Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop?

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop?
HHT - Dù thích hay ghét SM Ent, thì ai cũng phải thừa nhận nếu không có SM, hẳn sẽ không có K-Pop ngày hôm nay rồi.

“Cha đẻ” của ngành công nghiệp idol Hàn Quốc

Nền công nghiệp đào tạo ca sĩ thần tượng đã có ở Âu Mỹ hay Nhật Bản, nhưng chính SM là công ty học hỏi, tổng kết và sáng tạo ra một hình mẫu riêng biệt dành cho idol Hàn Quốc.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 1

Trước năm 2005, 3 đến 5 là con số thành viên trung bình của các nhóm nhạc thần tượng. Bởi vậy, khi Super Junior debut với đội hình 12 người, khán giả coi đó là một thử nghiệm “điên rồ” của SM. Thế nhưng, những thành công vang dội của Super Junior, sau đó là 9 cô gái vàng SNSD, 12 anh chàng EXO đã chứng minh tầm nhìn xa trông rộng của SM. Và liên tiếp những nhóm nhạc “đông dân” khác ra đời nâng con số thành viên trung bình của các nhóm nhạc thần tượng. Hiện tại, hầu hết các nhóm nhạc đều có từ 7 đến 9 người.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 2

Hook song - ca khúc có giai điệu bắt tai, lặp đi lặp lại cùng những câu hát tiếng Anh, kết hợp cùng vũ đạo đều, đẹp mắt - đã trở thành một trào lưu đình đám một thời của giới idol, sau đại thắng của Gee và Sorry Sorry. Không quá lời khi nói cứ nhắc đến hook song, công chúng nước ngoài lại nghĩ ngay đến K-Pop.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 3

Bên cạnh đó, idol SM còn có ngoại hình và phong cách thời trang khiến các fan phải mê mẩn. Những chiếc quần skinny nhiều màu sắc, quần soóc kết hợp cùng bốt cao cổ đã trở thành “mốt” sau khi được các cô nàng SNSD lăng xê. Sau Juliette của SHINee, ngay cả các chàng trai cũng bắt đầu diện quần skinny bó sát. EXO cũng tiếp nối truyền thống thời trang của các tiền bối bằng việc tạo nên cơn sốt quần đũng rộng, quần thể thao.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 4

Những mỹ nam đẹp như hoa với mái tóc dài nhuộm vàng như: H.O.T., Shinhwa, DBSK, Super Junior… trở thành chuẩn mực của giới idol. Trong khi đó, cứ nhắc đến gương mặt mỹ nữ hoàn hảo là phải kể ngay tên những cô gái nhà SM như: Eugene (S.E.S), Yoona (SNSD), Sulli f(x), Irene (Red Velvet)…. Thậm chí phong cách tomboy trở nên phổ biến ở Hàn Quốc chính là nhờ sự xuất hiện của Amber f(x).

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 5

Một trong những điều to lớn nhất mà SM làm được là đã định hình cả một “nền văn hóa fandom”. H.O.T. là nhóm nhạc đầu tiên có màu đại diện, fanfic, chương trình truyền hình và fan-meeting riêng... Dưới thời H.O.T., để phục vụ nhu cầu muốn sở hữu một phần của thần tượng, SM thậm chí đã bán những món quà lưu niệm có chứa... ADN các chàng trai.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 6

Hiện tại, SM có cả chuỗi cửa hàng chuyên bán đủ thứ đồ lưu niệm có in hình idol như vali, chảo, bim bim, nước ngọt… Chất lượng không có gì khác biệt với sản phẩm thường, giá cả lại “trên trời” nhưng hàng hóa ở đây lúc nào cũng “cháy hàng”. Fandom “khủng” của các idol SM còn thể hiện qua việc SM luôn là “bá chủ” mảng bán album. 

Đưa K-Pop ra toàn thế giới

Lee Soo Man bắt đầu kế hoạch đưa nghệ sĩ ra nước ngoài từ thập niên 1990 và hiện thực hóa bằng liveshow của H.O.T. ở Bắc Kinh vào năm 2000. Khi mà các nghệ sĩ khác đang tập trung mở rộng fandom trong nước thì SM lại cho BoATVXQ thực hiện kế hoạch Nhật tiến.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 7

Sự thành công rực rỡ của TVXQ tại đất nước Mặt Trời mọc khiến người người, nhà nhà Nhật tiến. Mặc dù vậy, SM là công ty giải trí duy nhất của Hàn Quốc có 4 nhóm nhạc thu hút lượng fan phủ kín chỗ ngồi tại Tokyo Dome trong tất cả các concert (ước tính 50.000 chỗ ngồi). Riêng DBSK từng gây bão tại 5 địa điểm (Tokyo Dome, Fukuoka Dome, Nagoya Dome, Osaka DomeSapporo Dome).

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 8

Và cũng SM là công ty nhìn ra tiềm năng mới tại thị trường Trung Quốc. Super Junior-M và gần đây nhất là EXO đã tạo ra cơn đổ bộ mới của làn sóng Hallyu lên đất Trung. Không dừng lại ở đó, năm 2011, các nghệ sĩ của SM có buổi biểu diễn tại quảng trường Madison ở New York. Điều đó đã tạo nên thương hiệu cũng như danh tiếng và vị thế nhất nhì của SM trong ngành giải trí Hàn Quốc. 

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 9

Tại sự kiện ra mắt NCT vào đầu năm 2016, Lee Soo Man đã trình bày thuyết “ba giai đoạn thống trị thế giới” của SM: “Từ giai đoạn đầu tiên là chỉ xuất khẩu các sản phẩm văn hóa, chúng ta tiến tới giai đoạn thứ 2 là mở rộng thị trường thông qua sự hợp tác của các nghệ sĩ và công ty địa phương. Cuối cùng, từ năm 2016, SM sẽ bước tới giai đoạn thứ 3, tạo liên minh với các công ty địa phương và đưa công nghệ văn hóa tới các thị trường nội địa”. Với việc ra mắt nhóm nhạc “toàn cầu hóa” không giới hạn thành viên, SM ngày càng hiện thực hóa giấc mơ mang K-Pop đến mọi quốc gia toàn cầu.

Không ngại thử nghiệm

Nhiều người vẫn nghĩ SM luôn ở trong “vùng an toàn”, chỉ đào tạo idol theo những công thức có sẵn. Nhưng sự thật không phải như vậy! Mọi nhóm nhạc của SM đều là một “phép thử” của công ty.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 10

Không phải After School, mà chính Super Junior mới là nhóm nhạc đầu tiên theo mô hình nhập học - tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau khi nhóm đạt được những thành công nhất định, SM đã gạt đi danh sách những thành viên dự kiến tốt nghiệp, chỉ bổ sung duy nhất KyuHyun vào đội hình.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 11

SHINee chính là “chuột bạch” của công ty khi sẵn sàng thử nghiệm các thể loại âm nhạc mới lạ như EDM và Deep House. F(x) đúng nghĩa là phương trình bí hiểm khi tất cả mọi thứ liên quan tới f(x) đều khó hiểu: Concept, lời bài hát, vũ đạo, MV… Red Velvet liên tục biến hóa , khi thì vui tươi, năng động, lúc thì quyến rũ, trưởng thành. NCT U, NCT 127, NCT Dream là những bước đi đầu tiên của nhóm nhạc “khủng” NCT - idolgroup không giới hạn số lượng thành viên đầu tiên của K-Pop.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 12

Cùng với NCT, SM đã giới thiệu dự án nhạc số mang tên SM Station. 52 ca khúc trong dự án là 52 màu sắc âm nhạc riêng biệt tính thể nghiệm, khám phá, không đi theo lối mòn. Không chỉ vậy, SM Station còn là nơi đánh dấu những lần gà nhà SM bắt tay với nghệ sỹ ngoài công ty và sự trở lại của những cái tên kì cựu như S.E.S, TRAX, Dana...

