Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa
HHT - Rửa tay đúng cách, ngủ đủ giấc, có một chế độ ăn uống lành mạnh là cách để bảo vệ bản thân khi thời tiết giao mùa.

Giữ ẩm: Độ ẩm thấp làm khô đường mũi, làm cho nó khó khăn hơn để loại bỏ virus trong xoang, cuối cùng dẫn đến cảm lạnh. Dùng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho không khí là cách dễ dàng nhất để bảo vệ mũi, nhưng hãy chắc chắn rằng máy tạo ẩm sạch sẽ, vì môi trường ẩm ướt có thể trở thành một nơi sinh sản cho nấm mốc và gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh nếu bạn bị dị ứng với nó.

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 1

Bổ sung vitamin D: Nghiên cứu cho thấy những người thiếu vitamin D dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên - gây ra ho, ngứa họng hoặc nghẹt mũi, có khả năng thiếu vitamin D làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Không dùng chung đồ với người bị bệnh: Khi một thành viên trong gia đình bị cảm lạnh, tránh dùng chung đồ dùng như bát, đũa, cốc,... ngăn ngừa sự lây lan của virus.

 Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 2

Giữ bàn tay sạch sẽ: Trong mùa lạnh và có dịch cúm, khi bạn tiếp xúc với virus (thông qua một người khác hoặc một bề mặt bị nhiễm virus) nó có thể xâm nhập vào cơ thể nếu bàn tay của bạn không được làm sạch đúng cách. Hãy giữ vệ sinh sạch sẽ ngăn ngừa vi trùng trên bàn tay đi cơ thể khiến bạn bị bệnh.

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 3

Khử trùng điện thoại: Những nơi bạn để điện thoại có thể là bếp, phòng tắm, bàn ăn... tất cả những bề mặt này đều rất nhiều vi khuẩn. Trong thực tế, một nghiên cứu của Đại học Arizona năm 2012 đã phát hiện ra rằng điện thoại di động có thể mang số lượng vi khuẩn gấp 10 lần so với ghế trong nhà vệ sinh.

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 4

Dành thời gian thư giãn: Căng thẳng có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi, cơ thể của bạn tạo ra ra hormone cortisol có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể chống lại cảm lạnh. Vì vậy, hãy tập yoga, tập thiền, đi dạo sau giờ học hay làm bất cứ thứ gì giúp bạn thư giãn.

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 5

Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon là chìa khóa để ngăn ngừa cảm lạnh. Trong một nghiên cứu của JAMA Internal Medicine, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày dễ bị cảm lạnh hơn so với những người ngủ từ 8 tiếng trở lên mỗi đêm.

Cách phòng ngừa cảm lạnh khi giao mùa ảnh 6

Bổ sung kẽm: Kẽm thực sự có thể làm giảm sự phát triển của virus. Thêm vào đó, dùng kẽm dường như làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh ngay sau khi chúng xuất hiện. Thịt, đậu phụ, hàu và đậu lăng là tất cả các nguồn khoáng chất tuyệt vời.

Bổ sung probiotics: Không phải tất cả vi khuẩn đều xấu, các loại vi khuẩn tốt trong ruột được tìm thấy trong các loại thực phẩm probiotic như sữa chua, dưa cải bắp...,có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn khoẻ mạnh hơn.

Theo vov.vn
MỚI - NÓNG
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
HHT - Diễn đàn "Điều em muốn nói" có sự tham gia của nhiều nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia tâm lý, nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT đến từ 30 quận, huyện, ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Giảng Võ.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới 7/4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID. Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.
4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.