Với diện tích chỉ từ 5 - 10 mét vuông cho cả quầy pha chế và khu vực phục vụ hoặc cà phê take away, tọa lạc tại khu vực ngã tư đường hay bên hè phố, những quán cafe dưới dạng kios đang dần chiếm được thiện cảm của nhiều teen, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến khó lường.
Nếu lùi lại khoảng thời gian trước đây khi chỉ mới có một vài thương hiệu như Guta Cafe, Laha Coffee,... kinh doanh hình thức kios này, thì đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều “ông lớn” gia nhập như Cà phê Ông Bầu hay Highlands Coffee.


Chia sẻ với HHT Online, Phương Nghi (17 tuổi, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết trong khoảng hai tháng trở lại đây, quán cà phê nhỏ của Highlands tại khu vực ngã tư Phú Nhuận đã trở thành “điểm hẹn” quen thuộc của cô bạn. Kios mở cửa rất sớm, thực đơn đồ uống lại đa dạng với mức giá rẻ hơn trong cửa hàng chính thức từ 4.000 - 5.000 đồng nên đã thu hút khá nhiều teen và nhân viên văn phòng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng khá mạnh đến doanh thu của nhiều cửa hàng ăn uống, đặc biệt là các quán cà phê phục vụ tại chỗ bị sụt giảm mạnh. Bên cạnh đó, với tâm lý ngại chỗ đông người, nhiều teen và người lớn tuổi khá e ngại khi ghé quán, việc giao hàng tận nơi cũng gặp nhiều bất cập như thời tiết, phí ship… thì những kios cà phê take away lại trở thành lựa chọn cực ổn.
Tuy nhiên, với vị trí tại các ngã tư, hè phố, những kios cà phê này cũng khiến không ít teen e dè vì mức độ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay an toàn giao thông. Tại các khu vực trung tâm TP.HCM, những khu vực giao nhau như các ngã rẽ lại là nơi tập trung đông người, khiến nhiều teen khi tự tham gia giao thông cũng không dám dừng lại mua vì sợ ảnh hưởng đến nhiều người đi đường khác.