn thân thiết, gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc là học sinh, sinh viên và giới trẻ nói chung.

Từ ấn phẩm đầu tiên phát hành mỗi tháng một kỳ với số lượng vài nghìn bản, Hoa Học Trò đã phát hành hằng tuần với số lượng có thời kỳ lên đến gần 20 vạn bản. Cũng từ ấn phẩm Hoa Học Trò đầu tiên, Tòa soạn đã phát triển thêm 5 ấn phẩm báo in đáp ứng mọi lứa tuổi bạn đọc gồm: Sinh viên Việt Nam, Chuyên đề 2!, 2!Đẹp, Trà sữa cho tâm hồn, Thiên Thần nhỏ và 2 trang thông tin điện tử Sinh viên Việt NamHoa Học Trò với hàng triệu lượt truy cập. Ngoài ra, toà soạn còn kết hợp với các nhà xuất bản để phát hành Tủ sách Teen thế kỷ 21...

Qua từng bước phát triển, Hoa Học Trò trở thành món ăn tinh thần, người bạn tin cậy của không chỉ các em mà của các lứa tuổi trong gia đình. Đây cũng chính là một kênh chuyển tải không chỉ giàu thông tin báo chí mà còn rất giàu thông tin cảm xúc, giúp cho các thầy cô giáo, cán bộ Đoàn, Hội và các bậc phụ huynh tìm thấy ở Hoa Học Trò những trang viết có tính giáo dục sâu sắc.

Ban biên tập của báo Hoa Học Trò thời ấy là những người làm báo nhanh nhạy, đã nắm bắt được nhu cầu của một lượng độc giả khổng lồ, cũng như một số lượng hùng hậu những cây bút nghiệp dư đóng góp bài vở không bao giờ cạn. Có thể nói báo Hoa Học Trò ngày ấy chính là mô hình thu nhỏ trang tin của các trang mạng xã hội bây giờ trên Internet do chính độc giả, các blogger cung cấp tin, viết bài... Chính vì nó phục vụ học sinh - sinh viên, và do học sinh - sinh viên viết, nên nội dung của nó đương nhiên luôn gần gũi với độc giả, được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

Có thể nói Hoa Học Trò là một trong những tờ báo dành cho tuổi teen thành công nhất. Đơn giản là vì Hoa Học Trò dám vượt rào để tiếp cận với những đề tài về tình yêu, giới tính, tâm tư tình cảm tuổi học trò - những đề tài mà giới trẻ rất có nhu cầu tiếp cận nhưng không có báo nào khai thác.

Chặng đường 30 năm Hoa Học Trò

Trong quá trình phát triển, tuần san Hoa Học Trò đã trở thành ấn phẩm chủ công trong hệ thống ấn phẩm của Sinh viên Việt Nam, số lượng phát hành và doanh thu chiếm tỷ trọng cao của toà soạn.

Với đặc điểm và đối tượng bạn đọc tương đối đặc thù, Hoa Học Trò đã tạo được sắc thái riêng, luôn nhạy bén, cải tiến nội dung, hình thức ngày càng phong phú, hấp dẫn, đi sâu tìm tòi, phát hiện những nhân tố tích cực, gương người tốt việc tốt, có sức lan toả trong đời sống xã hội. Hoa Học Trò đã thể hiện được việc tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, đồng thời, cũng là phương thức tiếp cận đời sống giới trẻ trong một góc nhìn tích cực, sống động và đầy tinh thần cộng đồng.

Một điều rất đáng ghi nhận là các hoạt động phong trào Đoàn, Hội trong học đường không chỉ được phản ánh thông qua các cây bút chuyên nghiệp sắc sảo của báo, mà còn qua sự phản ánh của chính các bạn học sinh. Những cộng tác viên học sinh đều là nhân tố tích cực trong hoạt động phong trào, học giỏi và có năng khiếu, nên những bài viết đó không chỉ nói đúng, nói trúng, mà còn được diễn đạt rất sinh động, vì thế có sức thuyết phục cao đối với bạn đọc.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự thay đổi như vũ bão của thế giới trong thời đại công nghệ thông tin đã đặt Hoa Học Trò trước những cơ hội và thử thách lớn. Để đáp ứng đòi hỏi của bạn đọc thời đại mới, ngoài các ấn phẩm định kỳ, bên cạnh những trang tin điện tử, toà soạn còn biên soạn và phát hành bộ sách kỷ vật, sách hướng nghiệp, tâm lý giới tính và đặc san được bạn đọc đánh giá cao.

30 tuổi, lứa tuổi mà với một đời người thì đã bước vào giai đoạn trưởng thành, không còn những bỡ ngỡ mơ mộng nữa. Tờ báo có được sự phát triển của ngày hôm nay là nhờ rất nhiều sự chăm chút, gắn bó, hỗ trợ tận tình của các cấp lãnh đạo, các thầy cô, các nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ, các bác sĩ, nhà tâm lý… Đặc biệt, đông đảo các bậc phụ huynh và bạn đọc tuổi mới lớn đã luôn đồng hành, động viên, nhắc nhở, góp sức cùng chúng tôi trong suốt 30 năm qua. Báo Hoa Học Trò đã trở thành nơi kết nối những trái tim của tất cả những ai hiểu và yêu tuổi mới lớn.

Hẳn rất nhiều độc giả 8x, 9x sẽ tiếc nuối về một thế hệ vàng của Hoa Học Trò. Thế nhưng cho dù hôm nay có xuất hiện hàng trăm tờ báo, trang báo khác nhau thì báo Hoa và những cây bút thân thương của tuổi ô mai vẫn mãi trong tim thế hệ học trò 8x, 9x như những kỷ niệm rực rỡ nhất của tuổi học trò. Xin gửi lời tri ân đến các thế hệ bạn đọc đã làm nên bản sắc của Hoa Học Trò. Dù tờ báo có bao nhiêu tuổi đi nữa, thì lứa tuổi học đường trong trẻo đầy ước mơ, hoài bão vẫn luôn là niềm cảm hứng bất tận cho những trang báo hay và đẹp của Hoa Học Trò.

“Mùa này có một chòm mây rất cũ

Chợt xanh trong đến

ngơ ngẩn giữa trời...”

Trích bài thơ “Với thời gian” được đăng trên báo Hoa Học Trò của tác giả Thụy Thảo.

MỚI - NÓNG