Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long – Phó trưởng Ban soạn thảo; các thành viên Ban soạn thảo đến từ các Bộ, các cơ quan: Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ NN&PTNT cùng các tổ chức chính trị, xã hội, hiệp hội, các tập đoàn.
Theo báo cáo của Tổ biên tập, sau hơn 15 năm triển khai thi hành, đến nay Luật SDNL TK&HQ (Luật số 50/2010/QH12) đã bộc lộ bất cập cần phải rà soát để sửa đổi, bổ sung một số nội dung để kịp thời điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong thực tiễn hoạt động sử dụng năng lượng trong các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm công nghiệp để ứng phó với các thách thức mới, đặc biệt là các thách thức ở quy mô toàn cầu.
![]() |
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp |
Tại phiên họp, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các thành viên, đồng thời khẳng định việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SDNL TK&HQ là cần thiết để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, trong đó có mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như cam kết tại COP 26.
![]() |
Phiên họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì |
“Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SDNL TK&HQ được xây dựng vừa khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nhưng vừa có cơ chế và chế tài xử lý đối với những tổ chức, cá nhân và vi phạm các quy định về vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, Bộ trưởng Diên nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, Luật sửa đổi, bổ sung sẽ giúp Việt Nam kịp thời tận dụng, thu hút và huy động được các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình đầu tư tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi thị trường các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Tổ biên tập tiếp tục tiếp thu các ý kiến của các thành viên và các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện Dự thảo Luật và Tờ trình Chính phủ để trình Bộ Công Thương tiến hành lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan trước 12/2/2025. Đồng thời tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phát biểu tại cuộc họp |
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Tổ biên tập tiếp tục tổng kết các quy định pháp luật có liên quan về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; kế thừa những quy định đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các quy định để xử lý những bất cập, vướng mắc của pháp luật hiện hành và các phát sinh trên thực tiễn với mục tiêu lớn nhất là đáp ứng yêu cầu về năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng;
Đề xuất sửa đổi 4 nhóm chính sách
Theo Ban soạn thảo, thực hiện Thông báo Kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ Công Thương đang tập trung đánh giá, đề xuất sửa đổi 4 nhóm chính sách của Luật. Theo đó, sẽ sửa đổi về chính sách để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với nhóm đối tượng sử dụng nhiều năng lượng. Việc này nhằm phân định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (Trung ương và địa phương) trong việc xây dựng chính sách và quản lý hoạt động tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải. Cùng đó, bổ sung trách nhiệm quản lý hoạt động dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm vật liệu xây dựng, giao Chính phủ quy định trong tổ chức, triển khai, thực hiện, tăng cường phân cấp cho địa phương trong hoạt động kiểm tra giám sát.
![]() |
Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN phát biểu tại cuộc họp |
Nhóm thứ hai: Chính sách về quản lý, phát triển đối với dịch vụ tư vấn năng lượng, kiểm toán năng lượng, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực SDNL TK&HQ. Theo đó, sẽ giao Chính phủ nghiên cứu xây dựng các cơ chế hỗ trợ và khuyến khích để hình thành hệ thống các công ty dịch vụ tư vấn năng lượng cũng như quy định điều kiện về điều kiện kinh doanh ngành nghề kiểm toán năng lượng để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Nhóm thứ ba bao gồm các chính sách, quy định về chính sách ưu đãi, công cụ hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Việc này nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để có thể hình thành và vận hành hiệu quả công cụ Quỹ tài chính quốc gia thúc đẩy SDNL TK&HQ theo hướng xã hội hoá, huy động nguồn lực trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động TKNL, hình thành thị trường dịch vụ TKNL minh bạch tại Việt Nam.
Nhóm thứ tư gồm: Chính sách chuyển đổi thị trường và quản lý hiệu suất phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng nhằm khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm hiệu suất cao, từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng. Các quy định này sẽ giúp giải quyết các thiếu sót, vướng mắc về chính sách về quản lý hiệu suất năng lượng cho các phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng và dán nhãn năng lượng thuộc lĩnh vực xây dựng. Kèm đó là việc bãi bỏ quy định cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tăng cường việc kiểm tra sau dán nhãn (hậu kiểm).
Luật SDNL TK&HQ (Luật số 50/2010/QH12) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2011. Luật đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng pháp luật về SDNL TK&HQ ở nước ta. Luật số 50/2010/QH12 đã khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước coi SDNL TK&HQ là chính sách được ưu tiên hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế gắn với an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.
Bộ Công Thương cho biết, sẽ tập trung nguồn lực, khẩn trương xây dựng dự án Luật để sớm hoàn thành và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp 9 (tháng 6/2025)theo quy trình một kỳ họp.