Nghề nào cũng có cái khó, cái khổ riêng, nhưng gặp toàn những chuyện bi hài, lại không thể làm gì khác ngoài "mỉm cười nuốt đắng vào tim" thì chỉ có thể là nghề bán hàng online. Muốn kể cho hết những câu chuyện mua hàng thót tim như chơi ú tìm mà người bán online gặp phải, chắc phải trải chiếu thưởng trà ngắm hoa tới Tết Công-gô mới hết.
Dân mạng không ít lần than thở về sự nhạy cảm của người bán online khi quá đặt nặng chuyện xưng hô khi mua hàng. Chỉ cần nói thiếu chủ ngữ, quên dùng trợ từ "ạ" trong câu, bạn có thể trở thành nhân vật chính bị bàn ra tán vào trong một bài đăng nhiếc móc về thái độ khi mua hàng. Nói người bán hàng là dâu trăm họ, thì người mua hàng cũng chẳng ngồi yên ở vai trò "Thượng Đế" cho lắm.
Còn nhớ cách đây không lâu, khi một người mua hàng vào bình luận hỏi giá một cách trống không, chủ shop đã ngay lập tức "chỉnh sửa" và hứa hẹn tặng thêm bộ sách giáo khoa Ngữ văn để rèn luyện ngữ pháp. Lần đó, dân tình sôi sục vào luôn trang cá nhân của chủ shop để "phản dame", lục tung những câu tư vấn không đầu không cuối của chủ shop với khách hàng. Thế mới biết, văn hóa mua hàng online phải xuất phát từ sự nghiêm túc của 2 bên.
Để tránh bị chê là người bất lịch sự, một thanh niên nọ đã vận dụng hết khả năng sử dụng câu từ của mình để... đi hỏi giá một cửa hàng bán trang sức trên mạng xã hội. Trong bình luận, anh chàng trình bày đầy đủ họ tên, lý do hỏi giá, kèm theo mong muốn được tư vấn thêm về các sản phẩm phù hợp. Chưa hết, không khác gì một bản tường trình, anh chàng còn xin chịu trách nhiệm về bình luận này và hứa sẽ mua thật chứ không mua chơi.
Đọc được màn hỏi giá và xin tư vấn mua hàng, cư dân mạng không khỏi phì cười về độ nghiêm túc của anh chàng nọ. Cẩn thận thế này thì làm gì có ai chê trách được. Nếu khách hàng nào cũng có tâm như vậy, người bán hàng nào lại từ chối phục vụ đây?
"Bạn này dễ thương quá. Có thể bạn cũng đùa thôi nhưng điều ấy khiến những đứa bán hàng online, một ngày tiếp cả trăm inbox hỏi giá như mình thấy vui. Chứ nhiều khi các bạn cứ hỏi ngắn gọn kiểu 'giá', 'bao nhiêu'... thì mất cảm tình lắm, lại chẳng còn hứng bán hàng nữa" - Bạn Thảo Nguyễn tâm sự.
"Cái đơn xin hỏi giá này thiếu rồi. Phải có thêm quốc hiệu, tiêu ngữ, rồi in hoa chữ 'đơn xin hỏi giá nữa' mới đủ" - một tài khoản khác trêu.
Qua câu chuyện này, rất nhiều người bán hàng đã tranh thủ chia sẻ về tường nhà mình nhằm nói lên nỗi lòng: "Các Thượng Đế ơi, hãy là một người mua hàng có tâm. Điều quan trọng nhất không phải là vạch mặt những khách mua hàng bất lịch sự, cù nhây, mà là xây dựng nên ý thức giữa mua và bán, sao cho mọi chuyện đều thuận tình mà không gây tiếng xấu cho cả đôi bên".