Cuộc chơi Vlog: Kẻ bị 'tuýt còi', người trầy trật 'view'

Nhà văn Trần Nhã Thụy kể chuyện làng quê lành mạnh nhưng ít người xem Ảnh: Chụp từ “Tôi là người nhà quê”
Nhà văn Trần Nhã Thụy kể chuyện làng quê lành mạnh nhưng ít người xem Ảnh: Chụp từ “Tôi là người nhà quê”
TP - Nhiều người nói vui giờ con trai Bà Tân Vlog đã nổi tiếng hơn chính người mẹ chuyên nấu món “siêu to khổng lồ” của mình. Cái tên Hưng Vlog dạo gần đây gây chú ý bởi liên tiếp bị “tuýt còi” vì những video không lành mạnh, tác động tiêu cực tới người xem. Chiều hướng ngược lại, những video tích cực của những người làm vlog “có tâm”  lại không được “thượng đế” đoái hoài.

Video nhảm nhí, khoe giàu “ăn nên làm ra”?

Hiện tại không thể truy cập kênh Hưng Troll trên Youtube, nơi sản sinh những video bị “tuýt còi”: “Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết” (bị phạt 10 triệu đồng) hay “vụ” nấu cháo gà nguyên lông bị phạt 7,5 triệu đồng. Có ý kiến cho rằng, mức phạt vẫn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. So với lợi nhuận Hưng Vlog thu được từ kênh chơi khăm nhảm nhí, phản cảm thì tổng số tiền bị phạt chưa thấm tháp gì.

Nhưng cũng có một câu hỏi đặt ra, tại sao một kênh chuyên đăng tải các video có nội dung chơi khăm như Hưng Troll từng có tới 500 ngàn người đăng ký? Phải chăng, chính một bộ phận  “thượng đế” cũng nên xem lại “thực đơn” tinh thần của mình? Những vlog thu hút lượt xem, thực tế có gì?  Kênh Bà Tân Vlog hiện có tới 4 triệu người đăng ký. C

ách đây 3 ngày bà Tân mới tung video làm khay xúc xích sốt chua ngọt siêu “khủng”, trong 3 ngày đã thu hút 547 ngàn lượt xem. 1 ngày trước bà Tân tung “chiêu” làm 300 chân gà sốt Thái siêu cay khổng lồ thu hút 383 ngàn lượt xem. 6 ngày trước bà khoe nồi lẩu nấm gà siêu to khổng lồ, đến hiện tại đã thu hút 473 ngàn lượt xem... 

Những con số này tuy không “ăn thua” so với “thời hoàng kim” của bà Tân song vẫn chứng tỏ những món “siêu to khổng lồ” của người nông dân nhỏ bé vẫn chưa hạ nhiệt. Hay như một nhân vật gây chú ý khác, Ngọc Trinh. Khoảng 1 tuần trước vlog đập hộp, đập luôn con heo vàng tiết kiệm mừng sinh nhật 31 tuổi của Ngọc Trinh dù gây ra phản ứng trái chiều nay đã đạt trên 3 triệu lượt xem.

Mặc dù, xem “đập hộp”, “đập heo” không mang lại cảm hứng tích cực cho khán giả, thậm chí phản cảm trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành, kích thích nhiều khán giả trẻ thèm được giàu, đẹp, sung sướng như “Trinh Trinh” (họ không cần biết “Trinh Trinh” làm thế nào để trở nên giàu có, sung sướng). Mỗi lần “đập hộp”, “Trinh Trinh” kiếm vài triệu lượt xem nhẹ như lông hồng. Thế mới nể!

“Đói cho sạch, rách cho thơm” đìu hiu “view”

Trở lại với kênh vlog “Tôi là người nhà quê” của nhà văn đầu tiên ở Việt Nam làm vlog, nhà văn Trần Nhã Thụy. Sau 5 tháng lập kênh chỉ có 112 người đăng ký. Có thể đoán lượng người đăng ký hầu hết là bạn bè văn chương của Trần Nhã Thụy. Lượt xem của mỗi video cũng hết sức khiêm tốn: “Bà Rịa có gì vui”, đăng 3 tháng trước đạt 235 lượt xem; “Người quê ở phố”, cũng đăng 3 tháng trước, đạt 531 lượt xem; “Chuyện cái bếp quê”, 4 tháng trước, đạt 546 lượt xem.

Chỉ có vlog đầu tiên “Tôi là người nhà quê”, chắc do bạn bè nhiệt tình ủng hộ nên đạt 1,6 ngàn lượt xem. Đây là video duy nhất của Trần Nhã Thụy đạt con số ngàn lượt xem. Hai con của Trần Nhã Thụy cũng có kênh vlog. Con trai Trần Nhã Thụy mở kênh Trần Việt Hoan, chuyên “review” sách, lượng “view” còn khiêm tốn hơn các video của cha.

Tuy nhiên, Trần Nhã Thụy không buồn. Hỏi anh có để ý đến vụ con trai bà Tân Vlog bị “tuýt còi” không? Nhà văn đáp: “Tôi không xem nên không biết và không có ý kiến”. Chia sẻ về hành trình chơi vlog của mình, anh nói, cũng mới tập làm nên chưa thấy mệt. Thời gian qua Trần Nhã Thụy bận công việc khác, không có thời gian tập trung vào vlog.

Anh cũng xác định từ đầu: Làm vlog cho vui. Không mục đích kiếm tiền vì “tôi có nghèo đói đâu mà phải làm như vậy. Mà có nghèo đói thì cũng nghèo cho sạch rách cho thơm”. May mắn, công cuộc làm vlog cũng chưa gây thiệt hại tài chính cho nhà văn đến thời điểm này, chẳng qua chỉ mất thời gian. “Song thích thì mình làm thôi”, anh nói.

Vì sao những vlog nhảm lại thu hút người xem? Theo góc nhìn của Trần Nhã Thụy: “Ở mình giờ có hai thứ người ta rất thích xem. Thứ nhất là nói chuyện chính trị. Thứ hai là chuyện nhảm. Họ xem nhiều lắm”. Những sở thích lạ lùng ấy của người xem bắt nguồn từ đâu?

Trần Nhã Thụy cho rằng: “Tất cả do không đọc sách mà ra. Không đọc sách nên không có kiến thức hệ thống, không nhận định được đâu đúng đâu sai. Cứ chạy theo thông tin, khát thông tin nhưng cũng không phân biệt thật, giả”.

Những người chưa biết làm gì với vlog

Hỏi chuyện nhạc sỹ Dương Trường Giang, một người không lập vlog, anh chia sẻ lí do: “Tôi không biết làm gì với vlog. Bởi hầu như tôi không dùng gì liên quan đến công nghệ. Tôi bị lạc hậu món ấy. Nhiều khi tôi cũng định nói gì đó nhưng vì không làm bao giờ nên ngại”. Dương Trường Giang cũng không coi vlog của người khác. Ngay cả Bà Tân Vlog, tác giả “Phố không mùa” cũng chưa từng ghé thăm.

Như Y - Quán quân Solo cùng Bolero 2018 “khai”, cô có kênh riêng song chỉ để đăng tải mấy bản bolero, không làm vlog vì “ăn nói không được hay”. Như Ý thích Bà Tân Vlog: “Cưng mà. Kiểu chất phác. Tôi có coi mấy clip làm đồ ăn khổng lồ”, cô nói. Sau này, nếu có điều kiện cô cũng muốn làm vlog để lưu lại kỷ niệm hàng ngày, cho fan thấy mình. Như Ý không định kiếm tiền từ “view”.

Cô cho rằng: “Kiếm tiền từ youtube thì cũng phải đầu tư rồi quảng cáo. Đâu vào đấy thôi. Tôi nghĩ, cũng có thể có lãi nhưng không nhiều, lại bị cuốn vô vòng xoáy kiếm “view” ở các video khác. Cứ phải chạy theo con số”. Theo nữ ca sỹ bolero sinh năm 1993,  video hoặc “phải khùng” hoặc “tài năng đặc biệt” mới mong được chú ý giữa một rừng video youtube xuất hiện mỗi ngày.

Xoay quanh chuyện con trai bà Tân Vlog bị tuýt còi, Như Ý nhìn nhận: “Làm những video bình thường quá nhiều nếu cứ vậy hoài, lại không ai xem. Cho nên người ta phải làm gì đó thật lạ, thật rùng rợn chẳng hạn, để kích thích tò mò. Ngay cả khi khán giả phản ứng gay gắt cũng là một cách khiến họ được chú ý thêm.

Ở Việt Nam ta, càng chửi càng nổi mà”. Nữ ca sỹ trẻ phân tích hài hước: “Đâu phải người bị tuýt còi không biết việc mình làm là sai? Chẳng qua họ muốn vậy. Chấp nhận nó để đạt mục đích chính là những con số. Thí dụ, bị phạt 10 triệu sẽ gây ồn ào, nhiều người vào xem, khi đã vào thăm “nhà” họ còn xem các video khác nữa, thế là lại kiếm thêm tiền.

Nên bị phạt cũng đáng ha?”. Chắc không ít người nghĩ như Như Ý. Sau khi con trai bà Tân bị tuýt còi, một bộ phận khán giả ghé thăm vlog của bà vẫn thấy hoạt động bình thường: “Bà Tân bình tĩnh thật”, có người bình luận. Mà người tạo ra thành công của Bà Tân Vlog cũng là con trai bà chứ ai? Thế thì nên khen: Con trai bà Tân Vlog bình tĩnh thật, mới đúng?! 

MỚI - NÓNG