Theo chia sẻ của Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp CareerLink thì để được cấp trên đánh giá cao bạn cần kỹ lưỡng trong cách làm việc và ứng xử, cần đặc biệt chú ý các hoạt động dưới đây. Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh.
Giờ giấc làm việc
Bạn có tuân thủ đúng quy định về giờ giấc làm việc hay không là điều hầu hết các sếp đều quan tâm và âm thầm dõi theo, bởi thông qua đó họ sẽ đánh giá được tinh thần làm việc, ý thức kỷ luật của bạn trong công việc. Vì thế, hãy tập cho mình thói quen đến văn phòng sớm khoảng 10 - 15 phút hoặc ít nhất là đúng giờ để “ghi điểm”, ngay cả khi sếp không có mặt tại văn phòng. Ngoài việc giúp tạo ấn tượng tốt với cấp trên việc đi làm sớm còn giúp bạn có được một tinh thần thư thái, tránh cập rập để khởi đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng và hiệu quả.
Cách bạn sắp xếp và xử lý công việc
Ngoài giờ giấc làm việc các sếp còn chú ý đến cách sắp xếp và xử lý công việc của nhân viên, bởi thông qua đây họ sẽ phần nào đánh giá năng lực và kỹ năng quản lý thời gian của bạn. Vậy nên, nếu muốn nhận được đánh giá cao và sự tín nhiệm từ cấp trên thì bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch làm việc khoa học, cụ thể, rõ ràng và linh hoạt, tuyệt đối tránh cách làm việc “tùy hứng”. Ví dụ: Bạn có thể lập một bảng kế hoạch công việc cần làm trong tuần dán trước bàn làm việc, đánh dấu deadline công việc trên lịch bàn, ghi chú vào những tờ giấy nhỏ công việc cần làm, bàn giao gấp hoặc đột xuất…
Thái độ của bạn trong công việc
Thái độ trong công việc có tích cực và chủ động hay không cũng là điều mà các nhà quản lý luôn chú ý quan sát ở các nhân viên. Do đó, tuyệt đối đừng bao giờ tỏ vẻ mệt mỏi, chán nản hoặc không hài lòng khi nhận việc, cho dù đó là công việc không phải sở trường của bạn. Thay vào đó bạn nên giữ thái độ lạc quan, vui vẻ, chủ động học hỏi và nhờ sự hỗ trợ từ đồng nghiệp để có thể hoàn thành tốt công việc được giao và nhận về những đánh giá tích cực, sự tín nhiệm từ cấp trên.
Những câu chuyện của bạn với đồng nghiệp
Bên cạnh thái độ làm việc các sếp còn đặc biệt chú ý đến những nhận định, đánh giá giữa các nhân viên với nhau về công việc, công ty và cách quản lý của lãnh đạo… Vì thế, hãy đặc biệt cẩn trọng trong từng “lời ăn, tiếng nói” tại công sở, ngay cả những câu chuyện trong giờ giải lao với các đồng nghiệp. Tuyệt đối đừng bao giờ phàn nàn về chính sách của công ty, nói xấu cấp trên, đồng nghiệp… Bởi nếu chẳng may điều này đến tai sếp thì sẽ gây ấn tượng không tốt, thậm chí ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của bạn.
Bạn như thế nào trên mạng xã hội
Không chỉ quan tâm đến các hoạt động, ứng xử tại văn phòng nhiều nhà quản lý trẻ hiện nay còn chú ý tìm hiểu về đời sống, tính cách nhân viên thông qua những “động thái” của họ trên mạng xã hội. Do vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trong những hoạt động của mình trên các trang mạng, tuyệt đối không nên chia sẻ những cảm xúc tiêu cực về công việc, đánh giá không tốt về đồng nghiệp, cấp trên. Bởi mạng xã hội là công cụ có tốc độ lan truyền rất nhanh, điều này có thể sẽ vô tình đến được với cấp trên, đồng nghiệp, khiến mọi người có những đánh giá không tốt về bạn, thậm chí gây nhiều mâu thuẫn và rắc rối. Thay vì “post” công khai, bạn có thể chia sẻ trực tiếp với những người tin cậy để giải tỏa tâm lý và nhận những lời khuyên hữu ích.
Trang phục của bạn
Trang phục làm việc của nhân viên có ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp, bởi thông qua đó khách hàng, đối tác có thể đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của công ty bạn. Vì thế các sếp luôn chú ý đến cách ăn mặc của cấp dưới, tốt nhất bạn nên tuân thủ đúng các quy định về đồng phục. Trong trường hợp không quy định cụ thể thì bạn cũng nên chú ý lựa chọn trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để tạo thiện cảm với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp cũng như xây dựng hình ảnh nhân viên gương mẫu trong mắt cấp trên.
Mỗi hành động lớn hoặc nhỏ đều có thể là “thước đo” mà sếp dùng để đánh giá năng lực, phẩm chất. Vì thế, bạn nên cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trong từng hành vi, cách ứng xử để nhận được nhiều sự yêu mến và tín nhiệm của cấp trên.