Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Những món ăn quen thuộc như chuối chiên, bánh cống, bánh quẩy, bắp luộc…khi được cấp đông đã thi nhau xuất ngoại số lượng lớn.

Ngày 25/5, tại Hội chợ xuất khẩu TPHCM (HCM City Export 2023) do UBND TPHCM, Sở Công Thương TPHCM tổ chức, nhiều khách tham quan bất ngờ khi thấy những túi chuối chiên, bánh cống, bánh quẩy, bánh đậu xanh… đã được chế biến sẵn, hút chân không và cấp đông phục vụ thị trường xuất khẩu.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 1

Khách hàng ngạc nhiên khi biết bánh tiêu sau khi chế biến sẽ được cấp đông rồi đưa sang Mỹ

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 2

Bánh cống chỉ cần rã đông, làm nóng là có thể ăn ngay. Thời hạn sử dụng mỗi sản phẩm tới một năm.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 3

Chuối chiên xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu

“Những món ăn này rất quen thuộc hàng ngày nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy chúng được cấp đông để xuất khẩu. Khi rã đông và làm nóng, chất lượng, mùi vị sản phẩm vẫn không có gì thay đổi. Đây là cách làm rất hay của doanh nghiệp để có thể đưa nhiều món ăn Việt Nam ra thế giới” – bà Thu Hà (ngụ quận 7) chia sẻ.

Khá bất ngờ khi nhiều khách hàng trong nước đã dùng thử và hỏi mua sản phẩm, ông Chung Tấn Quốc Tuấn - phụ trách phòng xuất nhập khẩu Công ty Thảo Nguyên Foods (huyện Hóc Môn, TPHCM) cho biết, đây là những sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gần 5 năm qua. Thị trường chính là Mỹ, châu Âu… “Các loại bánh quẩy, chuối chiên, bánh cống… này chủ yếu phục vụ người Việt ở Mỹ nên khi họ có yêu cầu món ăn gì, chúng tôi nếu thấy có để đáp ứng được thì sẽ nhận đơn hàng. Sản phẩm xuất khẩu có hạn sử dụng lên đến một năm, chủ yếu phục vụ xuất khẩu và chưa bán trong nước” – ông Tuấn nói.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 4

Tương ớt xuất khẩu được giới thiệu đến khách hàng

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 5

Nhiều nông sản như trái cây, rau củ... trong nước đã có mặt ở siêu thị nước ngoài

Theo ông Tuấn, trước đây công ty xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm đông lạnh như chuối chiên, bánh cống, bánh tiêu, cháo quẩy… trung bình khoảng 2 container/tháng. Tuy nhiên thời gian gần đây, đơn hàng giảm mạnh tới 50%, có tháng không xuất khẩu được lô hàng nào. “Khi chào mặt hàng này với khách Việt, mọi người đều bất ngờ và hỏi mua. Do đó có thể chúng tôi sẽ cân nhắc lại thị trường nội địa, hy vọng có thể đây là cách để vực dậy đơn hàng” – ông Tuấn cho hay.

Nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ xuất khẩu TPHCM lần đầu tiên được tổ chức đều kỳ vọng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng, thị trường mới để có thêm đơn hàng, bù đắp phần nào hoạt động xuất khẩu khá ảm đạm từ đầu năm 2023 đến nay.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 6

Các đại biểu thưởng thức ẩm thực Việt tại hội chợ xuất khẩu TPHCM

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thời gian qua tình hình thế giới có nhiều biến động, thương mại toàn cầu sụt giảm đã ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Trong bốn tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chỉ đạt 211 tỉ USD giảm 13,6% so với cùng kỳ. TP.HCM với vai trò đầu tàu cả nước, hoạt động xuất nhập khẩu cũng giảm 21,1% so với cùng kỳ. Điều này tác động đến quá trình phục hồi kinh tế xã hội của thành phố.

“Để tiếp tục cùng đồng hành với các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có hoạt động hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm trong nước đến bạn bè quốc tế” – ông Võ Văn Hoan cho biết.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 7

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (thứ 2 từ phải sang) kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tìm được thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới.

Bất ngờ khi bánh cống, chuối chiên sang Mỹ ảnh 8

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre lá hút khách

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần thay đổi phương thức sản xuất – kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ…

Ông Đỗ Thắng Hải kỳ vọng Hội chợ xuất khẩu năm 2023 sẽ là cầu nối giao thương, giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước - quốc tế và là diễn đàn giao lưu mang đến những cơ hội chia sẻ, hợp tác thương mại và đầu tư.

Hội chợ xuất khẩu năm 2023 gồm 250 gian hàng với 200 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của TPHCM, trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày. Bên cạnh đó có hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia… tham dự.

MỚI - NÓNG