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 13

Và không thể không nhắc tới dự án SM The Ballad vào năm 2010. Mục đích thành lập nhóm nhạc dự án này là để cho thấy rằng các nghệ sĩ của công ty không chỉ hoạt động tốt khi với tư cách nhóm nhạc thần tượng mà còn có thể kết hợp rất tốt với nhau trong thể loại nhạc Ballad.

Quyền lực bất bại

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 14

Trong suốt vài thập kỉ thăng trầm của K-Pop, SM chưa bao giờ “rớt” khỏi BIG3 - Top những công ty giải trí hàng đầu. Với sự hoàn hảo trong mọi khâu, từ tuyển chọn, đào tạo, PR cho tới sản xuất âm nhạc, SM đã trở thành hình mẫu cho mọi công ty âm nhạc Hàn Quốc. "Thầy Man" của SM trở thành người Hàn Quốc đầu tiên nhận giải Asia Game Changer Awards - một giải thưởng nhằm vinh danh các nhà lãnh đạo sáng tạo, những người đã bước ra ngoài biên giới quốc gia và thay đổi thế giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, kinh doanh, và giáo dục.

Bí kíp nào giúp cho SM Ent luôn là “gã khổng lồ bất bại”, là “ông anh cả” của K-Pop? ảnh 15

SM cũng là công ty âm nhạc châu Á đầu tiên nhận được Nút Kim cương từ YouTube khi chính thức vượt qua con số 10 triệu lượt đăng kí. Đặc biệt, trong số 10 triệu lượt “người theo đuôi” SMTOWN thì có đến hơn 90% không phải là người Hàn Quốc, minh chứng cho giấc mơ “toàn cầu hóa K-Pop” của SM đã thành hiện thực.

Với quyền lực ghê gớm của mình, SM có thể đưa một nghệ sĩ lên đỉnh cao, cũng có thể gây cho họ không ít sóng gió. Đôi khi, SM đã bị gọi là “Chúa tể Voldemort của K-Pop”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những điều SM đã làm được cho K-Pop nói riêng cũng như văn hóa Hàn Quốc nói chung.

TERRA - Ảnh tổng hợp từ Internet

MỚI - NÓNG
Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân
Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân
HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?

Có thể bạn quan tâm

GOT7 thực hiện lời hứa không tan rã, "xây nhà mới" với fan trong "NANANA"

GOT7 thực hiện lời hứa không tan rã, "xây nhà mới" với fan trong "NANANA"

HHT - Tạm gác lại hoạt động solo, 7 chàng trai của GOT7 trở lại với mini album "GOT7", phát hành MV cho ca khúc chủ đề "NANANA", sau 1 năm 3 tháng rời JYP Entertainment. Đây là màn tái xuất để thực hiện và khẳng định lời hứa "sẽ không tan rã" của GOT7 dành cho người hâm mộ, cũng là đánh dấu cho thành công nhận được bản quyền thương hiệu "GOT7" từ tay JYP.
"Nhện chúa" Hyoyeon (SNSD) bỗng bị ép đổi vai đóng "Lan và Điệp", chuyện gì đã xảy ra?

"Nhện chúa" Hyoyeon (SNSD) bỗng bị ép đổi vai đóng "Lan và Điệp", chuyện gì đã xảy ra?

HHT - Mới đây, HYO/ Hyoyeon (SNSD) đã chính thức trở lại đường đua K-Pop với solo mini album đầu tay "DEEP". Ca khúc chủ đề cùng tên gây ấn tượng bởi vũ đạo "nhền nhện" độc đáo được biên đạo bởi "chị đại" Honey J. Phần điệp khúc của "DEEP" còn được fan Việt biến tấu thành phiên bản hài hước, cực kỳ khó đỡ.