90.000 học sinh Hà Nội thi thử tốt nghiệp: Bám sát cấu trúc đề minh họa

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong 2 ngày 7-8/4, Hà Nội tổ chức cho khoảng 90.000 học sinh lớp 12 các trường THPT, Trung tâm GDTX – GDNN của Hà Nội khảo sát kiến thức như một đợt thi thử, tập dượt cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023.

Trước khi bước vào đợt khảo sát kiến thức, học sinh lớp 12 năm nay được học tập quy chế thi. Hà Nội quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc để học sinh tập dượt thi Tốt nghiệp THPT đồng thời đánh giá chất lượng học sinh.

Học sinh được lưu ý ngồi đúng số báo danh, hướng dẫn cách tô đáp án trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, không được trao đổi, chép bài, sử dụng tài liệu… Trong trường hợp cần thiết, học sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi. Chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng như: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, Atlat, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản…

90.000 học sinh Hà Nội thi thử tốt nghiệp: Bám sát cấu trúc đề minh họa ảnh 1

Học sinh lớp 12 Hà Nội có kỳ thi tập dượt, trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023.

Sáng nay, học sinh đã kết thúc bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút. Buổi chiều, học sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán. Ngày mai (8/4), học sinh tiếp tục làm bài thi các môn Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

90.000 học sinh Hà Nội thi thử tốt nghiệp: Bám sát cấu trúc đề minh họa ảnh 2

Đề thi thử môn Ngữ văn của Hà Nội.

Cô Phan Hà Thanh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) nhận xét đề thi thử của Hà Nội vẫn giữ nguyên cấu trúc như đề minh họa và đề thi tốt nghiệp THPT năm ngoái. Trong đó, vẫn bao gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu cho một đoạn trích và yêu cầu học sinh trả lời 4 câu hỏi xác định phương thức biểu đạt, thể hiện quan điểm.

Ở phần làm văn, đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống (2 điểm) và phân tích đoạn thơ trong trích đoạn “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Cô Hà Thanh cho rằng, sau khi Bộ GD&ĐT có đề minh họa, Hà Nội đã xây dựng đề Ngữ văn bám sát cấu trúc đó để học sinh làm quen. Đề kiến thức cơ bản, dễ viết, phù hợp với đại đa số học sinh. Yêu cầu học sinh phân tích 9 câu thơ trong trích đoạn “Đất nước” cũng không gây khó khăn cho học sinh.

Cô Bùi Thu Hằng, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đánh giá, đề thi thử vừa sức học sinh để các em có thể hoàn thành trọn vẹn trong thời gian 120 phút. Phần viết đoạn văn yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về sự tự tin trong cuộc sống cũng là vấn đề đơn giản, thiết thực và không kém phần ý nghĩa. Với đề như vậy sẽ đạt được phổ điểm từ 5-7 điểm cho đại trà và có sự phân hóa.

MỚI - NÓNG