BHXH Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

0:00 / 0:00
0:00
BHXH Việt Nam xác định, công tác triển khai chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn Ngành. Nhiệm vụ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý của ngành BHXH Việt Nam.

Với tinh thần quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, trong 6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, Đề án 06, trong đó tập trung củng cố, phát huy thế mạnh của hệ thống cơ sở dữ liệu sẵn có; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác thực, chia sẻ, liên thông… tiếp tục tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã kết nối, chia sẻ liên thông dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tới ngày 15/7/2023, hệ thống đã xác thực hơn 88,79 triệu thông tin nhân khẩu trong dữ liệu bảo hiểm với dữ liệu dân cư. Hệ thống dữ liệu bảo hiểm cũng chia sẻ hơn 123,8 triệu lượt thông tin BHXH, BHYT cho dữ liệu dân cư. Đây là cơ sở để BHXH Việt Nam tiến hành chuyển đổi sang sử dụng số định danh cá nhân, số căn cước công dân thay mã số BHXH.

BHXH Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp để triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi (đã giải quyết hơn 45.500 hồ sơ); Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng (giải quyết hơn 1.500 hồ sơ).

Thực hiện triển khai 3 dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, gồm: Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện (đã tiếp nhận xử lý hơn 2.600 hồ sơ); Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; Giải quyết hưởng BHXH một lần.

BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Văn phòng Chính phủ tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày tháng 4/2022. Tới ngày 15/7/2023, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và trả quá trình đóng BHTN cho gần 187.700 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

BHXH cũng hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở y tế. Tới nay cả nước có 1.080 cơ sở y tế đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 684.290 dữ liệu được gửi; và 1.170 cơ sở y tế gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 200.792 dữ liệu được gửi; có 375 cơ sở y tế gửi dữ liệu giấy báo tử, với 2.266 dữ liệu được gửi.

BHXH Việt Nam cũng phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Sổ Sức khỏe điện tử trên cơ sở tích hợp, hiển thị thông tin lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người tham gia BHYT trên ứng dụng VNeID.

Phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan liên quan đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, BHYT không dùng tiền mặt. Hiện, khoảng 62% người nhận các chế độ BHXH khu vực đô thị qua tài khoản ngân hàng, vượt 2% so với mục tiêu Chính phủ giao.

BHXH Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện ảnh 1

BHXH Việt Nam thí điểm dùng công nghệ sinh trắc học để xác minh người khám chữa bệnh BHYT.

Trên cơ sở dữ liệu tham gia BHXH của người lao động là sinh viên sau khi tốt nghiệp và đi làm, BHXH Việt Nam đã đồng bộ, chia sẻ với Bộ GD&ĐT để theo dõi, đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Bộ GD&ĐT cũng chia sẻ thông tin về học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT bắt buộc để BHXH Việt Nam có cơ sở đôn đốc, vận động tham gia.

BHXH Việt Nam cùng với Bộ Y tế triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip. Hiện, cả nước có 12.504 cơ sở y tế sử dụng căn cước công dân gắn chip thay thẻ BHYT, với 31 triệu lượt sử dụng, tra cứu thành công.

Dùng sinh trắc học chống mạo danh

Trước đây, cán bộ y tế khi tiếp đón bệnh nhân phải ít nhất qua 4 bước kiểm tra, cơ bản thủ công, so sánh giữa thẻ BHYT với giấy tờ cá nhân, và tra cứu thông tin trên hệ thống của BHXH. Nay, với ứng dụng công nghệ sinh trắc học, cán bộ y tế chỉ phải trải qua 2 bước để xác định người tới khám chữa bệnh BHYT. Với công nghệ này, khi tới khám chữa bệnh BHYT, người dân dùng căn cước công dân gắn chíp tự làm thủ tục trên máy quét vân tay, thời gian rút ngắn từ 10-15 phút xuống còn 15 giây, và chỉ cần 1 nhân viên hỗ trợ.

Qua công nghệ trên, cũng khắc phục, ngăn ngừa tình trạng mượn thẻ BHYT, giấy tờ người khác đi khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian và chi phí; quản lý chặt chẽ, chính xác, tránh trục lợi, phục vụ tốt công tác giám định, kiểm tra, thanh tra, quản lý với khoảng 170 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT mỗi năm.

Về xác thực sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến BHXH, trước đây cán bộ BHXH rất khó xác định thật, giả của giấy tờ cá nhân người tới giao dịch. Hiện, người dân thực hiện sinh trắc, xác định chính xác. Khi sử dụng căn cước công dân được lưu lại phục vụ công tác

Cơ quan BHXH xác định chính xác căn cước công dân thật, giả; xác định danh tính công dân; Phát hiện, hạn chế trục lợi, gian lận, giả mạo giấy tờ để trục lợi (thực tế đã phát hiện 3 vụ việc nghi giả mạo ở Bình Dương và chuyển cơ quan chức năng xử lý).

Với hơn 11 triệu người dân hưởng các chế độ BHXH mỗi năm, việc triển khai xác thực sinh trắc học trên căn cước công dân gắn chip trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính mang lại lợi ích to lớn cho ngành BHXH. Giải pháp này vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý của các cơ quan, chống lãng phí, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm