“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống

HHT - Minh Châu được xem là biên kịch hàng đầu của V-Pop hiện nay, đứng sau loạt kịch bản MV drama triệu view lọt Top trending Youtube và cô có bí mật nào chưa tiết lộ về trào lưu MV dài như phim hiện nay?

Vừa có thêm một kịch bản thành công nữa là “Gặp Nhưng Không Ở Lại” kết hợp với Hiền Hồ, cảm giác của Châu thế nào?

Tất nhiên là mình vui, những ý tưởng cho Gặp Nhưng Không Ở Lại đến với mình khá tự nhiên. Ngay khi nghe cao trào của bài hát mình đã khẳng định ở đây phải có bom nổ, bên cạnh đó câu hát “không ai yêu hai lần, chỉ là chưa từng hết yêu” được mọi người trong ê-kíp yêu thích và thống nhất sẽ bám sát theo tình tiết này. Mình mất 2 tuần để hoàn thành kịch bản và cảm thấy khá hài lòng với nó.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 1 Minh Châu tốn hai tuần viết kịch bản cho MV mới của Hiền Hồ

Làm việc với nhiều nghệ sĩ “hot trend” bạn cảm thấy như thế nào, họ tham gia bao nhiêu phần trăm vào kịch bản của bạn?

Với mình, những nghệ sĩ “hot trend” đều rất chuyên nghiệp, đây là thuận lợi lớn trong quá trình làm việc. Mình không quá quan tâm khán giả có thích kịch bản đó hay không, mình sẽ phát triển câu chuyện đúng với tính cách của nghệ sĩ đó. Người đóng góp kịch bản nhiều nhất với mình là đạo diễn chứ không phải nghệ sĩ. Mình là biên kịch, mình được trả tiền để sửa kịch bản nên không ngại việc thay đổi cho phù hợp với điều kiện của nghệ sĩ hay nhà sản xuất.

Bạn muốn khán giả nhớ gì khi nhắc đến tên bạn, “biên kịch vàng trong làng drama” chẳng hạn?

Mình không nghĩ khán giả lại nhớ nhiều đến mình, vì Kawaii Tuấn Anh mới là người chuyên làm những câu chuyện dạng này. Mình cũng từng kết hợp với nhiều đạo diễn giỏi như Khương Vũ, Nhu Đặng, Đinh Hà Uyên Thư. Mỗi đạo diễn sẽ giỏi một mảng khác nhau chứ mình không coi việc làm MV drama là đặc trưng của mình. Mình muốn mọi người nhớ đến mình là người sáng tạo. Khi cần người kể chuyện, cần người đưa ra giải pháp thì sẽ nhớ đến Minh Châu.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 2 MV "Em Gái Mưa" cũng do Minh Châu viết kịch bản

MV drama rất được lòng người hâm mộ, thực sự thì bạn cảm thấy như thế nào về xu hướng này, liệu đây có nên là “cuộc đua” của các nghệ sĩ Việt?

Theo mình nó không phải là cuộc đua đâu, chỉ là thời điểm hiện tại mọi người thấy điều đó là thích hợp để tôn bài hát, đẩy cảm xúc và khiến bài hát trở nên rõ ràng hơn. Khi người hâm mộ còn thích thì nghệ sẽ và nhà sản xuất sẽ còn làm. Bên cạnh đó tùy theo màu sắc âm nhạc khác nhau mà người biên kịch sẽ có những ý tưởng riêng phù hợp. Khán giả có thể thấy Để Mị Nói Cho Mà Nghe, Duyên Âm hay Kẻ Cắp Gặp Bà Già của Hoàng Thùy Linh hoàn toàn mới mẻ nhưng vẫn đạt được độ thành công cao.

Hầu hết các MV đầu tư kịch bản, nhân vật đẹp, cảnh quay tiền tỷ đều dễ dàng lên Top Trending nhưng về lâu dài sẽ “đứng view”. Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Mình biết, vậy nên mình đang có gắng để các kịch bản càng ngày càng ngắn lại. Như ADDODA của Hương Giang rất dài vì mình và ê-kíp xác định ưu tiên cho câu chuyện. Còn Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ vừa rồi rất ngắn. Mình đang hạn chế rất nhiều việc ngắt nhạc, để âm nhạc và câu chuyện được kể sẽ là dòng chảy xuyên suốt. Chuyện view không cao do thời lượng dài là điều không tránh khỏi. Mình nghĩ ai cũng có công việc riêng, không thể xem đi xem lại một câu chuyện. Mình không đánh giá cao phải làm một MV nào đó mà lượng xem lớn nhờ sự “cày view” của khán giả.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 3 Loạt MV ADDODAcủa Hương Giang rất dài vì Minh Châu xác định ưu tiên cho câu chuyện. 

