Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học

Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học
HHT - Lâu nay chúng ta vẫn biết nhà tuyển dụng coi trọng thái độ hơn cả kiến thức. Nhưng có một câu hỏi còn để ngỏ: Đào tạo và chấm điểm thái độ thế nào?
Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học ảnh 1
Sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại một ngày hội việc làm. Ảnh: MỸ QUYÊN.

Thái độ ở đây là những phẩm chất và hành vi liên quan tinh thần và quan hệ trong công việc. Rất đơn giản, cụ thể chứ không có gì to tát cả, và có thể đo đếm đánh giá được.

Lồng vào từng môn học

Với người học bậc đại học, cao đẳng và trung cấp, mục tiêu đào tạo thái độ phải gắn với mục tiêu đào tạo nói chung. Sinh viên sau tốt nghiệp dù làm gì đi nữa thì cũng cần phải là người lao động đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng (kể cả khi học tiếp lên bậc cao hơn thì cũng nên hiểu đó là một loại hình lao động). Bên cạnh tri thức và kỹ năng, thái độ có vai trò trọng yếu, rất nhiều khi là quan trọng nhất trong mắt nhà tuyển dụng.

Như vậy mục tiêu của đào tạo thái độ cho sinh viên là rèn luyện thái độ, tác phong, ý thức cần có của một người làm việc trong các tổ chức/doanh nghiệp sau ra trường. Một phần của việc đào tạo thái độ có thể được lồng vào từng môn học (học phần) bằng cách thiết kế chương trình khung và quy chế đào tạo sao cho kết quả đánh giá mỗi môn học đều có điểm thái độ. Ví dụ cấu trúc chung của một trường trong đánh giá kết quả môn học có thể được phân bổ: 40% tri thức lý thuyết + 40% kỹ năng thực hành + 20% điểm thái độ. Việc đào tạo thái độ được phản ánh trong kết quả học tập. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ.

Chấm điểm như nào?

Việc gắn thái độ trong đào tạo chuyên môn chưa đảm bảo bao phủ hết các mục tiêu.

Ngoài việc gắn đào tạo thái độ trong các học phần, phải có mảng đào tạo độc lập thống nhất không phụ thuộc vào học phần hay ngành nghề. Gọi là đào tạo thái độ chung. Bộ phận công tác sinh viên các trường nên có chức năng này. Mục tiêu cụ thể có thể phân thành các nhóm cơ bản. Thứ nhất là xây dựng ý thức tuân thủ luật pháp, quy chế, quy định; có hành vi văn minh, tác phong công nghiệp. Thứ hai là phát triển ý thức trách nhiệm xã hội. Cuối cùng là hướng sinh viên đến việc nỗ lực phát triển năng lực bản thân, phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học,....

Với mỗi nhóm mục tiêu, có cách chấm điểm riêng, trên cơ sở một kho điểm chung cho toàn bộ quá trình đào tạo. Ví dụ mỗi sinh viên có tối đa 1.200 điểm khi học chương trình đào tạo ĐH chính quy 120 tín chỉ. Chẳng hạn, với nhóm điểm ý thức tuân thủ pháp luật (giả sử 450 điểm, chương trình học 120 tín chỉ), mỗi sinh viên có quỹ điểm này khi nhập học, được phân bổ theo học kỳ/tín chỉ. Quỹ điểm này sẽ bị trừ đi mỗi khi sinh viên vi phạm (có minh chứng). Ví dụ: vi phạm pháp luật ở các mức độ khác nhau, vi phạm quy định, quy chế, hoặc có các hành vi như gian lận, xả rác,.....

Với nhóm phát triển ý thức trách nhiệm xã hội (450 điểm), có thể làm ngược lại, ví dụ có thể thành quy định cứ mỗi giờ tham gia công tác xã hội tình nguyện sinh viên được cộng 10 điểm nếu được đánh giá tốt, 8 điểm nếu khá, đạt yêu cầu 5 điểm..). Nhiều trường quốc tế yêu cầu sinh viên tham gia công tác xã hội tối thiểu 10 giờ/năm học.

Với nhóm phát triển năng lực bản thân, sáng tạo, thành tích,....(300 điểm), có thể quy định những hành động, hành vi, thành tích nào thì sẽ được cộng bao nhiêu điểm cho mỗi lần. Ví dụ: được bằng khen của tỉnh/thành Đoàn thì được cộng 50 điểm, có kết quả nghiên cứu khoa học được ghi nhận thì cộng 50 điểm....

Theo thanhnien.vn
MỚI - NÓNG
Nhờ bạn mua xổ số, may mắn trúng gần 4 tỷ nhưng bạn không chịu trả lại tờ vé số
Nhờ bạn mua xổ số, may mắn trúng gần 4 tỷ nhưng bạn không chịu trả lại tờ vé số
HHT - Một phụ nữ ở Singapore đã nhờ người bạn mua xổ số giúp mình, may mắn trúng luôn số tiền gần 4 tỷ đồng. Nhưng điều ít may mắn hơn là người bạn đó không chịu trả lại tờ vé số trúng giải, nên người phụ nữ phải đi báo cảnh sát. Sự việc diễn ra cụ thể thế nào và người nhờ mua có đòi được tiền không?

Có thể bạn quan tâm

Bé gái lớp 3 bị trừ điểm bài kiểm tra vì một câu trả lời mà dân mạng đều bảo “rất hợp lý”

Bé gái lớp 3 bị trừ điểm bài kiểm tra vì một câu trả lời mà dân mạng đều bảo “rất hợp lý”

HHT - Một bé gái 8 tuổi ở Malaysia có bài kiểm tra được chấm 96/100 điểm, do một câu bị cô giáo ghi là sai. Gia đình bé gái này không phục và đăng hình ảnh bài kiểm tra lên mạng xã hội. Sau khi xem, đa số cư dân mạng cũng đồng tình rằng câu trả lời đó thực ra là đúng và còn khen rằng bé gái rất thông minh.
Cristiano Ronaldo mới đá được 2 trận ở Ả Rập mà kế hoạch tương lai đã bị đảo ngược?

Cristiano Ronaldo mới đá được 2 trận ở Ả Rập mà kế hoạch tương lai đã bị đảo ngược?

HHT - Ronaldo được cho là sẽ làm mưa làm gió tại CLB Al Nassr ở Ả Rập Xê Út và rồi sẽ giải nghệ luôn tại đây. Tuy nhiên, anh mới đá cho CLB được có 2 trận thì huấn luyện viên đã nói những lời "cay đắng" khiến ai nghe cũng cảm thấy rằng tương lai của Ronaldo có lẽ sẽ chẳng như dự định.
Cậu bé 8 tuổi bị tia sét đánh thẳng xuống người trong “vụ tai nạn kỳ lạ” ở bãi biển

Cậu bé 8 tuổi bị tia sét đánh thẳng xuống người trong “vụ tai nạn kỳ lạ” ở bãi biển

HHT - Vụ việc này được các tờ báo ở Úc miêu tả là “vụ tai nạn cực kỳ kỳ lạ”, khi một cậu bé 8 tuổi đang chơi trên bãi biển trong tiết trời 30 độ C thì bất ngờ bị một tia sét đánh thẳng vào người, khiến cậu ngã xuống nước. Sự việc đã diễn ra thế nào và cậu bé hiện nay ra sao?