9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ

9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ
HHT - Nếu bạn khó ngủ hoặc dễ tỉnh giấc vào ban đêm, hãy xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày. Thói quen ăn uống sai lầm có thể là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 1

Ăn đồ ăn cay: Theo Reader's Digest, bạn nên tránh thức ăn cay vào bữa tối nếu bị khó ngủ. Ớt cay và các thành phần tạo vị cay khác có thể dẫn đến trào ngược axit và rối loạn tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn ăn chúng gần với giờ đi ngủ. Một nguyên nhân khác đó là thức ăn cay có thể làm tăng nhiệt độ của cơ thể, khiến bạn ngủ không ngon.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 2

Uống trà bạc hà: Trong khi uống trà bạc hà có vẻ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ, nó có thể gây ra một số rắc rối. Bạc hà làm thư giãn các cơ ngăn cách dạ dày và thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược lên ngực và cổ họng của bạn. Điều này gây ợ nóng và khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 3

Uống cà phê gần giờ ngủ: Theo TS Rebecca Shenkman, Giám đốc của Trung tâm phòng chống béo phì thuộc Đại học Villanova (Mỹ), caffeine là chất kích thích làm tăng nhịp tim của bạn. Caffeine có thể lưu lại trong máu tới 6 giờ sau khi tiêu thụ. Vì vậy, uống cà phê quá muộn sẽ làm phiền giấc ngủ, khiến bạn mệt mỏi vào ngày hôm sau.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 4

Ăn nhiều dầu mỡ: Thực phẩm chiên rán rất khó tiêu hóa. Chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày, vì vậy, thức ăn sẽ ở trong dạ dày lâu hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm giàu chất béo làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày và đói vào đêm khuya.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 5

Ăn tối muộn: Mặc dù bữa tối là bữa ăn quan trọng trong ngày, ăn sau 20h sẽ gây hại tới sức khỏe của bạn. Một cơn đau bụng quá mức có thể xảy ra khi gần giờ đi ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nằm việc hấp thụ một bữa ăn lớn sẽ cản trở quá trình tiêu hóa. Nó có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó chịu trong bụng, khiến bạn khó ngủ.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 6

Uống quá nhiều nước trước giờ ngủ: Buổi tối là thời điểm các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên làm chậm quá trình hydrate hóa. Uống quá nhiều chất lỏng - kể cả nước, súp, nước canh hay trà thảo dược - có thể khiến bạn thức dậy nhiều để đi tiểu vào giữa đêm. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chu kỳ giấc ngủ phục hồi, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 7

Không uống đủ nước: Giảm chất lỏng trước khi đi ngủ không có nghĩa là bạn không được uống nước. Hãy đảm bảo bạn nhận đủ nước trong suốt cả ngày. Mất nước có thể dẫn đến chuột rút ở chân, khô miệng và khô họng, làm gián đoạn giấc ngủ.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 8

Bỏ bữa: Một dạ dày quá căng có thể cản trở giấc ngủ ngon, nhưng không vì thế mà bạn bỏ bữa. Bạn có thể bỏ lỡ các enzyme và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để sản xuất ra hormone gây ngủ trong cơ thể. Thêm vào đó, bỏ bữa ăn vào ban ngày có thể tác động tiêu cực đến việc cân bằng lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến phá vỡ nhịp sinh học, khiến bạn thức dậy giữa đêm.

 9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ ảnh 9

Chế độ ăn thiếu chất xơ: Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Sleep Medicine, những người bổ sung không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống có giấc ngủ kém hơn so với những người ăn nhiều chất xơ. Điều đặc biệt là nghiên cứu còn cho thấy chỉ cần một ngày ăn ít chất xơ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Những người tham gia nghiên cứu được bổ sung nhiều chất xơ buồn ngủ nhanh hơn và ngủ ngon suốt cả đêm.

Theo Zing News
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khắc phục 3 nhược điểm này, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể

Khắc phục 3 nhược điểm này, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể

HHT - Trưởng thành về mặt cảm xúc là khi bạn có đủ kỹ năng để kiểm soát và nắm bắt được mọi cảm xúc của bản thân, kể cả tiêu cực lẫn tích cực. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp và đối phó với những bất đồng hoặc những cảm xúc phức tạp, có thể bạn là người chưa hoàn toàn trưởng thành. Đừng lo lắng, chỉ cần khắc phục được 3 đặc điểm dưới đây, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Bạn đã sẵn sàng để nhìn nhận một cách trung thực về những tình bạn mà mình có chưa?

Bạn đã sẵn sàng để nhìn nhận một cách trung thực về những tình bạn mà mình có chưa?

HHT - Nó không hề dễ dàng nhưng là điều quan trọng cần làm để biết đâu là bạn tốt thực sự. Sau đó, hãy dành thời gian và đầu tư mọi điều tốt nhất cho những tình bạn đích thực, còn những mối quan hệ chưa đạt tiêu chuẩn, bạn cần cho nó thời gian để phát triển và thận trọng hơn để bảo vệ chính mình.
Nhật ký trưởng thành: Có những điều bạn không cần kể hết với ba mẹ nếu không thoải mái

Nhật ký trưởng thành: Có những điều bạn không cần kể hết với ba mẹ nếu không thoải mái

HHT - Một số người trong chúng ta vô cùng thân thiết với ba mẹ và xem họ như những người bạn tâm giao. Và ba mẹ chúng ta dĩ nhiên có quyền được biết tất cả mọi thứ về con cái của họ. Nhưng dù thế nào đi nữa, khi trưởng thành chúng ta cần học cách giữ lại vài điều cho chính mình. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai, chúng ta và ba mẹ.
Trắc nghiệm vui: Cách bạn ngồi bệt trên mặt đất tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Trắc nghiệm vui: Cách bạn ngồi bệt trên mặt đất tiết lộ gì về tính cách của bạn?

HHT - Mỗi tư thế đều có thể nói lên những điều nhất định về bạn, từ tư thế đứng, ngồi trên ghế, đến nằm ngủ… Và dù bạn có thể không nhận ra, nhưng cách bạn thường ngồi bệt trên mặt đất cũng tiết lộ không ít về tâm trạng và tính cách của bạn nữa đấy. Bạn hãy xem mình thường ngồi bệt theo kiểu nào dưới đây nhé!
Người có trên 4 trong 6 tính cách này chắc chắn rất đáng tin, đừng ngại trao cho họ cơ hội

Người có trên 4 trong 6 tính cách này chắc chắn rất đáng tin, đừng ngại trao cho họ cơ hội

HHT - Thứ đắt giá nhất trên thế giới này chính là uy tín, để xây dựng được nó chúng ta phải mất thời gian rất dài với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng lại có thể đánh mất nó chỉ vì vài sơ suất nhỏ. Dưới đây là những nguyên tắc giúp bạn xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm để gia tăng sự uy tín.