4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở

0:00 / 0:00
0:00
HHT - "Bóng ma" thất nghiệp sau đại dịch đang bao trùm nhiều nơi trên thế giới, điều đó dẫn đến những lo âu phập phồng thường xuyên. Ai cũng vậy không riêng gì bạn, nhưng nếu để lo lắng đến mức giảm hiệu quả công việc hiện tại và chất lượng cuộc sống mỗi ngày thì bạn cần áp dụng ngay và luôn những cách quản lý lo âu hiệu quả này.

Tò mò cách mấy cũng không hóng drama

4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở ảnh 1

Hóng chuyện người khác khiến sức khỏe tinh thần của bạn ngày càng đi xuống.

Nhiều khi bạn muốn biết mọi chuyện để tám với bạn bè, hoặc hiểu trào lưu meme trên mạng đang ám chỉ điều gì nên mới hóng từng tập drama và nuôi thêm cảm xúc tiêu cực mà không hay biết. Nhưng tai hại là nó kết hợp với tiêu cực có sẵn trong bạn mà không hay.

Trong thời gian đang phải vật lộn với lo âu và stress kéo dài, những tin tức đó càng làm bạn cảm thấy tức giận, thiệt thòi, ganh tỵ và nôn nóng. Nó chỉ khiến sức khỏe tinh thần của bạn ngày càng đi xuống.

Nếu quá tò mò thì chỉ cần biết tóm tắt đại khái hoặc tám với group bạn để cập nhật ngắn thôi là được, đừng sa đà hóng từng tập drama. Thay vào đó rất nhiều tin mới đáng để theo dõi như bộ phim đang nổi, TV show mới phát sóng, cuốn sách sắp phát hành, workshop trực tuyến với chủ đề bạn quan tâm...

Làm những việc mang tính thử thách đầu óc

4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở ảnh 2

Dồn sự tập trung vào những việc mang tính thử thách giúp bạn tạm đặt xuống những lo âu.

Tập thể dục não chẳng những giúp bạn sáng suốt hơn mà còn đẩy lùi tiêu cực rất tốt vì hướng sự tập trung cao vào một việc cụ thể: Giải game đố, đọc sách, lên chi tiết một kế hoạch kinh doanh bạn đang ấp ủ. Bạn cũng có thể học thêm vài từ vựng mới ở ngôn ngữ bạn chọn, hoặc đọc 2 trang kiến thức mới mỗi ngày. Những điều này chẳng những sẽ thẩm thấu vào bạn và một lúc nào đó sẽ thành thành quả và có lúc dùng đến, mà còn giúp bạn trong phút chốc xao nhãn khỏi những lo âu bâng quơ, tập luyện khả năng tập trung nữa đấy!

Cổ điển, kinh điển, nhưng làm ơn hãy tin vào nó: Viết ra những mối lo âu

4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở ảnh 3

Nếu bạn không thể nói ra với bất kì ai, hãy viết mọi thứ bạn nghĩ ra một tờ giấy.

Đây là một cách truyền thống nhưng lý do nó mãi được lưu truyền vì nó thật sự hiệu quả. Đầu óc là một mớ bòng bong và cảm giác lo âu chính là vì mất manh mỗi. Khi ngồi đối diện rõ ràng với những gạch đầu dòng những thứ khiến bạn lo lắng, bạn có thể phân loại chúng ngăn nắp hơn: Những chuyện có thể giải quyết ngay, những chuyện cần chờ thêm một thời gian để có thêm nguồn lực/ manh mối/ các điều kiện khác, những chuyện không thể chi phối, lo cũng vậy không làm được gì. Phân loại ra và làm ngay những gì có thể khiến bạn cảm thấy đỡ hơn rất nhiều.

Luyện tập kỹ năng giải quyết vấn đề: Tha hồ táo bạo viết ra phương án khó ngờ nhất

4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở ảnh 4

Trước mỗi vấn đề, bạn hãy cố gắng đưa ra 3 giải pháp để giải quyết nó.

Người ta hay nói, vấn đề chỉ có một mà cách giải quyết thì muôn vàn, điều đó không sai. Chỉ là chúng ta rất hay bác bỏ những suy nghĩ táo bạo của mình, sợ không giống ai, sợ bị phản đối, sợ không đủ sức. Với mỗi lo âu, hãy thử tập đưa ra 3 giải pháp để giải quyết nó dù là vô lí hay khó thực hiện đến đâu.

Làm điều này để bạn thấy rằng giải pháp luôn nhiều hơn vấn đề và mọi thứ đều cần thời gian để được xử lí. Cách này sẽ khiến bạn bình tâm hơn và giảm thiểu cảm giác lo âu, sợ hãi khi các vấn đề chưa thể được giải quyết ngay. Bạn sẽ thấy được các mức độ, việc đã nghiêm trọng đến mức phải viện đến giải pháp cực đoan hay chưa? Ít nhất bạn sẽ yên tâm là mọi việc có cách, chỉ là bạn muốn làm hay không và đến mức để làm hay chưa. Thay vì lo bâng quơ, bạn hoàn toàn có thể lên sơ đồ giải nó, còn chuyện thực hiện hay không tính sau!

4 cách quản lý lo âu hiệu quả, rất cần trong thời điểm nỗi sợ thất nghiệp bóp ta ngạt thở ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.