Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo!

Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo!
HHT - Bạn đã biết Thái Lan là một đất nước có nền ẩm thực phong phú với nhiều bãi biển đẹp, nhiều chùa chiền? Thật ra Thái Lan còn có một tên gọi khác: “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo!

Đâu là nguyên nhân khiến “con rồng” quảng cáo này không ngừng lớn mạnh và có một vị thế vô cùng vững chắc ở châu Á?

Chìa khóa truyền thông để quảng cáo Thái Lan đạt đến đỉnh cao

Khi xem các TVC của đất nước này, bạn sẽ không bao giờ thấy hình ảnh thương hiệu khắp mọi khung hình đến mức khó chịu như những quảng cáo phát sóng trên TV hằng ngày mà sẽ ở trong tâm thế của một “khán giả” đang đánh giá một bộ phim ngắn có hẳn mở-thân-kết và “bài học rút ra” cực kì sâu sắc.

Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo! ảnh 1

Câu chuyện được kể trong Unsung Hero (tạm dịch: “Người hùng thầm lặng”) - một trong những TVC được tung ra năm 2014 của công ty bảo hiểm nhân thọ Thai Life Insurance - đã thu hút hơn 30.000.000 lượt xem trên toàn thế giới và được góp mặt trong Liên hoan Quảng cáo Cannes Lion tại Pháp - thực ra rất đơn giản, đó là về một anh viên chức không-thể-bình-thường-hơn luôn cố gắng sẻ chia mọi thứ mình có cho mọi người xung quanh, từ vét hết tiền trong túi cho hai mẹ con nghèo tại góc đường để người con có cơ hội đi học đến việc mỗi ngày đều đến phụ đẩy xe chè cho một bà cụ tuổi già sức yếu,… để cuối cùng chốt lại video là logo của chương trình bảo hiểm nhân thọ. Thứ người ta nhớ nhất về video này là câu nói của người dẫn chuyện: “Bạn nghĩ anh ấy cho đi mà không được nhận lại điều gì ư? Anh ấy nhận được rất nhiều cảm xúc. Sự hạnh phúc, tình yêu thương vô bờ bến của người xunh quanh, góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Còn bạn, bạn mong muốn nhận lại điều gì?”. “Đó không đơn thuần là một quảng cáo cho công ty bảo hiểm nhân thọ, đó là cả một bài học lớn về cuộc sống” - Hoàng Anh (du học sinh ngành Truyền Thông tại đại học Deakin, Australia) cho biết.

Các nhà truyền thông lớn cho rằng chính những TVC đạt chất lượng tương đương một bộ phim cỡ vừa dù thời lượng thì chưa đến 1/4 này đã mở ra một kỷ nguyên mới của ngành quảng cáo - kỷ nguyên Sadvertising (một sự kết hợp giữa nước mắt - yếu tố sad với quảng cáo). Với sadvertising, những nhãn hàng lớn phải lao vào cuộc đua khốc liệt mang tên “quảng cáo vì cảm xúc người tiêu dùng”. Các viral video đều có những kịch bản nhân văn, kể cho khách hàng nghe những câu chuyện gần gũi, có các yếu tố như hài hước hoặc cảm động. Một cuộc chiến không cân sức giữa biết bao agency (công ty quảng cáo) và phòng truyền thông của những công ty lớn đều bắt nguồn từ những video quảng cáo của đất nước Thái Lan. Bạn đã thấy ngành quảng cáo của Thái Lan “đỉnh” tới mức độ nào chưa?

Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo! ảnh 2

TVC tại Thái Lan hầu như đều có một công thức: gần gũi và bất ngờ. “Mình không bao giờ đoán được đoạn kết sẽ như thế nào, có khi buồn cực buồn nhưng có khi “trớt quớt” đến mức cười không ngừng được, đó là lý do mình luôn phải xem quảng cáo Thái Lan đến tận giây cuối cùng” - Ngọc Mai (ĐHKHXH&NV, TP.HCM) chia sẻ.

“Xách ba lô lên” và… đến Thái Lan học truyền thông

Tất cả những TVC của Thái Lan được lan truyền khủng khiếp trên mạng đều được tạo ra từ những bộ não xuất thân tại các trường Đại học chuyên ngành Truyền thông/ Quảng cáo tại xứ sở Chùa Vàng. Song song với việc ngành quảng cáo tại đất nước này đang phát triển một cách vượt bậc, chương trình Đại học và Cao học ngành Truyền thông cũng rất xứng đáng đạt chuẩn 5 sao.

“Một trong những điều khá nguy hiểm của truyền thông là đôi khi bạn chỉ có thể áp dụng những kiến thức mà bạn được học tại chính nơi đó. Một du học sinh truyền thông tại Mỹ khi về Việt Nam làm việc chắc chắn sẽ phải tham gia lại những khóa học riêng về truyền thông ở Việt Nam, bởi “gu” thưởng thức của phương Tây và phương Đông không giống nhau, vậy nên cách tiếp cận khán giả cũng khác hẳn” - K.D (du học sinh ngành Mỹ thuật Truyền thông tại Canada) chia sẻ. Nếu bạn quyết định sẽ làm truyền thông tại châu Á thì việc lựa chọn một quốc gia châu Á để du học là một lựa chọn sáng suốt, và còn gì tuyệt vời hơn được học tập tại một quốc gia cực kì phát triển về truyền thông quảng cáo như Thái Lan? Chưa kể, nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng Sadvertising luôn được mọi người trên thế giới đón nhận, đồng nghĩa với việc nếu đi du học tại Thái Lan và được học tập dưới trướng “con rồng” Sadvertising, bạn sẽ không chỉ áp dụng triệt để kiến thức mình học tại mọi quốc gia ở châu Á mà còn có rất nhiều cơ hội vi vu qua bên kia đại dương làm việc.

Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo! ảnh 3

Đại học hàng đầu về Truyền thông tại Thái Lan phải kể đến Đại học Bangkok - đại học “điểm” của Thái Lan với bậc đào tạo Đại học và Cao học cho ngành Quan hệ công chúng (Public Relations), ngành Quảng cáo (Advertising), chuyên ngành Radio và Phim Ảnh,… Các ngành học đa dạng và được chia nhỏ ra để học sinh có cơ hội tiếp xúc chuyên sâu với ngành nghề mình chọn. Riêng với học viên chọn ngành Quảng cáo sẽ được học 4 năm chuyên ngành bằng tiếng Thái, bao gồm tất cả kỹ năng viết, đọc, dựng clip,… mà một nhà quảng cáo tương lai phải thành thạo. Điều kiện đầu vào khá dễ dàng, bạn chỉ cần tốt nghiệp trường cấp Ba và có nền tảng tiếng Anh tối thiểu tương đương B1 theo khung tham chiếu châu Âu (không nhất thiết phải có chứng chỉ TOEFL hay IELTS). Mức học phí cho sinh viên quốc tế khá rẻ, chỉ khoảng 4.000 USD/ năm (tương đương với khoảng 90 triệu đồng), trong khi nếu bạn học ở châu Âu hay Mỹ thì ít nhất phải giắt túi được 200 triệu đồng mỗi năm cho những trường có mức học phí thấp.

Một ngôi trường nổi tiếng về đào tạo Truyền thông Quảng cáo khác là Đại học Webster Thái Lan (Webster University of Thailand - WUT), một nhánh của Đại Học Webster Mỹ. Nếu chọn ngôi trường này theo học, bằng cử nhân của bạn sẽ có giá trị quốc tế. Một điểm cộng cho Đại học Webster là ngôn ngữ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và học viên đăng kí còn có cơ hội giảm từ 25 - 45% học phí nếu có thành tích tốt. “Các giáo viên đều rất dày kinh nghiệm làm việc thực tế nên các bài giảng không bị khô khan theo kiểu sách giáo khoa. Trường học sát biển, không khí trong lành, thành phố tiện nghi văn minh tạo môi trường siêu lý tưởng để thu thập kiến thức trong lúc bồi bổ thêm cho sức khỏe, tận hưởng những ngày tuổi trẻ” - Ploy Ngọc Bích (cựu sinh viên WUT đồng thời là một cây bút cứng cựa của nhà Hoa) chia sẻ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một bài luận dài 500 từ về lý do muốn theo học kèm thư giới thiệu và bằng IELTS từ 6.0 trở lên để đăng kí nhập học. Website của trường: www.webster.ac.th.

Bạn muốn học quảng cáo? Hãy đến Thái Lan - “Con rồng châu Á” của ngành quảng cáo! ảnh 4

Đại học Rangsit tại Thái Lan cũng là một “ông lớn” về đào tạo chuyên ngành Truyền thông với chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, ngành đào tạo cực kì đa dạng đơn cử như: Sáng tạo chiến lược quảng cáo; Thiết kế quảng cáo; Ảnh quảng cáo; Sáng tạo nội dung; Quản lý thương hiệu; Chiến dịch quảng cáo;… Điều kiện đầu vào là IELTS 5.0 (nếu không đạt mức này thì có thể tham gia khóa học tiếng Anh tại trường trước khi nhập học) và mức học phí chỉ khoảng 5.000 USD/ năm (114 triệu đồng).

Khác với du học tại các nước phương Tây, bạn sẽ ít lo về chi phí phải trả cho việc du học tại Thái Lan vì mức “phí tổn” chỉ từ 4.000 - 10.000 USD (91-228 triệu đồng) mỗi năm (đã bao gồm phí ăn uống, sinh hoạt).

Nếu bạn muốn học tập về ngành Truyền thông mà đặc biệt là Quảng cáo, Thái Lan sẽ là một sự lựa chọn không bao giờ khiến bạn phải thất vọng. Hãy trở thành một “chú rồng con” của ngành quảng cáo châu Á nhé!

NGUYỄN THỊ NGỌC MAI

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

HHT - Nắng nóng sẽ diễn ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong dịp nghỉ lễ, nếu có kế hoạch du lịch, vui chơi ngoài trời cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tăng cường chống nắng tránh nguy cơ say nóng, đột quỵ. Thế nhưng liệu Hà Nội có nóng tới tận 41 độ C như dự báo của các ứng dụng thời tiết?
Hoa hậu H’Hen Niê đồng hành cùng các hoạt động hướng đến người dân gặp khó khăn

Hoa hậu H’Hen Niê đồng hành cùng các hoạt động hướng đến người dân gặp khó khăn

HHT - Hoa hậu H'Hen Niê vừa có chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên, hưởng ứng "Tháng Nhân đạo năm 2024 cấp Quốc gia", đồng hành cùng Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam trong chuỗi hoạt động “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” hướng đến trẻ em, phụ nữ, người dân gặp khó khăn tại Điện Biên.