Bất ngờ về 'cha đẻ' của siêu máy bay chở hàng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Khi việc vận chuyển các cánh quạt tua bin siêu dài trở thành trở ngại lớn cho ngành điện gió, chính vì thế, công ty năng lượng Radia, Mỹ đã tìm ra giải pháp táo bạo đó là phát triển WindRunner - máy bay vận tải chuyên dụng đầu tiên trên thế giới dành riêng cho ngành năng lượng tái tạo.

Máy bay chở hàng WindRunner được thiết kế chuyên biệt để di chuyển những cánh quạt khổng lồ lên tới 104m đang được phát triển và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027.

Bất ngờ về 'cha đẻ' của siêu máy bay chở hàng ảnh 1

WindRunner - máy bay vận tải chuyên dụng đầu tiên trên thế giới dành riêng cho ngành năng lượng tái tạo.

Lời giải cho bài toán vận chuyển tua bin gió

Hiện nay, phần lớn các bộ phận tua bin gió được vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt. Tuy nhiên, với những tua bin siêu lớn, phương pháp này không còn khả thi. Để giải quyết bài toán này, công ty năng lượng Radia (Mỹ) đã phát triển WindRunner - chiếc máy bay vận tải chuyên dụng đầu tiên trên thế giới dành riêng cho ngành điện gió.

Bất ngờ về 'cha đẻ' của siêu máy bay chở hàng ảnh 2

Một bản kết xuất làm nổi bật thách thức trong việc vận chuyển một cánh tua bin gió lớn bằng đường bộ.

Các cánh quạt tua bin gió dài 70m đã gây khó khăn trong vận chuyển do kích thước cồng kềnh, yêu cầu phải tạm dừng giao thông, thậm chí có lúc phải di chuyển qua đất nông nghiệp. Với WindRunner, vấn đề này sẽ được giải quyết, mở đường cho thế hệ tua bin gió mới có cánh quạt dài tới 104m.

Tại sao không sử dụng cánh quạt ghép?

Trong suốt 20 năm qua, ngành điện gió đã thử nghiệm cánh quạt ghép từ nhiều phần nhỏ để dễ dàng vận chuyển. Tuy nhiên, theo công ty năng lượng Radia, tỷ lệ hỏng hóc của loại cánh quạt này cao hơn nhiều so với cánh nguyên khối. Bên cạnh đó, cánh quạt ghép có diện tích nhỏ hơn khoảng 14-16%, dẫn đến tổn thất hiệu suất từ 3-8%.

Ý tưởng sản xuất cánh quạt ngay tại công trường cũng bị loại bỏ do yêu cầu cao về môi trường sản xuất và đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao.

WindRunner - "gã khổng lồ" của bầu trời

Bất ngờ về 'cha đẻ' của siêu máy bay chở hàng ảnh 3

Bản vẽ WindRunner đang lăn bánh sau khi hạ cánh.

WindRunner là một trong những máy bay vận tải lớn nhất từng được thiết kế, với chiều dài 108m và sải cánh 80m. Khoang hàng rộng rãi của nó dài 105m; rộng 7,3m, có thể chứa vừa những cánh quạt khổng lồ mà không cần phải tháo rời.

So với Boeing 747 - 400F, WindRunner dài hơn 239% và lớn hơn 80 lần so với máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới. Chiếc máy bay này còn dài hơn cả sân vận động Wembley ở Anh.

Một điểm đặc biệt là WindRunner có hệ thống bốc dỡ chuyên dụng ở phần mũi, giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển và lắp đặt tại công trường. Máy bay này cũng có thể hoạt động trên các đường băng bán chuẩn bị, chỉ cần chiều dài tối thiểu 1.800m, phù hợp với các khu vực xa xôi, nơi có tiềm năng gió lớn nhưng hạ tầng giao thông hạn chế.

Công nghệ tiên tiến, hiệu suất mạnh mẽ

Bất ngờ về 'cha đẻ' của siêu máy bay chở hàng ảnh 4

Bản vẽ hệ thống nạp và dỡ hàng chuyên dụng của WindRunner.

WindRunner được trang bị hai động cơ tiên tiến, cho phép đạt tốc độ hành trình Mach 0,6 (khoảng 740 km/h) và mang theo tải trọng lên đến 72.575 kg.

Tuy nhiên, tác động môi trường và mức khí thải carbon của WindRunner vẫn chưa được công bố, và đây là vấn đề được giới chuyên gia quan tâm khi so sánh với các phương thức vận chuyển hiện có.

Kế hoạch triển khai toàn cầu

Để biến WindRunner thành tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực vận tải hàng không, công ty năng lượng Radia đang hợp tác với các đối tác hàng không hàng đầu như Leonardo, Ý - công ty phát triển phần thân máy bay, và Aernnova, Tây Ban Nha - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất cánh và giá treo động cơ.

Công ty năng lượng Radia cũng có kế hoạch xây dựng các trung tâm vận hành WindRunner trên toàn thế giới nhằm phục vụ nhiều khu vực khác nhau. Công ty đã ký hợp đồng đầu tiên để vận chuyển tua bin đến một trang trại điện gió quy mô gigawatt và đang trong quá trình sản xuất mẫu máy bay đầu tiên.

Nếu đúng tiến độ, WindRunner sẽ chính thức cất cánh vào cuối năm 2027, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành năng lượng gió toàn cầu.

Theo Euro News
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm