Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài
HHT - Cuộc chạy đua triệu view không chỉ diễn ra ở mặt trận V-Pop mà đang bùng nổ ở thể loại phim trực tuyến với sự tham gia của một loạt tên tuổi làng hài.

Bùng nổ web series

Ở thời điểm hiện tại, Thập Tam Muội do bộ đôi danh hài Thu Trang - Tiến Luật sản xuất có thể được xem là chiến binh đạt nhiều thành tích ấn tượng nhất. Theo nguồn số liệu từ YouTube, sau 24 tiếng phát hành, tập 1 của Thập Tam Muội đã cán mốc 2,6 triệu lượt người xem với 63.000 lượt thích và tăng 100.000 người theo dõi.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 1

Là một tên tuổi thành công từ những sản phẩm phát hành online, Huỳnh Lập cũng không nằm ngoài xu hướng này. Với series mang yếu tố tâm linh Ai Chết Giơ Tay, Huỳnh Lập đã bước thêm một bước tiến nữa về mặt sản xuất phim YouTube, thể hiện được những yếu tố độc đáo của Huỳnh Lập thông qua tác phẩm lần này.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 2

Trong cuộc chiến YouTube này, “chú ngựa ô” chắc chắn là series 4 tập Giang Hồ Chợ Mới thu hút hàng chục triệu lượt xem mỗi tập. Series này có màu sắc phim Hong Kong của thập niên trước, là câu chuyện hài hước xoay quanh chủ đề “thế giới ngầm”, lối dẫn dắt mạch phim đậm chất đời sống. Tuy vậy, phim không hề nặng tính căng thẳng mà mang màu sắc hài hước. Ngoài ra, còn có series Sài Gòn Anh Yêu Kem do Việt HươngHồng Thanh sản xuất, lấy cảm hứng từ bộ phim Sài Gòn Anh Yêu Em, cũng tạo được hiệu ứng tốt khi ra mắt trên YouTube.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 3

Miễn phí có đi cùng chất lượng?

Để một web series có thể ra mắt, nhà sản xuất sẽ đầu tư một số tiền không nhỏ. Sài Gòn Anh Yêu Kem sản xuất với mức 1 tỷ đồng. Ai Chết Giơ Tay ngốn hơn 3,5 tỷ đồng của Huỳnh Lập. Một con số khá lớn cho một bộ phim đầu tay và chiếu miễn phí trên YouTube. Bao nhiêu đó cũng đủ cho thấy mức độ đầu tư, khó khăn như thế nào khi sản xuất một series phim nhưng chỉ phát hành online miễn phí. Câu hỏi đặt ra là chiếu miễn phí liệu chất lượng như thế nào và các nghệ sĩ thu lời từ đâu?

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 4

Trả lời với Hoa Học Trò, Huỳnh Lập cho biết: “Nếu cho rằng chỉ vì là phim YouTube mà không được đầu tư đúng mức thì đó là định kiến vô cùng sai lầm. YouTube và rạp phim chỉ là hình thức công chiếu mà thôi. Còn chất lượng của sản phẩm tùy thuộc vào quá trình thực hiện, kịch bản, đạo diễn, diễn viên, âm thanh, góc quay và rất nhiều yếu tố khác nữa”.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 5

Khi sản phẩm thành công trên mạng, giá trị thương hiệu của các nghệ sĩ cũng tăng theo. Ngoài ra, nếu series có lượt xem cao thì quảng cáo đổ về, phí YouTube trả cho đối tác cũng tăng. Theo các báo cáo mới nhất về thu nhập trên YouTube có lượt truy cập từ Việt Nam, với 1.000 lượt xem, partner có thể kiếm được trung bình 0,3 USD (khoảng 7K). Cứ mỗi 1 triệu lượt xem, partner của YouTube đem về cho mình 300 USD và nhân lên như thế đến hàng chục triệu, trăm triệu view.

Sự cộng hưởng cùng tiến

Điểm chung của các series online này là sự đầu tư chỉn chu, không khác gì chất lượng phim phát hành trên các kênh truyền hình hay rạp phim. Âm nhạc cũng là yếu tố giúp phim online thu hút người xem hơn. Ca khúc nhạc phim Thập Tam Muội đang viral mạnh trên mạng xã hội, khiến khán giả yêu cầu Thu Trang ra mắt thêm MV nhạc phim cắt từ phim gốc.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 6

Một nguyên nhân cho sự chuyển hướng lên “thế giới ảo” của những tên tuổi làng hài này chính là tình hình ảm đạm của sân khấu kịch gần đây. Khi mà các vở diễn không lôi kéo được khán giả đến rạp, chi phí đầu tư cho sân khấu cũng giảm kéo theo cát-xê của diễn viên giảm theo. Trong khi phim truyền hình vẫn chưa tạo được sức hút riêng, các diễn viên vẫn phải bám trụ mảng phim điện ảnh. Nhưng con số phim Việt chiếu rạp mỗi năm mà một diễn viên có thể tham gia chỉ tầm 1 - 2 phim. Còn gameshow đang trong quá trình “lão hóa” không còn giá trị về thể hiện khả năng của người diễn viên. Quá ít đất để dụng võ!

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 7

Web series chính là mảnh đất màu mỡ mà các diễn viên có thể khai phá và sáng tạo. Các kịch bản phim online không hạn chế đề tài, từ tâm linh đến “thế giới ngầm”. “Đứa con” của họ cũng ít bị kiểm duyệt và thời lượng chiếu có thể thoải mái hơn. Các nhà sản xuất, các diễn viên chủ động hơn với sản phẩm của họ, tự do sáng tạo. Thay vì như trước đây, các nghệ sĩ chờ kịch bản phim để tham gia, chờ kinh phí sản xuất một cách thụ động.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 8

Một yếu tố nữa khiến các nghệ sĩ đầu tư tiền tỷ làm phim online là giữ nhiệt tên tuổi, giữ chỉ số truyền thông trong khi chờ các dự án lớn và tạo thêm cơ hội cho các diễn viên đàn em phát triển. Cả hai series của Trấn Thành đều có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ như BB Trần, Hải Triều, Dương Thanh Vàng, Tuấn Dũng. Huỳnh Lập cũng giới thiệu được gương mặt sáng giá Quang Trung, Hạnh Thảo. Còn Thu Trang gần như mang cả dàn diễn viên từ sân khấu kịch Thế Giới Trẻ vào Thập Tam Muội, với những cái tên như Diệu Nhi, Anh Tú, Hoàng Phi, La Thành, Minh Dự. Sự cộng hưởng của các nghệ sĩ hài càng khiến sản phẩm tạo được tiếng cười chất lượng hơn, lan tỏa hơn.

Cuộc chiến web series hay hành trình tự tìm đường sống của các nghệ sĩ hài ảnh 9

Nhà sản xuất Lý Minh Thắng từng nhận định rằng, mạng xã hội là kênh hiệu quả để các nghệ sĩ thể hiện tài năng làm phim với nhà đầu tư, thể hiện khả năng diễn xuất với các đạo diễn và chứng minh khả năng thu hút số đông với các nhãn hàng đang có nhu cầu quảng cáo. Thế nên, khi có một gương mặt nổi đình nổi đám từ các sản phẩm online, các nhà đầu tư điện ảnh sẽ quan tâm, các nhãn hàng sẽ để mắt đến. Vậy nên, việc đầu tư cho các series online không hẳn là thua lỗ. Ngược lại còn mang đến những cơ hội bứt phá tên tuổi cho các nghệ sĩ đã thành danh, mở ra cơ hội lớn cho các nghệ sĩ trẻ.

Theo HHT 1266
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Kim Sae Ron nói lời cuối vụ tung ảnh với Kim Soo Hyun, cựu phóng viên Hàn chỉ rõ ý đồ

Kim Sae Ron nói lời cuối vụ tung ảnh với Kim Soo Hyun, cựu phóng viên Hàn chỉ rõ ý đồ

HHT - Sau tuyên bố lấp lửng rằng "đang sắp xếp lại các quan điểm" chuẩn bị đưa ra tuyên bố chính thức thì hôm nay Kim Sae Ron cho biết cô sẽ không nói gì thêm. Trước đó, YouTuber/ cựu phóng viên giải trí nổi tiếng Lee Jin Ho cho biết hành động của nữ diễn viên khả năng là chỉ để "flex", khoe với netizen.