Bình Định chốt thời gian ‘lên đời’ sân bay Phù Cát

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo UBND tỉnh Bình Định, việc quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ...

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát.

Theo đó, Bình Định xác định mốc thời gian cụ thể vào 3 nhóm vấn đề liên quan đến công tác điều chỉnh quy hoạch; đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ.

Bình Định chốt thời gian ‘lên đời’ sân bay Phù Cát ảnh 1

Cảng Hàng không Phù Cát (Ảnh: Dũng Nhân).

Đối với công tác điều chỉnh quy hoạch, trong tháng 8/2023, tỉnh Bình Định sẽ phối hợp, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong tháng 11 năm nay, Bình Định phối hợp, kiến nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay. Trong đó, đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 từ nguồn ngân sách Nhà nước (sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương hằng năm). C

Tháng 12 sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư; tháng 5/2024 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; tháng 10/2024 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng và triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 2/2025.

Đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ, tỉnh Bình Định dự kiến trong tháng 11 sẽ phối hợp, kiến nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay (đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ). Dự án sẽ được phê duyệt đề án xã hội hóa trong tháng 5/2024 và trong tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên cơ sở nội dung kế hoạch đề ra, các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND thị xã An Nhơn, UBND huyện Phù Cát chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để triển khai thực hiện kế hoạch trên tinh thần trách nhiệm cao nhất; chủ động trong việc triển khai các quy trình, thủ tục của dự án; tích cực trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.

Theo UBND tỉnh Bình Định, Cảng Hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

UBND tỉnh Bình Định luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines để tăng cường chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại - du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Nam Trung Bộ.

Với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, Tết. UBND tỉnh Bình Định cho biết, quy hoạch này phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT rà soát điều chỉnh, bổ sung trình Thủ tướng phê duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tăng trưởng của ngành hàng không. Do vậy, quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.

MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.