Nếu xu hướng MV drama thoái trào, bạn có tiếc không?

Mình đang mong chờ ngày đó vì thực sự rất muốn thay đổi, nhiều khi mình bí ý tưởng vì hết chuyện để kể rồi. Mình muốn mọi thứ sáng tạo hơn, nghệ thuật hơn, ít kể lể hơn. Tuy nhiên vấn đề vẫn nằm ở âm nhạc. Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì cái kiểu phim kể chuyện đó vẫn hợp nhất, không thể quay kiểu khác được. Trong tương lai, nếu dòng nhạc Việt thay đổi, mọi người hát Rap nhiều hơn, R&B, Hip-Hop nhiều hơn thì mình sẽ rộng đường cho mặt hình ảnh hơn.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 4 Minh Châu nhớ câu của Miu Lê trong Giá Như Cô Ây Chưa Xuất Hiện:“Hóa ra em chỉ là tạm bợ, cùng anh chờ cô ấy xuất hiện mà thôi”. 

Nhắc lại những thành tựu khi biên kịch MV của mình, bạn sẽ nhớ gì nhất?

Mình vui vì các sản phẩm được đón nhận, nhiều câu nói trở thành “trend” mà mình rất thích như câu của Hiền Hồ trong Gặp Nhưng Không Ở Lại: “Không ai yêu một người hai lần, chỉ là chưa từng hết yêu”. Câu trong Hương Giang trong ADODDA: “Phản bội lần đầu là lỗi của anh, nhưng để anh phản bội lần hai thì là lỗi của tôi”. Câu của Miu Lê trong Giá Như Cô Ây Chưa Xuất Hiện: “Hóa ra em chỉ là tạm bợ, cùng anh chờ cô ấy xuất hiện mà thôi”. Bên cạnh đó, sự trong sáng của thời điểm làm Em Gái Mưa hay Đừng Hỏi Em cũng là điều làm mình nhớ mãi. Vì lúc này mình chưa làm nhiều, khi nghe nhạc ý tưởng hiện lên ngay trong đầu mình.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 5 Minh Châu cùng Mỹ Tâm trên trường quay "Đừng Hỏi Em"

Theo bạn điều gì làm nên một biên kịch giỏi, cảm hứng sáng tạo của bạn bắt đầu từ đâu?

Làm về nội dung nên sáng tạo luôn là điều kiện tiên quyết, tuy nhiên với Minh Châu quan trọng hơn cả là sức thuyết phục. Mình không nhận mình giỏi, nhưng khi học ở RMIT các thầy cô đã dạy mình rất kỹ làm thế nào để bán được idea đó. Có rất nhiều người có ý tưởng hay nhưng lại không biết cách diễn tả và thuyết phục đối tác đồng ý mua nó. Nếu phải làm một kịch bản MV thì cảm hứng của mình bắt đầu từ âm nhạc. Bên cạnh đó việc đọc sách báo và xem MV nước ngoài cũng giúp ích nhiều cho việc sáng tạo kịch bản cho mình.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 6 Nếu phải làm một kịch bản MV thì cảm hứng của Minh Châu bắt đầu từ âm nhạc.

Có kịch bản nào Minh Châu viết ra lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính mình?

Tất cả kịch bản mình viết chính là một phần của cuộc đời mình, mình gặp chuyện gì không vui sẽ nghĩ cách giải quyết, viết lại chúng thành cái kết như mình mong muốn. Chỉ đơn giản vậy thôi. Ở ngoài đời mình cũng gặp rất nhiều người giống Jack hay Philip trong ADODDA (cười). Nói thêm một chút về hình mẫu lý tưởng, mình sẽ không đặt ra một khuôn mẫu nhất định mà tùy theo cảm xúc. Tuy nhiên người đó phải không được thua mình, mình nghĩ con gái nói chung đều vậy, không muốn người đàn ông “dưới cơ” mình.

“Biên kịch vàng làng MV” Minh Châu: Chừng nào ca sĩ còn hát ballad thì MV drama vẫn sống ảnh 10
Theo Ảnh: Tổng hợp
MỚI - NÓNG
"Vũ trụ" OTP Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai: Duy Khánh - Công Nam "dưỡng thê"
"Vũ trụ" OTP Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai: Duy Khánh - Công Nam "dưỡng thê"
HHT - Dàn "anh tài" trong chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) nhận được sự yêu thích đặc biệt từ đông đảo người hâm mộ vì tài năng cùng nguồn năng lượng tích cực. Tương tác đáng yêu của các "anh tài" cũng được fan (hoặc chính các "anh tài") ghép thành cặp bromance hay "gia đình", trở thành yếu tố "hút fan", tăng độ thảo luận cho chương trình.

Có thể bạn quan tâm