Đạo diễn Vương Khang: "Phù thủy" top-trending của Rap Việt và Người Ấy Là Ai

HHT - Là “đầu não” của hai chương trình giải trí đình đám nhất hiện nay, với thành tích “lọt thẳng” Top Trending không-trượt-phát-nào, đạo diễn Vương Khang đã có những bật mí thú vị với Hoa Học Trò về “bảo bối” giúp "Người Ấy Là Ai?" và "Rap Việt" luôn duy trì sức nóng.
Đạo diễn Vương Khang: "Phù thủy" top-trending của Rap Việt và Người Ấy Là Ai ảnh 1

Người Ấy Là AiRap Việt đều là 2 show gây tiếng vang lớn trong năm nay. Cảm xúc của anh thế nào khi được gọi là “đạo diễn triệu view”/ “đạo diễn top trending”?

Vương Khang cảm thấy biết ơn và may mắn khi được nhà sản xuất tin tưởng mời vào vị trí này, cũng như có cơ hội hợp tác với ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế. Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả là niềm vui chung của tất cả team sản xuất chứ không chỉ của riêng mình.

Cả hai chương trình đều có format gốc từ Thái Lan. Anh tìm thấy sự thú vị nào khi làm việc với đối tác nước ngoài?

Ê-kíp nước ngoài khá bất ngờ về sự phát triển TV show ở Việt Nam. Vì chương trình nước mình có những tình huống tương tác không có kịch bản, khiến tính hấp dẫn tăng cao. Thêm nữa, dù thời gian làm việc khắc nghiệt, môi trường thiếu hỗ trợ từ công nghệ tân tiến nhưng hiệu quả không thua kém các phiên bản quốc tế nào!

Show phiên bản Việt và phiên bản Thái Lan có gì khác nhau?

Người Ấy Là Ai phiên bản Thái màu sắc hơn và mang nhiều văn hóa bản địa. Với cá nhân Khang, bản Thái có nhiều sự cởi mở hơn. Nhưng bản Việt lại có những màn “quay xe” ngoạn mục và nhiều câu chuyện cảm xúc hơn. Đây là điều mà chính khách mời từ Thái Lan cũng cảm nhận được. Họ đã dành lời khen đến ê-kíp vì show nước mình làm không thua kém bản gốc mà còn sáng tạo hơn!

Theo anh, một chương trình duy trì được độ hot phải cần điều gì?

Việc giữ được sức nóng cho chương trình là bài toán vô cùng khó. Team sản xuất phải có kế hoạch cụ thể từ yếu tố truyền thông, đôi khi là sự may mắn và thông điệp mỗi tập lên sóng có chạm vào khán giả không. Theo Khang, chất lượng thí sinh, sự hấp dẫn lôi cuốn của concept chương trình. Một điều quan trọng hơn chính là sự gần gũi với số đông khán giả. Những yếu tố này giúp chương trình ăn khách và duy trì sức nóng.

Đạo diễn Vương Khang: "Phù thủy" top-trending của Rap Việt và Người Ấy Là Ai ảnh 2

Với Người Ấy Là Ai, sau 3 mùa, anh nghĩ gì trước những nhận xét show đang lạm dụng chiêu trò, sau mỗi tập đều có “drama”?

Trước mỗi tập Người Ấy Là Ai phát sóng, cả ê-kíp đã bỏ ra rất nhiều thời gian casting, trao đổi, sàng lọc mới tìm được những người phù hợp. Việc xuất hiện drama hay tin đồn chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội về thí sinh là điều mà Vương Khang, ở cương vị đạo diễn, không hề mong muốn và không thích chút nào. Vương Khang chưa bao giờ phải ép buộc hay dàn dựng bất kì câu chuyện nào, về bất cứ ai, khi bước lên sân khấu của Người Ấy Là Ai.

Các bạn thí sinh phải hiểu rằng khi chương trình có nhiều sự quan tâm, việc bạn phát ngôn hay che giấu điều gì thì đều sẽ có người lên tiếng và bạn phải chấp nhận đón nhận dư luận. Người Ấy Là Ai đã đi qua 3 mùa rồi, nếu mỗi tập không mang đến những giá trị tích cực thì không thể có được sự đón nhận và quan tâm của khán giả nhiều đến như vậy.

Đạo diễn Vương Khang: "Phù thủy" top-trending của Rap Việt và Người Ấy Là Ai ảnh 3

Riêng với Rap Việt, tất nhiên không thể sử dụng quá nhiều yếu tố drama. Điều gì khiến show này trở nên thu hút?

Đó là ngọn lửa của mỗi thí sinh khi bước lên sân khấu. Đó là một format mới kết hợp với rất nhiều yếu tố từ âm nhạc đến phần nhìn mới mẻ. Đó là những sân khấu mà mỗi thí sinh đều mang những cảm xúc thật của mình ra để chinh phục mọi người thông qua cách gieo vần, flow, beat. Tất cả điều đó cộng lại đã tạo nên sức hút cho Rap Việt.

Có ý kiến cho rằng Rap Việt sử dụng ánh sáng giống “sitcom”, có nhiều đoạn quá ủy mị?

Với Rap Việt, Vương Khang có thể tự hào là chương trình sở hữu kĩ thuật và thiết bị đúng chuẩn quốc tế nhất. Vì team sản xuất phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn thì đơn vị nắm giữ format mới đồng ý hợp tác. Do đó, từng chi tiết sân khấu, âm thanh, ánh sáng, góc máy và kinh nghiệm của ê-kíp bắt buộc phải đạt chuẩn quốc tế.

Còn phần cảm xúc, đây là thị hiếu và lối sống của đa số người Á Đông, cảm xúc khi chạm đến trái tim của bạn sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn. Vương Khang luôn động viên các HLV và thí sinh thể hiện chân thật nhất cảm xúc, đừng lo sợ. Vì các bạn thí sinh có trải nghiệm thật mới viết được những bài Rap hay. Vương Khang mong khán giả hãy xem Rap Việt với tâm thế mở lòng, đón nhận những trái tim chân thành nhất!

Nhắc lại một chút về tranh cãi với Trấn Thành, quan điểm của anh là?

Dựa trên góc nhìn của mình, bất cứ chương trình nào có Trấn Thành đảm nhận vai trò MC, vị "thuyền trưởng" lèo lái con thuyền cảm xúc, với nhiều kinh nghiệm và sự khéo léo, Vương Khang đều rất an tâm. Riêng về Rap Việt, Trấn Thành trong mắt Vương Khang là “bố già” đầy kinh nghiệm, là đại diện cho khán giả truyền hình lần đầu biết đến Rap, là cầu nối quan trọng kết nối khán giả với chương trình. Và việc chương trình được khán giả đại chúng đón nhận nồng nhiệt chính là câu trả lời rõ ràng nhất!

Làm việc với nhiều các bạn trẻ thuộc gen Z, anh có nhận xét gì?

Đó là tuổi trẻ mình từng trải qua, những nhiệt huyết luôn sẵn sàng bùng cháy bất chấp những vấp nghã ở những nơi chưa có kinh nghiệm và là những cuốn sách kiến thức thú vị mà mình phải học hỏi từ các bạn để mình không được thụt lùi mà luôn chạy song song đồng hành và sẵn sàng bứt phá cùng các bạn.