Chúng ta sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tàu Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Nhiều nước trên thế giới sẽ rơi vào tình trạng thiếu hàng hóa nếu con tàu chở hàng khổng lồ Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez. Mà vấn đề là, đến giờ, vẫn chưa ai khẳng định được rằng khi nào thì nó hết kẹt, bởi những nỗ lực “mở khóa kênh Suez” tính đến giờ này vẫn chưa hề thành công. Vậy chúng ta sẽ bị ảnh hưởng cụ thể thế nào?

Tàu Ever Given, dài 400 mét, đã kẹt ngang ở kênh đào Suez suốt mấy ngày nay, khiến hàng trăm con tàu khác không lưu thông được theo cả hai hướng. Như vậy tức là, việc vận chuyển và phân phối nhiều loại hàng hóa sẽ bị trì hoãn vô thời hạn.

Theo hãng tin Bloomberg, phần lớn các nước châu Âu sẽ sớm không có cà phê, bởi những con tàu vận chuyển cà phê vẫn còn đang phải đợi. Mà những lô hàng cà phê lớn bị mắc kẹt như vậy có thể đẩy ngành buôn bán cà phê đến bờ vực sụp đổ.

Chúng ta sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tàu Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez? ảnh 1

Tàu Ever Given vẫn đang mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: Maxar Technologies/ AFP.

Ngoài ra, nhiều con tàu chở dầu, ô tô… cũng thường đi qua kênh đào Suez, nên những ngành công nghiệp này sẽ bị ảnh hưởng. Việc nhiều tàu vận chuyển đang bị “tắc đường” lại dẫn tới một vấn đề nữa là thiếu tàu vận chuyển, dẫn tới phí vận chuyển nói chung sẽ tăng.

Mỗi ngày, có lượng hàng hóa trị giá khoảng 10 tỷ đôla (hơn 230 nghìn tỷ đồng) đi qua kênh đào Suez. Cho nên, việc tắc nghẽn ở đây sẽ gây ra cuộc khủng hoảng xuất nhập khẩu trên toàn cầu.

Rose George (London, Anh), một chuyên gia trong lĩnh vực vận chuyển, cho rằng, người tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ không thể tránh khỏi “hiệu ứng giá cả” do vụ việc này, bởi nguồn cung hàng hóa tạm thời bị giảm, chi phí vận chuyển thì tăng.

Chúng ta sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tàu Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez? ảnh 2

Nhiều nỗ lực đã và đang được thực hiện để "giải cứu kênh đào Suez". Ảnh: AFP.

Còn ông Ong Ye Kung, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Singapore, thì cho rằng, nguồn cung hàng hóa tới khu vực (Đông Nam Á) cũng sẽ tạm thời bị gián đoạn. Theo ông Ong, vẫn có con đường khác để tàu chở hàng đi từ châu Âu tới châu Á, đó là đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi. Nhưng đó là đường dài hơn, mất thêm thời gian 1 - 2 tuần. Và như thế thì tất nhiên chi phí sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, người dân ở châu Á không có lý do gì phải vội vã đi mua tích trữ hàng hóa, vì phần lớn hàng tiêu dùng ở đây đều có nguồn gốc từ châu Á và không đi qua đường kênh đào Suez.

Chúng ta sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tàu Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez? ảnh 3

Chiếc máy xúc bé xíu (so với tàu Ever Given) đang cố dọn cát và bùn quanh mũi tàu, khiến nhiều cư dân mạng thấy buồn cười. Ảnh: Straits Times.

Theo cơ quan quản lý kênh đào Suez (Ai Cập), thì tàu khổng lồ Ever Given bị mắc kẹt là do gió mạnh (khoảng 74km/ giờ) và bão cát. Tuy nhiên, lời giải thích này bị nhiều chuyên gia vận chuyển tỏ ra nghi ngờ, và họ cho rằng đa số các tai nạn hàng hải kiểu này là do lỗi của con người.

Chúng ta sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu tàu Ever Given tiếp tục mắc kẹt ở kênh đào Suez? ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
Từ việc KRI Nanggala-402 mất tích, nhìn lại những tai nạn tàu ngầm đáng sợ trên thế giới
Từ việc KRI Nanggala-402 mất tích, nhìn lại những tai nạn tàu ngầm đáng sợ trên thế giới
HHT - Thủy thủ đoàn trên những con tàu lênh đênh ngoài biển đã phải chịu nhiều hiểm nguy rồi, nhưng thủy thủ đoàn trên tàu ngầm còn có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn nữa. KRI Nanggala-402 không phải là con tàu ngầm đầu tiên gặp nạn. Trước nó, đã có những vụ tai nạn tàu ngầm khác, cũng rất đau lòng.

Có thể bạn quan tâm