Mặc dù ra đời từ hàng trăm năm trước, bánh macarons trở thành trào lưu sang chảnh mới của giới trẻ với sự tiêu thụ gia tăng phổ biến trong những năm gần đây. Thành phần chính của món bánh ngọt Pháp này được làm bằng cách sử dụng lòng trắng trứng đánh bông và đường tạo thành meringue.
Than hoạt tính biến hóa mọi thứ từ kem đến cocktail thành màu đen. Vào một thời điểm trong những năm 2010, thực phẩm làm từ than hoạt tính bắt đầu trở thành trào lưu, thay thế những đồ ăn 7 sắc cầu vồng phổ biến trước đó. Thậm chí, các tín đồ yêu thích đồ ăn chứa thành phần này tổ chức lễ hội mang tên "50 sắc thái than" vào mùa hè 2018.
Matcha là loại trà xanh nổi tiếng vì có lợi ích cho sức khỏe và màu xanh lá cây đẹp mắt. Tồn tại trong nhiều thế kỷ song loại thực phẩm “mốt” này bắt đầu chiếm lĩnh thực đơn trên thế giới vào khoảng năm 2016. Hương vị matcha sớm được kết hợp với đủ loại đồ ăn từ kẹo đến đồ nướng.
Một số công ty thức ăn nhanh chuyển sang lựa chọn sản phẩm thay thế thịt (thịt chay làm từ thực vật) do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng.
Nghệ thuật pha cà phê bằng cách sử dụng espresso, sữa đánh và sữa có bọt để tạo hình ảnh bằng bọt, thu hút sự chú ý của giới trẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội từ giữa những năm 2010. Nghệ thuật tạo hình này trở thành văn hóa uống cà phê mới được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Các sản phẩm thay thế sữa động vật như sữa yến mạch, sữa đậu nành cùng các loại sữa hạt khác trở nên phổ biến. Người tiêu dùng lo lắng về tác động môi trường của ngành công nghiệp sữa hoặc không dùng sữa vì sức khỏe là các lý do sản phẩm thay thế sữa được ưu tiên lựa chọn.
Xe tải đồ ăn trở thành hình thức kinh doanh mới cho các đầu bếp, những người có thể không đủ điều kiện để mở nhà hàng. Tính cơ động của chiếc xe tải cho phép các doanh nhân tiếp cận lượng lớn khách hàng. Họ thường công bố vị trí “nhà hàng di động” trên mạng xã hội.
Lá vàng trở thành topping phổ biến trong các món ngon xa xỉ. Từ chiếc bánh pizza phủ vàng 2.000 USD ở Manhattan (New York, Mỹ) đến bánh burger Australia được làm bằng vàng 24 karat, nguyên liệu lấp lánh trở thành thành phần thượng hạng cho nhiều loại đồ ăn.
Nước ép trái cây và rau quả trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp phổ biến. Nước ép bao gồm cần tây, cải xoăn, cà rốt và củ cải đường giúp nhiều người dễ dàng tiêu thụ các loại rau sống này. Không chỉ là loại thức uống ngon lành tự làm tại nhà, các chai rau quả ép sẵn cũng được bán ở nhiều nhà hàng và cửa hàng tạp hóa.
Nấu ăn không chất thải trở thành xu hướng khi các đầu bếp chuyên nghiệp và đầu bếp gia đình cố gắng giảm lượng rác. Khi ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng ý thức hơn về tác động xấu đến môi trường, việc nấu ăn để lại ít chất thải nhất có thể cho dù là nguyên liệu sót lại hay bao bì nhựa trở thành mục tiêu của nhiều nhà hàng.
Link bài gốc: https://news.zing.vn/cac-trao-luu-thong-tri-am-thuc-the-gioi-10-nam-qua-post1023429.html#zingweb_category_category478_676_2