Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019

Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019
HHT - Càng thú vị hơn khi đây là lần đầu tiên từ khóa này dẫn đầu Top xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trong 1 năm đã qua của Google.

Ngày 11/12, Google chính thức công bố Danh sách Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2019 cùng tám (08) hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm 2019 trên Google Tìm kiếm (Google Search). Những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về các chủ đề, sự kiện thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch, địa điểm và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2019.

10 từ khóa của danh sách Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam 2019 trải rộng ở các yếu tố từ thời sự xã hội, đến thể thao, giải trí và cả công nghệ. Lần đầu tiên, từ khóa "Thời tiết" dẫn đầu danh sách này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan đến thời tiết và môi trường trong năm qua, trong đó, "Bão số 6" là từ khóa dẫn đầu danh sách Tốp 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2019.

Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019 ảnh 1
Ảnh chụp bão số 6 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Tiếp sau "Thời tiết" là một tình yêu mãnh liệt của người Việt –  bóng đá và không gì thu hút hơn ngoài các trận đấu nảy lửa của giải đấu tầm châu lục "Asian Cup 2019" đầu năm nay khi đội Việt Nam tiến vào đến Tứ kết, chỉ dừng chân sau khi thua Nhật Bản 0-1. Bóng đá luôn nằm trong danh sách Top xu hướng tìm kiếm nổi bật hàng tuần của người Việt trên Google Xu hướng, đặc biệt là những dịp dõi theo từng đường bóng lăn trên sân và bùng nổ vui mừng trước chiến thắng của đội tuyển bóng đá Nam và Nữ Việt Nam tại SEA Games 30 ở Philippines.

Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019 ảnh 2

Những hoạt động của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như tình hình sức khỏe của ông nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và ông có mặt trong ba danh sách gồm: Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam 2019, Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật, và Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật.

Tốp 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi Bật đã ghi nhận lại toàn bộ các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019. Cơn "Bão số 6" (tên quốc tế là Nakri) có sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 13 đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ ngày 10/11 gây nhiều lo ngại về thiệt hại nên người dân theo sát diễn biến từng giờ của bão. Những thông tin cường điệu về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore lan tỏa trên mạng xã hội đã làm nhiều người hoang mang, tìm kiếm thông tin về nó, cho đến vụ việc "39 người chết trong container" làm chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Người Việt thích tìm hiểu, tận dụng tìm kiếm tốt hơn

Điểm đặc biệt của Danh sách Tìm kiếm Nổi bật của người Việt Nam năm 2019 là danh sách Top 10 Câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Google không chỉ là cỗ máy tìm kiếm bằng các từ khóa, thay vào đó, người dùng tại Việt Nam ngày càng tận dụng sức mạnh tìm kiếm ngữ nghĩa theo dạng một câu hỏi thay vì một từ khóa để có lời giải đáp trọn vẹn và chính xác hơn. Từ "Kumanthong là gì", hay "cà khịa là gì", hoặc trận thi đấu bóng đá giữa Việt Nam với Curacao ở King’s Cup 2019 cũng đẩy câu hỏi "Curacao ở đâu" lên Top 10. Một số câu hỏi thú vị cho thấy người Việt rất quan tâm đến diễn biến thời sự và muốn tìm hiểu sâu hơn khi “văn hóa giao thông là gì” cùng “đường lưỡi bò là gì” vào Top danh sách.

Ngoài ra, tìm địa điểm trong khoảng cách gần là một xu hướng nổi bật năm 2019 khi người Việt hỏi Google thường xuyên các địa điểm ở gần như: Cơm tấm gần đây, Nhà hàng gần đây, ATM gần đây,… cho đến Rạp chiếu phim gần đây hay Nhà thuốc gần đây. Xu hướng này tạo ra những cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể bằng việc gia tăng sự hiện diện của mình trên bản đồ Google Maps để khách hàng có thể tìm kiếm đến mình dễ dàng hơn.

Thêm một năm thắng lớn của phim truyền hình Việt

Năm 2019 ghi dấu ấn thành công của hàng loạt phim Việt khi lượng tìm kiếm các tập phim trong danh sách đều nằm trong Top Xu hướng hàng tuần trên Google Xu hướng. Về nhà đi con và tập ngoại truyện vượt lên tất cả, dẫn đầu Bảng vàng của phim truyền hình Việt 2019 với những câu nói của các nhân vật trong phim đã tạo xu hướng trên mạng xã hội. Người xem truyền hình còn dõi theo tình cảnh éo le của bộ phim Tiếng sét trong mưa chuyển thể từ vở kịch Lôi Vũ, hay diễn biến tình cảm đời thường nhẹ nhàng, gần gũi của Gạo nếp gạo tẻ, hoặc câu chuyện của những cảnh đời vùng quê nghèo khó khăn tìm đến thành thị để vươn lên trong cuộc sống nhưng gặp phải bao tình cảnh nghiệt ngã của Những cô gái trong thành phố.

Trong khi đó, danh sách Tốp 10 Phim điện ảnh cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa phim Việt và phim quốc tế khi góp mặt đến bốn cái tên gồm Cua lại vợ bầu, Vợ Ba, Trạng Quỳnh, Pháp sư mù. Một dấu hiệu khởi sắc cho làng phim điện ảnh Việt đang nhận được cảm tình và sự ủng hộ từ công chúng.

Âm nhạc: Bứt phá của Jack & K-ICM

Jack & K-ICM ghi một dấu ấn đậm nét trong các bảng xếp hạng năm 2019 khi có đến 3 sản phẩm âm nhạc góp mặt trong danh sách Top 10 Bài hát có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2019. Không chỉ vậy, hai nghệ sĩ này cũng đã phủ sóng đến 4 MV trong danh sách Top 10 Video âm nhạc (MV) nổi bật nhất trên YouTube Việt Nam năm 2019.

Danh sách năm nay cho thấy xu hướng thưởng thức âm nhạc của người Việt chuyển dần sang các gương mặt trẻ và mới như Obito kết hợp với Seachains, Davis Lena của Simple Love, hay Phát Hồ cùng JokeS Bii, Sinike, DinhLong qua Cô Thắm không về. Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP cùng rapper nổi tiếng Snoop Dogg nắm vị trí á quân với Hãy trao cho Anh.

Các xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2019 của người Việt:

Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019 ảnh 3
Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019 ảnh 4
Bất ngờ với từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019 ảnh 5

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm qua, Google Year In Search 2019 (Google Một năm Tìm kiếm) đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến lẫn khoảnh khắc trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt.

Theo GOOGLE CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?