15 phút
Tính đến năm 2019, All I Want For Christmas Is You (AIWFCIY) đã tròn 25 tuổi. Chỉ với 13 nốt nhạc “thần thánh” đầu tiên, gần như tất cả mọi người đều có thể nhận ra giai điệu quen thuộc này. Đáng ngạc nhiên là các nhạc sĩ chỉ mất đúng 15 phút để tạo nên hợp âm, cấu trúc, giai điệu cho AIWFCIY.
Họ hàng phiền nhiễu
Ít người biết rằng cảm hứng của lời bài hát AIWFCIY đến từ tuổi thơ thiếu thốn, những trải nghiệm Giáng sinh không trọn vẹn của Mariah Carey. “Tôi viết lời dưới góc nhìn của tôi ngày bé - không một xu dính túi, luôn ao ước một mùa Giáng sinh thật linh đình. Tuy nhiên, sẽ luôn có những người họ hàng tìm đến nhà và phá hủy hết không khí lễ hội.”
Walter Afanasieff
Ông là đồng tác giả bài hát, bên cạnh Mariah Carey. Ông thừa nhận: “Tôi từng nghĩ bài hát quá đơn giản, và tôi thật sự không thích nó. Nhưng tôi nghĩ chính điều đó đã tạo nên sự ‘gây nghiện’ cho AIWFCIY”; “[Khi Mariah cho tôi nghe giai điệu cô ấy sáng tác], tôi đã phản ứng ‘Nghe cứ như ai đó đang luyện thanh vậy. Cô có chắc đó là thứ cô muốn chứ?’”.
May mắn là Mariah vẫn kiên định với sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, nhiều năm sau cả hai đã dừng hợp tác, tính đến nay đã được 20 năm. Về phần Mariah Carey, nữ diva đã chứng minh khả năng sáng tác và sản xuất của mình “không phải dạng vừa đâu”, bất chấp giới phê bình thường nhìn nhận cô là một giọng ca hàng đầu hơn là một nhạc sĩ/ producer tài giỏi.
“Hụt bước” #1
Năm 1994, vào thời điểm phát hành, AIWFCIY đã bị “chặn” khỏi vị trí No.1 UK Singles Chart bởi ca khúc Stay Another Day của nhóm East 17. Nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, AIWFCIY đã liên tục lọt Top 40 UK vào mỗi mùa Giáng sinh hằng năm kể từ năm 2007. Tại Mỹ, AIWFCIY đã “lập đỉnh” No.3 Hot 100 vào ngày 5/1/2019. Năm nay, với sự giúp sức của streaming và việc ra mắt single phiên bản kỉ niệm 25 năm, các fan kỳ vọng AIWFCIY sẽ đạt No.1, tạo nên cú “lội ngược dòng” vĩ đại nhất lịch sử Billboard Hot 100.
16 triệu bản
Số đĩa đơn của AIWFCIY đã tiêu thụ trên toàn thế giới. Mặc dù “hụt” #1 tại Anh và Mỹ nhưng bài hát vẫn đạt #1 tại Úc, Áo, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hungary, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Thụy Điển và Thụy Sĩ, trở thành một “siêu hit” toàn cầu.
60 triệu đôla
Vào năm 2017, The Economist tiết lộ AIWFCIY đã thu về 60 triệu đôla (1,4 nghìn tỉ đồng), con số đáng mơ ước đối với một album và không tưởng đối với một single. Trung bình mỗi năm, “chị Đại” Mariah kiếm được “sương sương” 3 triệu đôla (70 tỉ đồng) nhờ bài hát này.
Cover
AIWFCIY là một trong những bài hát được cover nhiều nhất lịch sử âm nhạc bởi vô số nghệ sĩ đủ mọi quốc tịch, màu da. Những ngôi sao từng cover bài hát có thể kể đến Ariana Grande, Michael Bublé, Miley Cyrus, Shania Twain. “Chính chủ” Mariah Carey từng song ca AIWFCIY cùng Justin Bieber cho album Giáng sinh Under The Mistletoe (2011) của anh chàng. Chuyên mục Carpool Karaoke nổi tiếng cũng từng có video AIWFCIY vào năm 2016 với sự góp mặt của Mariah Carey cùng Adele, Lady Gaga, Demi Lovato, Nick Jonas, Elton John, Selena Gomez, Gwen Stefani, Chris Martin và Red Hot Chili Peppers.
Spotify
Với sự lên ngôi của streaming, người nghe có thể trực tiếp quyết định họ sẽ nghe gì. Năm rồi, AIWFCIY đã trở thành bài hát được stream nhiều nhất trong một ngày của Spotify vào đúng ngày Giáng sinh, với gần 11 triệu lượt stream.
Walkers
Năm nay, AIWFCIY và Mariah Carey sẽ là một phần trong chiến dịch Giáng sinh của thương hiệu bánh snack Walkers - người anh em của Lay’s tại Anh. Có tin đồn PepsiCo đã phải trả đến 9 triệu bảng Anh (860 tỉ đồng) cho thỏa thuận này.