Facebook Stories là gì?
Trong bản cập nhật mới nhất của mình (83.0), Facebook đã bổ sung tính năng Stories cho hầu hết người dùng. Với Stories, bạn có thể chia sẻ ảnh hoặc video ngắn của bạn lên bản tin hoặc gửi trực tiếp nó cho đến một hoặc nhiều người khác trong danh sách bạn bè của bạn. Điều đặc biệt ở tính năng này là khả năng tự động xóa sau 24 giờ kể từ lúc đăng lên.
Bạn cũng có thể chỉnh sửa đoạn video hoặc hình ảnh của bạn bằng cách thêm những bộ lọc màu, thêm chữ, nhãn dán, bộ lọc cho khuôn mặt,…để hình ảnh và video của bạn thêm sinh động, cuốn hút.
"Facebook từ lâu là một nơi để chia sẻ với bạn bè và gia đình, nhưng người dùng hiện đã thay đổi cách chia sẻ rất nhanh chóng, nó hoàn toàn khác với 5 hoặc thậm chí là 2 năm trước, nó trực quan bằng nhiều hình ảnh và video hơn bao giờ hết. Chúng tôi muốn làm nó nhanh và vui vẻ cho mọi người để chia sẻ những bức ảnh, video ý nghĩa và sáng tạo với bất kỳ ai họ muốn, bất cứ lúc nào họ muốn”, mạng xã hội này chia sẻ với Techcrunch.
Tham vọng bành trướng thị trường hay bước lùi của Facebook?
Tuy nhiên sau khi ra mắt, có vẻ tính năng mới của Facebook không được mấy cư dân mạng thích thú. Theo nhận định từ các trang công nghệ hàng đầu, Stories là một "bản copy trắng trợn từ ứng dụng Snapchat" mặc dù những người đứng đầu Facebook vẫn luôn khẳng định rằng mạng xã hội và các ứng dụng của họ không sao chép tính năng của đối thủ. Nhưng sự thật thì Facebook đã không ít lần "thửa" ý tưởng độc đáo của Snapchat lên các ứng dụng của họ, bao gồm Facebook, Messenger và Instagram. Có người đã đùa rằng đồng sáng lập Snapchat Evan Spiegel ngoài việc giữ chức CEO Snapchat, còn kiêm luôn vị trí giám đốc sản phẩm của Facebook.
Việc sao chép quá đà ý tưởng của đối thủ mà không thực sự nghiên cứu để làm cho nó hoạt động một cách hiệu quả nhất đã khiến hàng loạt người dùng phản hồi một cách rất khó chịu với tính năng mới này. Họ cho rằng ứng dụng này đang dần trở thành một bản sao không hoàn hảo của Snapchat.
Trên thực tế, nhờ tính năng Instagram Stories, mạng xã hội hình ảnh này đã tăng thêm 150 triệu người dùng mỗi ngày chỉ sau 5 tháng giới thiệu nó. Chính vì vậy có lẽ Facebook đang kỳ vọng sự tăng trưởng nhảy vọt này ở mạng xã hội chính của mình. Tuy nhiên, Facebook quên mất rằng, sự đầu tư thiếu nghiêm túc của mình có thể sẽ là một bước lùi của gã khổng lồ này nếu như làm mất lòng các thành viên mạng xã hội vốn có nhiều lựa chọn khác để thay thế nó.
TRẦN VŨ (tổng hợp)