Tại Liên hoan phim Kim Kê lần thứ 33, với vai diễn Trần Niệm trong Em Của Thời Niên Thiếu, Châu Đông Vũ đã nhận được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Giải thưởng này đã giúp Châu Đông Vũ đạt được danh hiệu Tam kim Ảnh hậu, cô đã đạt đủ Ảnh hậu tại ba giải thưởng danh giá gồm Kim Mã (Đài Loan) - Kim Tượng (Hong Kong) - Kim Kê (Trung Quốc).
Để trở thành Ảnh hậu không phải dễ, nên trở thành Ảnh hậu của Tam kim còn khó bội phần. Từ trước đến nay, chỉ có Châu Tấn và Chương Tử Di là làm được điều này. Đến nay mới có Châu Đông Vũ tiếp nối, và cô là Tam kim Ảnh hậu trẻ tuổi nhất.

![]() |
Châu Đông Vũ nhận giải Ảnh hậu Kim Kê lần thứ 33. (Ảnh: Weibo)
Tuy nhiên, netizen Trung Quốc lại có phản ứng trái chiều khi cho rằng Châu Đông Vũ chưa xứng tầm với danh xưng Tam kim Ảnh hậu. Châu Đông Vũ có diễn xuất tốt nhưng các vai diễn của cô thiếu đột phá, thiếu tính thử thách ở các phim điện ảnh khi đa số đều là các bộ phim về tuổi trẻ, thanh xuân... Netizen Trung đặt Châu Đông Vũ cạnh hai Tam kim Ảnh hậu trước là Chương Tử Di và Châu Tấn, chỉ ra những điểm cô còn kém so với hai đàn chị.

![]() |
"Ngọa Hổ Tàng Long" và "Hồi Ức Một Geisha" là một trong những phim nổi tiếng của Chương Tử Di trên trường quốc tế. (Ảnh: Sina)
Chương Tử Di là Tam kim Ảnh hậu không chỉ đình đám ở trong nước mà còn có chỗ đứng trên trường quốc tế. Khán giả cho đến giờ vẫn vô cùng ấn tượng với những cảnh đã trở thành kinh điển, hễ nhắc sẽ nhớ ngay đến của Chương Tử Di trong các siêu phẩm đã làm nên tên tuổi của cô. Dường như ở mỗi phim, Chương Tử Di đều có những cảnh đáng nhớ khó ai lặp lại.

![]() |
Cảnh múa trong "Thập Diện Mai Phục" đã trở thành biểu tượng. (Ảnh: Sina)
Trong Ngọa Hổ Tàng Long, dù là lính mới, Chương Tử Di vẫn nổi bật bên cạnh hai tên tuổi lớn Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh và tỏa sáng với các phân cảnh võ thuật đòi hỏi độ khó cao. Nàng Ngọc Kiều Long đu mình trên những ngọn trúc xanh và múa kiếm đã trở thành kinh điển.

Có thế mạnh học múa từ nhỏ, chuyển động của Chương Tử Di rất uyển chuyển và cho đến nay Chương Tử Di có hai cảnh múa trở thành biểu tượng: Múa gõ trống với dải lụa hồng trong Thập Diện Mai Phục và múa dưới tuyết trong Hồi Ức Một Geisha.

Nhất Đại Tông Sư là bộ phim đã mang về cho Chương Tử Di rất nhiều giải thưởng, trong đó có Ảnh hậu Kim Mã. Những cảnh hành động của Chương Tử Di trong phim này vừa cuốn hút vừa nên thơ, vừa mạnh mẽ vừa uyển chuyển. Để chuẩn bị cho vai diễn này, Chương Tử Di cùng những diễn viên như Lương Triều Vỹ, Trương Chấn phải đi học võ thuật thật sự trong ba năm. Trong quá trình quay, vết thương mới chồng vết thương cũ, nhưng Chương Tử Di vẫn nỗ lực hoàn thành tất cả.

Châu Tấn lại là một Tam kim Ảnh hậu đầy biến hóa trên màn ảnh, vai diễn của cô đa dạng, có chiều sâu, khó quên. Dường như không có vai diễn nào có thể làm khó được Châu Tấn khi cô có thể trở thành cô gái tinh nghịch, ngây thơ; cũng có thể trở nên cáu bẳn khó tính; hay quyến rũ ma mị… Điều này thể hiện rất rõ ở những bộ phim như Sông Tô Châu, Họa Bì… khi Châu Tấn thể hiện hai tính cách trái ngược trong cùng một bộ phim.

![]() |
Châu Tấn thể hiện nét trong trẻo và vô tội của Tiểu Duy trong "Họa Bì", ai mà ngờ được đây lại là một hồ ly chín đuôi nguy hiểm. (Gif: Weibo)
![]() |
Châu Tấn có một đôi mắt như hồ nước, có thể phản chiếu rất nhiều sắc thái cảm xúc. (Gif: Weibo)
![]() |
Cảnh cắt tóc tuyệt tình nổi tiếng của nàng Kế hậu Như Ý trong "Như Ý Truyện". (Gif: Weibo)
Trong Sông Tô Châu, Châu Tấn thủ vai hai cô gái có tính cách trái ngược: Mẫu Đơn trong sáng, si tình, hết lòng vì tình yêu; Mỹ Mỹ là cô gái nổi loạn, nhưng cô đơn, luôn khao khát tìm kiếm một tình yêu thật sự.

Khi chuyển sang đóng truyền hình, các phim của Châu Đông Vũ không tạo được sức hút, diễn xuất của cô cũng bị đánh giá là nhạt nhòa. Còn Châu Tấn, không chỉ tỏa sáng ở điện ảnh, mảng phim truyền hình cô cũng xuất sắc không kém. Nhiều phim truyền hình của Châu Tấn không chỉ được đánh giá cao về nội dung mà còn thu hút rộng rãi người xem, mang về cho cô những giải thưởng danh giá.
Khán giả mãi không thể quên Tú Hòa xinh đẹp trong Mùa Quýt Chín, Hoàng Dung thông minh hoạt bát trong Anh Hùng Xạ Điêu (2003), Cửu Nhi mạnh mẽ kiên cường trong Cao Lương Đỏ, Thanh Anh Như Ý tao nhã cao sang trong Như Ý Truyện…



Tuy nhiên, một bộ phận netizen Trung Quốc lên tiếng bênh vực Châu Đông Vũ và cho rằng việc cô chưa thể sánh bằng hai đàn chị đi trước cũng là điều có thể hiểu được. Hiện tại, điện ảnh Trung Quốc thiếu các kịch bản đột phá nên để có được một vai diễn nặng ký, chiều sâu như giai đoạn trước là không hề dễ. Thêm nữa, Châu Đông Vũ còn trẻ, cô vẫn cần thời gian và cơ hội để tiếp tục khẳng định tài năng của mình.
