Cuốn sách vén màn bí mật về một nghề thú vị: UX Research - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Khi bạn đóng cuốn sách này lại, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng thể về một nghề thú vị - UX Research và UX Researcher là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển sản phẩm.

Thế giới ngày càng phẳng. Không chỉ ở các nền kinh tế hàng đầu, mà ngay cả các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh mới trong thời đại 4.0, thời đại hậu công nghiệp có đặc thù với thách thức. Đó là kinh doanh bằng sáng tạo (innovation) và người dùng ngày càng phân mảnh, lối sống thay đổi chóng mặt - phi đại chúng (demassification).

Đối mặt với thách thức đó, chúng ta buộc phải kinh doanh sáng tạo để phục vụ các tập khách hàng phân mảnh và rất đa dạng về nhu cầu; trong đó yếu tố tiên quyết là doanh nghiệp cần phải thấu hiểu khách hàng, người dùng. Không thấu hiểu, không biết được tâm tư nguyện vọng, tình cảm của khách hàng, không cách nào doanh nghiệp có thể đưa ra sản phẩm sáng tạo phục vụ cho nhu cầu của họ. Chính vì tầm quan trọng của lĩnh vực nghiên cứu người dùng nên các công ty đầu tư rất nhiều vào năng lực, vị trí này.

Cuốn sách vén màn bí mật về một nghề thú vị: UX Research - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm ảnh 1

UX Research đang dần trở thành một trong những bước không-thể-thiếu khi xây dựng bất cứ sản phẩm số nào.

Những năm gần đây, UX Research (nghiên cứu trải nghiệm người dùng) đã dần trở thành từ khóa thông dụng và phổ biến ở các công ty làm sản phẩm tại Việt Nam. UX Research đang dần trở thành một trong những bước không-thể-thiếu khi xây dựng bất cứ sản phẩm số nào. Bởi nếu không có nghiên cứu trải nghiệm người dùng sẽ chẳng thể xây dựng được một sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu và xóa bỏ “điểm đau” của họ.

Về UX Researcher - họ có được sự thấu hiểu với người dùng dựa trên các phương pháp thu thập và nghiên cứu thông tin; tìm hiểu động cơ, hành vi và nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm; từ đó truyền đạt và tư vấn các thông tin về người dùng cho các bên liên quan để họ có thể thiết kế sản phẩm đặt người dùng làm trung tâm. Hay nói cách khác, thì những UX Researcher là người nắm giữ chìa khoá để mở cánh cửa đưa đội phát triển sản phẩm đến gần với người dùng hơn.

Cuốn sách vén màn bí mật về một nghề thú vị: UX Research - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm ảnh 2

Hai tác giả - chuyên gia về UX Khúc Cẩm Huyên và Đỗ Thùy Linh

Tại Việt Nam, nếu bạn muốn trở thành người có “nghề”, có kiến thức, trau dồi thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực UX Research thì cuốn sách UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng hứa hẹn sẽ giải cơn khát “làm nghề”, mong muốn “phụng sự khách hàng”.

Bằng vốn kinh nghiệm thực tiễn, bộ đôi tác giả - chuyên gia về UX Khúc Cẩm Huyên và Đỗ Thùy Linh chia sẻ về những bí quyết nghề nghiệp, làm thế nào để “hiểu” và “thương” khách hàng. Vốn kiến thức, tư tưởng, cách tiếp cận trong cuốn sách này đảm bảo vừa thực tiễn vừa hữu ích sẽ giúp những người làm nghề UX Research học được cách thấu hiểu người dùng nhằm phục vụ trong công việc và kinh doanh. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đưa ra định hướng cho bạn đọc theo đuổi nghề nghiệp mới rất thú vị và quan trọng trong ngành UX.

Cuốn sách vén màn bí mật về một nghề thú vị: UX Research - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm ảnh 3

Cuốn sách mang đến cái nhìn tổng quan về UX Research

UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng gồm bốn phần chính. Phần 1 mang đến cái nhìn tổng quan, vén màn bí mật về UX Research - nghiên cứu người dùng - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm; bật mí những kim chỉ nam, phương pháp nghiên cứu UX phổ biến và hiệu quả; phân biệt rạch ròi UX Research và Market Research.

Phần 2 vạch rõ hành trình, chỉ rõ hành trang mà bạn cần chuẩn bị để trở thành UX Researcher. Phần 3 - Usability Testing (UT) thực chiến với những hướng dẫn về cách thực hiện hiệu quả một buổi UT - kiểm thử tính khả dụng. Phần 4 gồm các bài tập thực hành dành chocác UX Researcher tương lai.

UX Research - Thấu hiểu người dùng, ung dung chiến thắng vốn nhằm mục đích mở ra những khía cạnh mới về quy trình làm sản phẩm, hướng dẫn bạn biết cách thực hiện nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm hơn qua thời gian. Khi bạn đóng cuốn sách này lại, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng thể về một nghề thú vị giữa những đổi thay mới của thời đại.

Cuốn sách vén màn bí mật về một nghề thú vị: UX Research - “lá bài sinh mệnh” của sản phẩm ảnh 7
MỚI - NÓNG
Nhờ bạn mua xổ số, may mắn trúng gần 4 tỷ nhưng bạn không chịu trả lại tờ vé số
Nhờ bạn mua xổ số, may mắn trúng gần 4 tỷ nhưng bạn không chịu trả lại tờ vé số
HHT - Một phụ nữ ở Singapore đã nhờ người bạn mua xổ số giúp mình, may mắn trúng luôn số tiền gần 4 tỷ đồng. Nhưng điều ít may mắn hơn là người bạn đó không chịu trả lại tờ vé số trúng giải, nên người phụ nữ phải đi báo cảnh sát. Sự việc diễn ra cụ thể thế nào và người nhờ mua có đòi được tiền không?

Có thể bạn quan tâm

Những câu quote gây thương nhớ của “Đã yêu xong một mùa Hè”: Mùa Hè đẹp nhất là khi có cậu

Những câu quote gây thương nhớ của “Đã yêu xong một mùa Hè”: Mùa Hè đẹp nhất là khi có cậu

HHT - Mùa Hè năm ấy, vì phải lòng ai đó mà bầu trời trở nên trong veo, lòng biết mong ngóng một giọng nói, một tiếng cười. Biết xốn xang, biết thương nhớ, biết ngẩn ngơ, biết thẫn thờ. Và rồi chẳng biết từ bao giờ bản thân lại hình thành thói quen mới: Luôn dõi mắt tìm kiếm cậu trong đám đông.