Bỏ tính điểm trung bình các môn cấp THCS, THPT: 6 môn bất kỳ từ 8.0 là được học lực "Tốt"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Cùng với thay đổi trên, kết quả học tập của học sinh trong một học kỳ hay cả năm học sẽ theo một trong bốn mức, gồm: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt thay vì các loại học lực như trước.

Thông tư quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT ban hành với rất nhiều điểm mới sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021 - 2022.

Thông tư mới quy định 2 hình thức đánh giá gồm nhận xét và kết hợp giữa nhận xét với điểm số. Các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ được nhận xét chứ không cho điểm. Với cả đánh giá thường xuyên và định kỳ, học sinh sẽ chỉ nhận được một trong hai mức là "đạt" hoặc "chưa đạt".

Với các môn học còn lại, nhà trường đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số thay vì chỉ chấm điểm như trước đây. Trong các bài kiểm tra, dự án, sản phẩm học tập, khi cho điểm giáo viên cũng cần đưa kèm nhận xét, để học sinh biết sự tiến bộ của mình, điều chỉnh thái độ, nỗ lực trong quá trình học tập. Đánh giá cuối cùng của các môn này vẫn bằng điểm số theo thang 10.

Với những môn chỉ có nhận xét, học sinh trải qua hai lần đánh giá thường xuyên ở mỗi học kỳ, một lần giữa kỳ và một lần cuối kỳ.

Với những môn kết hợp nhận xét với điểm số, số lần đánh giá thường xuyên giống như Thông tư số 26 năm 2020 của Bộ GD&ĐT. Với môn học có từ 35 tiết trở xuống mỗi năm, học sinh có hai đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên; môn học từ trên 35 đến 70 tiết có 3 và trên 70 tiết có 4 đầu điểm. Mỗi học kỳ, mỗi môn có một điểm kiểm tra giữa kỳ, một điểm cuối kỳ.

Điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên được tính hệ số 1, giữa kỳ tính hệ số 2 và cuối kỳ tính hệ số 3. Điểm trung bình môn học kỳ là trung bình cộng của điểm thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ với các hệ số.

Bỏ tính điểm trung bình các môn cấp THCS, THPT: 6 môn bất kỳ từ 8.0 là được học lực "Tốt" ảnh 1

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Việc đánh giá thường xuyên sẽ được đa dạng hình thức thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm hay sản phẩm học tập. Còn với bài kiểm tra định kỳ, học sinh sẽ được đánh giá qua bài kiểm tra trên giấy hoặc máy tính, bài thực hành, dự án học tập.

Thông tư mới chỉ tính điểm trung bình theo từng môn chứ không yêu cầu cộng điểm trung bình tất cả môn học để cho ra một mức điểm xếp loại học lực như trước. Như vậy, bảng điểm của học sinh sẽ không có dòng điểm trung bình tất cả môn - vốn là tiêu chí quan trọng để xếp loại học lực giỏi, khá, trung bình hay yếu, kém. Mức trung bình tất cả môn cũng tạo ra sự so sánh, xếp hạng học sinh trong lớp hay trong trường, trong khi mỗi học sinh có thế mạnh riêng.

Cùng với thay đổi trên, kết quả học tập của học sinh trong một học kỳ hay cả năm học sẽ theo một trong bốn mức, gồm: Tốt, khá, đạt và chưa đạt thay vì các loại học lực như trước.

Học sinh được xếp loại "Tốt" nếu các môn đánh giá bằng nhận xét ở mức "đạt"; các môn kết hợp nhận xét và cho điểm phải đạt 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt 8 trở lên. Thông tư mới không quy định cụ thể môn nào phải đạt 8 trở lên, khác với việc quy định học sinh giỏi phải có ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ văn hoặc Tiếng Anh đạt 8 như trước.

Để được xếp loại "Khá", các môn đánh giá bằng nhận xét cũng phải ở mức "đạt", môn còn lại phải 5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn mức 6,5 trở lên.

Với xếp loại "đạt", học sinh có thể bị một môn đánh giá bằng nhận xét ở mức "chưa đạt", các môn còn lại từ 3,5 trở lên, trong đó ít nhất 6 môn đạt mức 5.

Các trường hợp còn lại sẽ bị đánh giá là "chưa đạt".

Bỏ tính điểm trung bình các môn cấp THCS, THPT: 6 môn bất kỳ từ 8.0 là được học lực "Tốt" ảnh 5
MỚI - NÓNG
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn: Cần khơi dậy được khát vọng vươn lên của đoàn viên thanh niên
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn: Cần khơi dậy được khát vọng vươn lên của đoàn viên thanh niên
HHT - “Để thực hiện được các mục tiêu mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đặt ra, đòi hỏi cần khơi dậy được khát vọng vươn lên của đoàn viên thanh niên. Khát vọng đó không cần quá cao xa, cần bắt đầu với việc nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể…” – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022- 2027.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết: Khởi nghiệp sáng tạo sẽ tác động sâu sắc đến đoàn viên thanh niên
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết: Khởi nghiệp sáng tạo sẽ tác động sâu sắc đến đoàn viên thanh niên
HHT - Sáng 10/8, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu định hướng, chỉ đạo và gợi mở các nhiệm vụ cho tuổi trẻ Bình Thuận trong nhiệm kỳ mới.

Có thể bạn quan tâm

Nam sinh trường chuyên 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên: Lỗi sai không ở riêng giám thị hay thí sinh

Nam sinh trường chuyên 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên: Lỗi sai không ở riêng giám thị hay thí sinh

HHT - Sự việc nam sinh trượt tốt nghiệp vì bị điểm 0 môn tiếng Anh do ngủ quên đang tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Người tiếc nuối cho nam sinh lơ đễnh, người chỉ trích giám thị coi thi vô tâm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhìn rộng ra, sự cố đáng tiếc này cho thấy những thiếu sót trong hệ thống giáo dục.