Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học

Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học
HHT - Lâu nay chúng ta vẫn biết nhà tuyển dụng coi trọng thái độ hơn cả kiến thức. Nhưng có một câu hỏi còn để ngỏ: Đào tạo và chấm điểm thái độ thế nào?
Cần đưa nội dung đào tạo thái độ làm việc vào trường học ảnh 1
Sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại một ngày hội việc làm. Ảnh: MỸ QUYÊN.

Thái độ ở đây là những phẩm chất và hành vi liên quan tinh thần và quan hệ trong công việc. Rất đơn giản, cụ thể chứ không có gì to tát cả, và có thể đo đếm đánh giá được.

Lồng vào từng môn học

Với người học bậc đại học, cao đẳng và trung cấp, mục tiêu đào tạo thái độ phải gắn với mục tiêu đào tạo nói chung. Sinh viên sau tốt nghiệp dù làm gì đi nữa thì cũng cần phải là người lao động đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng (kể cả khi học tiếp lên bậc cao hơn thì cũng nên hiểu đó là một loại hình lao động). Bên cạnh tri thức và kỹ năng, thái độ có vai trò trọng yếu, rất nhiều khi là quan trọng nhất trong mắt nhà tuyển dụng.

Như vậy mục tiêu của đào tạo thái độ cho sinh viên là rèn luyện thái độ, tác phong, ý thức cần có của một người làm việc trong các tổ chức/doanh nghiệp sau ra trường. Một phần của việc đào tạo thái độ có thể được lồng vào từng môn học (học phần) bằng cách thiết kế chương trình khung và quy chế đào tạo sao cho kết quả đánh giá mỗi môn học đều có điểm thái độ. Ví dụ cấu trúc chung của một trường trong đánh giá kết quả môn học có thể được phân bổ: 40% tri thức lý thuyết + 40% kỹ năng thực hành + 20% điểm thái độ. Việc đào tạo thái độ được phản ánh trong kết quả học tập. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ.

Chấm điểm như nào?

Việc gắn thái độ trong đào tạo chuyên môn chưa đảm bảo bao phủ hết các mục tiêu.

Ngoài việc gắn đào tạo thái độ trong các học phần, phải có mảng đào tạo độc lập thống nhất không phụ thuộc vào học phần hay ngành nghề. Gọi là đào tạo thái độ chung. Bộ phận công tác sinh viên các trường nên có chức năng này. Mục tiêu cụ thể có thể phân thành các nhóm cơ bản. Thứ nhất là xây dựng ý thức tuân thủ luật pháp, quy chế, quy định; có hành vi văn minh, tác phong công nghiệp. Thứ hai là phát triển ý thức trách nhiệm xã hội. Cuối cùng là hướng sinh viên đến việc nỗ lực phát triển năng lực bản thân, phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học,....

Với mỗi nhóm mục tiêu, có cách chấm điểm riêng, trên cơ sở một kho điểm chung cho toàn bộ quá trình đào tạo. Ví dụ mỗi sinh viên có tối đa 1.200 điểm khi học chương trình đào tạo ĐH chính quy 120 tín chỉ. Chẳng hạn, với nhóm điểm ý thức tuân thủ pháp luật (giả sử 450 điểm, chương trình học 120 tín chỉ), mỗi sinh viên có quỹ điểm này khi nhập học, được phân bổ theo học kỳ/tín chỉ. Quỹ điểm này sẽ bị trừ đi mỗi khi sinh viên vi phạm (có minh chứng). Ví dụ: vi phạm pháp luật ở các mức độ khác nhau, vi phạm quy định, quy chế, hoặc có các hành vi như gian lận, xả rác,.....

Với nhóm phát triển ý thức trách nhiệm xã hội (450 điểm), có thể làm ngược lại, ví dụ có thể thành quy định cứ mỗi giờ tham gia công tác xã hội tình nguyện sinh viên được cộng 10 điểm nếu được đánh giá tốt, 8 điểm nếu khá, đạt yêu cầu 5 điểm..). Nhiều trường quốc tế yêu cầu sinh viên tham gia công tác xã hội tối thiểu 10 giờ/năm học.

Với nhóm phát triển năng lực bản thân, sáng tạo, thành tích,....(300 điểm), có thể quy định những hành động, hành vi, thành tích nào thì sẽ được cộng bao nhiêu điểm cho mỗi lần. Ví dụ: được bằng khen của tỉnh/thành Đoàn thì được cộng 50 điểm, có kết quả nghiên cứu khoa học được ghi nhận thì cộng 50 điểm....

Theo thanhnien.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh

HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.
HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HHT - Vậy là vòng bảng bóng đá nam SEA Games 31 đã kết thúc, thứ hạng các đội cũng đã được xác định. Tại vòng Bán kết, U23 Việt Nam (nhất bảng A) sẽ gặp U23 Malaysia (nhì bảng B). Huấn luyện viên U23 Malaysia tỏ ra tin tưởng rằng đội mình sẽ vô địch, và ông đã nói những gì để khích lệ các cầu thủ trước trận gặp U23 Việt Nam?
Nhân viên sở thú ở Mỹ bị sư tử đực tấn công, không ngờ lại được chính sư tử cái cứu mạng

Nhân viên sở thú ở Mỹ bị sư tử đực tấn công, không ngờ lại được chính sư tử cái cứu mạng

HHT - Không hiểu vì lý do gì mà một nhân viên sở thú ở Mỹ lại nhìn chằm chằm vào mắt một con sư tử đực, thế là nó chồm lên tấn công. Một thảm kịch có thể đã xảy ra nếu không có sự can thiệp của một nhân vật mà không ai ngờ tới: Con sư tử cái. Hành động của sư tử cái khiến khách tham quan cũng thấy khó tin.