Đón đầu “cơn gió” mát lành
Không còn phải “đáp máy bay” sang Thái hay Singapore, khổ sổ đặt hàng trên web với nhiều bước phức tạp hay “canh me” mua hàng qua shop xách tay, “cơn khát” đồ hiệu của giới trẻ Việt đã được thoả mãn với sự đổ bộ của những thương hiệu thời trang bình dân quốc tế như Zara, H&M, Pull&Bear, Stradivarius,…
Trước hết, xét về giá thành, sản phẩm ở Việt Nam có xu hướng rẻ hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đơn cử như chiếc áo V-neck T-shirt Slim Fit ở Thái Lan có mức giá 399 baht (khoảng 270K) nhưng ở Việt Nam thì mức giá chỉ có 199K.
Sau buổi khai trương thương hiệu Pull&Bear và Stradivarius, chị Bi An Nguyen chia sẻ: “Không gian của Pull&Bear Việt Nam rộng rãi và sáng sủa hơn cả store ở Orchard (Singapore). Còn cách trang trí sắp đặt bên Stradivarius là sự chuyển tông rất nhẹ nhàng từ sự thanh lịch đến điểm xuyến một chút màu đỏ edgy rồi chuyển hẳn qua những thứ lấp lánh làm mê đắm hội chị em bạn dì!”.
Đặc biệt, tuy được “dán mác” bình dân nhưng những thương hiệu này vẫn có bộ sưu tập kết hợp với nhà thiết kế nổi tiếng như Kenzo, Balmain, Alexander Wang… Ngoài ra, những thương hiệu thời trang bình dân còn được mệnh danh là phiên bản dupe (sản phẩm tương tự nhưng giá “hạt dẻ” hơn) của dòng thời trang cao cấp. Nếu Gucci có bộ sưu tập Gucci Garden với hoạ tiết rắn có giá tận 1.000 đôla (22,7 triệu đồng) cho một chiếc áo thì chúng mình sẽ bắt gặp sản phẩm “na ná” ở Zara nhưng chỉ với giá 24 đôla (khoảng 500K).
Đừng “lạc lối” giữa thiên đường váy áo
Với những không gian mua sắm bát ngát, chắc chắn chúng mình sẽ phải mỏi mòn lạc lối giữa biển người và thiên đường váy áo. Tuy nhiên, hãy tham khảo những “bí kíp” mua sắm của các “chuyên gia”.
Chị Bi An Nguyen gợi ý lựa chọn phụ kiện: “Giá thành của mắt kính Pull&Bear cool ngầu chưa sale cũng chỉ bằng giá đã sale bên Singapore. Đó là chưa tính đến mấy đôi sneaker cho nữ giản dị, ngọt ngào và nhiều màu sắc nữa. Mấy đôi giày bốt giá tầm 1 triệu đồng nhưng lại rất high-fashion!”.
Hơn nữa, hệ thống mua hàng online của các thương hiệu này cũng rất mạnh. Với kinh nghiệm mua sắm của mình, chị Ngô Minh Anh - stylist của ca sĩ Trung Quân, MC Quang Bảo… khuyến khích các bạn trẻ nên xem trước và ghi lại mã số riêng (thường nằm dưới phần màu sắc) của những sản phẩm yêu thích trên trang web. Sau đó, chúng mình có thể đem ra cửa hàng nhờ các anh chị nhân viên lấy giúp. Ngoài ra, chỉ cần nhập chiều cao và cân nặng, trên trang web sẽ cập nhật size thích hợp ngay và luôn. Thay vì mất thời gian chạy vòng quanh tìm đồ, thử size này đến size khác rối mất công xếp hàng thanh toán, giờ đây chỉ cần ngồi nhà rung đùi chờ hàng về tận nhà, thế là xong!
Đánh giá trang phục dành cho nữ thường theo phong cách thanh lịch và hơi “người lớn”, bạn Mai Xuân (17 tuổi, “tín đồ” của mọi thương hiệu từ cao cấp đến bình dân) chia sẻ: “Quần áo trẻ em của các thương hiệu thời trang bình dân quốc tế được giới hạn độ tuổi từ 4 đến 14. Thế nhưng, size dành cho trẻ em 14 tuổi lại tương tự với size S người lớn. Vì vậy, để tủ quần áo phong phú hơn với hoạ tiết như hoạt hình hay chữ nổi, những cô nàng “size S” hãy thử nghía sang… khu trẻ em. Bởi giá thành của một chiếc áo dành cho trẻ em “hạt dẻ” hơn nhiều so với áo của nữ”.
Đứng vững giữa muôn vàn “cám dỗ”
Trước hết, hãy cố gắng giữ mình “bất biến” với những chiêu trò đánh lừa tâm lý của các thương hiệu: 999K thì cũng bằng với 1 triệu đồng mà thôi. Đừng để các mùa sale dụ dỗ vì với mùa Hè, áo ấm sẽ được giảm giá và ngược lại. Bạn Thùy Linh (18 tuổi, Q. Gò Vấp, TP.HCM) kể: “Có lần, tớ nhắm mắt mua đồ lạnh không hề hợp với khí hậu Việt Nam với “lòng tin” sẽ có ngày mình dùng tới trong những chuyến du lịch. Cuối cùng chiếc áo khoác ấy vẫn mãi mãi nằm trong tủ quần áo”.
Vì là thương hiệu từ châu Âu nên một số trang phục trên lookbook xinh lung linh nhưng thực chất chỉ hợp với nơi khí hậu lạnh và sạch sẽ. Đơn cử trường hợp của chị stylist Lâm Thuý Nhàn, sau khi đặt một đôi giày lông trắng của Zara, lúc nhận được thì “dở khóc dở cười” vì lông không còn trắng mịn khi mang ra ngoài với vì tình hình khói bụi ở Việt Nam.
Hơn nữa, những món đồ đến từ thương hiệu thời trang bình dân quốc tế hầu hết được sử dụng từ sợi tổng hợp nên khó phân huỷ gấp ba lần so với các loại vải thông thường. Vì thế, các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang cũng từng khuyên rằng Buy less, Buy local, Buy used (Mua ít đi, ủng hộ sản phẩm “đội nhà” và cố gắng tái sử dụng quần áo). Ủng hộ “đội nhà” tức là ủng hộ những sản phẩm được gia công trong khu vực thay vì chọn mua quần áo nhập khẩu. Ngoài ra, chất liệu tự nhiên như linen và cotton cũng sẽ thân thiện với môi trường tốt hơn so với vải sợi tổng hợp. Đối với những món đồ bạn không còn thích, hãy đem ra cửa hàng kí gửi hoặc tham gia quyên góp từ thiện để không lãng phí.
Cuối cùng, thêm sự lựa chọn tức là túi tiền của bạn sẽ “căng thẳng” hơn để đối phó cám dỗ. Vì vậy, nhằm “kiềm chế” sự phung phí, hãy bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn kiến thức về thời trang, từ cơ bản như hiểu rõ bản thân hợp với thứ gì đến học hỏi cách phối đồ tinh tế để tối đa việc sử dụng tủ đồ có sẵn. Hơn hết, hãy là người tiêu dùng thông minh thay vì “con chiên” ngoan đạo!
GIA HUY - NHÃ TRÂN - Ảnh: Bi An Nguyen