Cuộc sống của những người được trả 70K/ giờ để "dọn rác" trên mạng xã hội

Cuộc sống của những người được trả 70K/ giờ để "dọn rác" trên mạng xã hội
HHT - Họ xem hàng nghìn bức ảnh và video về lạm dụng tình dục trẻ em, các cuộc tấn công khủng bố và hành vi tự hại. Họ quyết định những gì cư dân mạng trên toàn thế giới nhìn thấy, hoặc không thấy, trên các nền tảng truyền thông xã hội.

The Cleaners, một bộ phim tài liệu của hai đạo diễn Đức Hans BlockMoritz Riesewieck, hé lộ câu chuyện về những người "dọn rác" trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter... Nhiệm vụ của họ là xem và xóa đi những hình ảnh độc hại. Phim sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim tài liệu nhân quyền ở Hồng Kông vào tháng 10 tới.

Trailer The Cleaners.

Mỗi ngày, trong suốt hơn 10 tiếng đồng hồ, họ xem hàng nghìn bức ảnh và video về lạm dụng tình dục trẻ em, các cuộc tấn công khủng bố và hành vi tự hại. Họ quyết định những gì cư dân mạng trên toàn thế giới nhìn thấy, hoặc không thấy, trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Bộ phim đi sâu vào cuộc sống của những người kiểm duyệt mạng xã hội tại Manila, Philippines. Họ được trả từ 1 - 3 đô la mỗi giờ (khoảng 23 - 70K). Với số tiền này, họ có thể chăm sóc cho cả đại gia đình năm, sáu người. Những người kiểm duyệt nội dung rất tự hào về công việc giữ "sạch" mạng xã hội. Một người khác cho biết anh có mục tiêu hằng ngày là xem 25.000 bức ảnh và đùa rằng anh nên có tên trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới.

Cuộc sống của những người được trả 70K/ giờ để "dọn rác" trên mạng xã hội ảnh 1

Dù vậy, một nghề tưởng chừng "việc nhẹ lương cao" nhưng lại ẩn chứa nhiều hệ lụy. Những người kiểm duyệt bị căng thẳng về tinh thần rất lớn vì tính chất của những hình ảnh họ liên tục nhìn thấy. Khoa học đã chứng minh những người thường xuyên tiếp xúc với những hình ảnh không lành mạnh sẽ bị ám ảnh bởi nó. Trong bộ phim, một người "dọn rác" chia sẻ một đồng nghiệp của anh đã tự tử vì không chịu nổi áp lực.

Cuộc sống của những người được trả 70K/ giờ để "dọn rác" trên mạng xã hội ảnh 2

Khi được hỏi về các vấn đề được nêu trong bộ phim, một phát ngôn viên của Facebook cho biết Facebook đã lên kế hoạch tăng quy mô của đội ngũ nhân viên an ninh mạng lên 20.000 người. Facebook có một nhóm bốn nhà tâm lý học lâm sàng trên ba khu vực được giao nhiệm vụ thiết kế chương trình phục hồi cho tất cả những người làm việc với nội dung phản cảm. Trong khi đó, Twitter không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo SCMP - Hình ảnh mang tính chất minh họa
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm