Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ
HHT - Nguyên nhân là vì khi giấc ngủ thay đổi, cơ thể cũng mất cân bằng hoóc-môn. Khi các hoóc-môn này, nhất là melatonin, không được sản sinh ra đủ trong khi bạn ngủ, thì cơ thể sẽ có xu hướng giữ lại nhiều chất béo, gây tăng cân nhanh chóng!

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ ảnh 1

Lỗi #1: Măm măm sát giờ đi ngủ

Trước giờ đi ngủ mà vừa xem phim vừa ăn vặt thì còn gì bằng. Nhưng chính những bữa ăn muộn như thế này khiến cơ thể khó “hạ nhiệt” trong lúc ngủ và làm tăng mức insulin của bạn. Kết quả là có ít hoóc-môn metatonin hỗ trợ các tế bào cũng như các hóc-môn tăng trưởng được tạo ra trong khi bạn ngủ; mà cơ thể chỉ dễ “phình” ra thôi.

Bạn nên: Ngừng ăn trước giờ ngủ khoảng 3 tiếng.

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ ảnh 2

Lỗi #2: Khi ngủ vẫn để đèn hoặc ngủ gần với đồng hồ báo thức

Kể cả một lượng nhỏ ánh sáng cũng ảnh hưởng đến việc sản sinh ra hóc-môn melatonin và khả năng tạo ra hoóc-môn tăng trưởng. Mức cortisol cũng duy trì ở mức cao khi bạn ngủ mà vẫn có ánh sáng.

Khi ngủ, bạn cũng nên tránh các trường điện từ được tạo ra bởi các thiết bị điện tử và đồng hồ báo thức kỹ thuật số; bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tạo ra melatonin và serotonin.

Bạn nên: Tắt hết đèn khi ngủ, để các thiết bị điện tử cách xa mình ít nhất 1m.

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ ảnh 3

Lỗi #3: Uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ

Uống quá nhiều nước trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn phải dậy vào toilet nhiều lần trong đêm, làm ngắt quãng giấc ngủ tự nhiên. Và khi dậy, nếu bạn bật đèn thì lại làm ảnh hưởng đến việc tạo ra hoóc-môn melatonin rồi.

Bạn nên: Uống nhiều nước rải rác vào ban ngày và buổi tối; ngừng uống trước giờ ngủ khoảng một tiếng và nếu cần bật đèn vào toilet thì nên dùng đèn vàng nhé.

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ ảnh 4

Lỗi #4: Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ

Tập thể dục đều đặn rõ ràng là giúp bạn ngủ tốt hơn. Nhưng tập có liên quan đến tim mạch (tập chạy, đi bộ nhanh, tập gym muộn) khiến thân nhiệt tăng đáng kể, và cũng ngăn cản việc sản xuất melatonin. Thậm chí, việc tập tành này còn làm tăng các hoóc-môn noradrenaline, dopamine, và cortisol (kích thích hoạt động não bộ) nên gây khó ngủ.

Bạn nên: Hoàn thành việc tập thể dục thể thao khoảng 3 tiếng trước giờ ngủ.

Lỗi #5: Mặc quần áo ôm hoặc chăn quá nặng

Người ta may bộ pyjama rộng thùng thình là có lý do đấy, vì mặc quần áo ôm khi đi ngủ khiến cơ thể bạn khó hạ thân nhiệt, làm giảm hoóc-môn melatonin và các hoóc-môn tăng trưởng khác.

Bạn nên: Mặc đồ nhẹ, rộng và dùng chăn mỏng thôi.

Chúng ta dễ bị tăng cân, không phải vì ăn uống, đôi khi còn vì giấc ngủ ảnh 5

Lỗi #6: Ngủ không đủ

Hầu hết các chuyên gia y tế cho rằng ngủ 7 - 8 tiếng/ đêm là lý tưởng. Tuy nhiên, một số người có thể cần ngủ ít hoặc nhiều hơn những người khác. Nếu buổi sáng bạn gần như không cần đồng hồ báo thức mà vẫn dậy được và cảm thấy thoải mái, thì như thế là bạn đã ngủ đủ mức cần thiết của cơ thể.

Khi bạn ngủ không đủ, các hoóc-môn gây cảm giác đói sẽ tăng lên, tương ứng với việc tăng mức insulin. Đồng thời, một loạt hoóc-môn tăng trưởng khác lại giảm xuống. Tất cả những điều này đều dẫn tới việc dễ tăng cân cả.

Bạn nên: Cố gắng ngủ 7 - 9 tiếng/ đêm.

TEAMIRI

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần bạn chỉnh sửa vài suy nghĩ cho đúng quy luật, tự dưng "tiền tới cản không kịp"!

Chỉ cần bạn chỉnh sửa vài suy nghĩ cho đúng quy luật, tự dưng "tiền tới cản không kịp"!

HHT - Giàu có không phải là vắt sức ra để chạy theo đồng tiền, vì sức lực con người có hạn. Rất nhiều người giàu có thành công phải dành rất nhiều thời gian để hiểu ra những quy luật tưởng như hiển nhiên nhưng lại dễ bị bỏ sót. Nắm các quy luật mọi thứ bỗng trở nên dễ dàng và tiền tự đến!
Thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị deadline dí, đây là cách đào ra thời gian dư dù bận

Thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị deadline dí, đây là cách đào ra thời gian dư dù bận

HHT - Dưới đây là những cách giúp bạn tiết kiệm được thời gian và gia tăng mức độ hiệu quả của công việc. Những thứ nhỏ nếu không để ý rất dễ làm bạn phân tâm và lãng phí thời gian vô ích như lướt Facebook, họp tới họp lui, để hộp mail lộn xộn... Cuối tuần, thiên hạ đi "quẩy" rần rần còn bạn bị nhốt lại giữa mớ deadline thì oan ức quá, phải không?!