Video này sau khi đăng tải đã nhận về những bình luận lên án của cộng đồng mạng, khẳng định đây là hành động tàn nhẫn, lãng phí thực phẩm và mất vệ sinh.
Theo ước tính, mỗi phút có hơn 500 giờ nội dung mới được tải lên YouTube. Con số đó cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng này, khi mở ra một kỷ nguyên “người người nhà nhà” làm vlog. Chỉ với một chiếc máy quay cùng nội dung đơn giản về cuộc sống hàng ngày, mỗi video đăng tải đã có thể đạt được vài nghìn đến vài triệu lượt xem.
Tuy nhiên, cũng vì sự dễ dàng đó mà nhiều vlog có nội dung phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng được sản xuất với mục đích câu view, kiếm tiền từ YouTube.
Năm ngoái, vlogger Nguyễn Thành Nam (hay còn gọi là NTN), người sở hữu kênh YouTube NTN với hơn 8,8 triệu lượt đăng ký tới thời điểm hiện tại, bị chỉ trích dữ dội khi quay những vlog mua hàng nghìn ống hút, cốc nhựa để… làm nhà.
Dù bị chỉ trích là “tận cùng của sự thiếu ý thức”, NTN vẫn lên tiếng thách thức cộng đồng mạng: "Có thể với rất nhiều bạn clip này làm ô nhiễm môi trường nhưng mà thôi sorry tất cả các bạn, ý thức tôi rất là kém!", cùng với đó là lời tuyên bố "Tôi không bảo vệ được môi trường, mong các bạn thông cảm”.
"Giang hồ" Khá Bảnh cũng từng gây bức xúc trong dư luận bởi loạt video phản cảm trên kênh YouTube, tiêu biểu như clip đốt một chiếc xe điện.
Điều đáng lo ngại hơn, có rất nhiều video phát trên kênh YouTube hướng tới đối tượng trẻ em nhưng có nội dung độc hại, gây ảnh hưởng xấu và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Vào tháng 11 năm ngoái, một bé trai 7 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu khi học theo một video dạy thắt cổ trên YouTube.
Ngăn chặn thông tin độc hại - Quyền năng đến từ chính người dùng
Theo báo cáo của YouTube, hàng tháng có hàng triệu video độc hại bị xóa trên nền tảng này, đa số là nhờ trí thông minh nhân tạo. Tuy nhiên vẫn có rất rất nhiều trường hợp lọt lưới kiểm duyệt và kiếm tiền bất kể nội dung có phù hợp hay không.
Bởi vậy, trong khi chờ một biện pháp quyết liệt hơn từ những công ty công nghệ, người dùng cần tự bảo vệ mình khỏi những độc hại từ không gian mạng. Cách dễ dàng nhất là sử dụng nút "báo vi phạm", hoặc kịch liệt “tẩy chay” những video và kênh có nội dung không lành mạnh trên YouTube. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có sự kiểm tra gắt gao hơn và có cách xử lý kịp thời như trong trường hợp của Hưng Vlog.