6 điểm mới dự kiến trong tuyển sinh 2022

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - PGS. TS Vũ Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD - ĐT nêu một số điểm dự kiến điều chỉnh trong công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.

Chiều ngày 16/3, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022.

Thông tin về công tác tuyển sinh đại học năm 2022, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, nhìn chung, công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, cho các cơ sở đào tạo nhằm đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ nhất, các thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học theo phương thức trực tuyến, không chỉ tại Cổng thông tin của Bộ GD - ĐT mà còn tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Trừ những trường hợp đặc biệt, thí sinh có thể đăng ký trên giấy như các năm trước, nhưng chủ trương là ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh.

Thứ hai, Bộ GD - ĐT dự kiến chỉ mở cổng tuyển sinh một lần, trong khoảng thời gian nhất định (3 - 4 tuần) từ sau khi các em thi tốt nghiệp THPT lúc biết điểm thi. Các em được điều chỉnh nguyện vọng thoải mái trong thời gian Bộ mở cổng đăng ký xét tuyển.

"Bộ GD - ĐT thay đổi như vậy vì sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, các em biết khả năng của mình đến đâu để cân nhắc đăng ký nguyện vọng. Như vậy, với thay đổi trên, các em không mất quyền lợi và Bộ cũng không phải lo lắng thiết kế việc điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh", PGS. TS Vũ Thu Thuỷ nói và cho biết, Bộ GD - ĐT sẽ thông báo thời điểm đóng cổng, các em lưu ý thời điểm này để chốt việc đăng ký nguyện vọng, vì sau khi đóng cổng sẽ không thay đổi được nữa.

6 điểm mới dự kiến trong tuyển sinh 2022 ảnh 1
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Thứ tư, với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, các Sở GD - ĐT cần cập nhật kết quả học tập của thí sinh (năm lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, Bộ GD - ĐT dự kiến sẽ yêu cầu các trường đại học phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các trường trong quá trình tuyển sinh.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chuyên gia Tâm lý mách nước cho các bạn trẻ nhận biết ‘hội chứng Over thinking’

Chuyên gia Tâm lý mách nước cho các bạn trẻ nhận biết ‘hội chứng Over thinking’

SVVN - ThS Tâm lý Phan Thị Mai Quyên - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM đã có buổi chia sẻ với các bạn học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q. 5, TP. HCM) về chủ đề “Over thinking của GenZ: Làm sao để vượt qua?”. Chương trình do báo Tiền Phong phối hợp cùng AIA Việt Nam, trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, trường ĐH Mở TP. HCM và Ngân hàng Nam Á tổ chức ngày 15/5.