Cựu Tổng Giám đốc VEAM lĩnh 11 năm tù vì gây lãng phí gần 27 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong các năm 2005 và 2011, Tổng công ty VEAM mua 305 bộ khuôn dập chi tiết của cabin ô tô nhưng không sử dụng vào việc gì, gây thất thoát, lãng phí số tiền gần 27 tỷ đồng.

Ngày 6/3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Giang, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) án 11 năm tù tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội, Tòa tuyên bị cáo Hồ Mạnh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Tổng Công ty VEAM, án 7 năm tù.

Cựu Tổng Giám đốc VEAM lĩnh 11 năm tù vì gây lãng phí gần 27 tỷ đồng ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thanh Giang và Hồ Mạnh Tuấn.

Theo cáo trạng, Nhà máy ô tô VEAM (trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa) là chi nhánh thành viên hạch toán phụ thuộc, hoạt động theo ủy quyền của VEAM.

Viện kiểm sát cho rằng, trong các năm 2005 và 2011, VEAM mua 305 bộ khuôn dập chi tiết của cabin ô tô nhưng không sử dụng vào việc gì, việc này bị đánh giá là vi phạm các quy định của pháp luật, gây thất thoát, lãng phí số tiền gần 27 tỷ đồng.

Theo Viện kiểm sát, ngày 5/4/2005, Tổng công ty VEAM khi đó đại diện là bị cáo Giang (Tổng Giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế (không số) mua 101 bộ khuôn dập ca bin ô tô bằng kim loại cũ đã qua sử dụng với giá 395.000 USD của Công ty P&H Incorporation Hàn Quốc.

Ngày 18/4/2005, bị cáo Tuấn thời điểm đó là Trưởng phòng Kỹ thuật đầu tư đã ký giấy đề nghị thanh toán tiền mua khuôn dập cabin ô tô và được bị cáo Giang phê duyệt thanh toán với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng (tương đương 395.000 USD).

Đến ngày 18/1/2011, bị cáo Giang có văn bản xin ý kiến tham vấn Hội đồng thành viên VEAM mua số khuôn dập cabin ô tô và ép nhựa nội thất cabin ô tô Samsung.

Gần một tháng sau, Phòng Thị trường kinh doanh có báo cáo đề xuất mẫu cabin SV110 đề nghị VEAM xem xét, đầu tư mua thêm. Đến ngày 15/3/2011, Phòng Kỹ thuật đầu tư VEAM có tờ trình do bị cáo Tuấn ký, trình và bị cáo Giang ký phê duyệt hợp đồng mua khuôn dập cabin ô tô và ép nội thất cabin ô tô Samsung.

Ngày 18/3/2011, VEAM và Công ty liên doanh Veam Korea ký 2 hợp đồng mua 204 khuôn dập kim loại cũ đã qua sử dụng với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Cựu Tổng Giám đốc VEAM lĩnh 11 năm tù vì gây lãng phí gần 27 tỷ đồng ảnh 2
Hàng trăm bộ khuôn dập cabin ô tô được mua về nhưng “đắp chiếu” nhiều năm, gây lãng phí của Nhà nước (ảnh lớn) và hai bị cáo Giang, Tuấn.

Theo Viện kiểm sát, sau khi mua 305 bộ khuôn dập cabin ô tô trên, từ năm 2011-2012, VEAM có quyết định thành lập tổ nghiên cứu xúc tiến dự án sản xuất cabin ô tô nhưng từ đó đến nay, VEAM không sản xuất mẫu cabin SV110 nào để lắp ráp, bán sản phẩm ra thị trường.

Năm 2019, Thanh tra Bộ Công Thương ban hành kết luận thanh tra nêu hệ thống khuôn dập ca bin gây thiệt hại gần 27 tỷ đồng.

Theo kết luận giám định tư pháp năm 2021 của Bộ Công Thương, đối với 101 bộ khuôn mua năm 2005 thực hiện mua sắm chưa đúng, chưa đầy đủ và chưa tuân thủ quy định của pháp luật. Việc mua sắm trên không có trong kế hoạch kinh doanh năm, kế hoạch đầu tư, nghị quyết do Hội đồng quản trị phê duyệt. Các bộ khuôn dập sau khi mua về từ năm 2005 đến nay tình trạng han gỉ, không sử dụng được.

Tương tự, việc mua 204 bộ khuôn dập chưa đúng về nhiệm vụ, quyền hạn, chưa đầy đủ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Quá trình điều tra, bị cáo Giang và Tuấn khai không được hưởng lợi gì từ các hợp đồng trên.

MỚI - NÓNG
Đo nhân trắc học để xác định vẻ đẹp nguyên bản của Hoa hậu Việt Nam, không ưu ái bất kỳ thí sinh nào
Đo nhân trắc học để xác định vẻ đẹp nguyên bản của Hoa hậu Việt Nam, không ưu ái bất kỳ thí sinh nào
TPO - Nhà thơ Trần Hữu Việt - Trưởng Ban Giám khảo vòng Sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 - khẳng định các giám khảo bám sát tiêu chí, làm việc công tâm, không có sự ưu tiên, ưu ái cho bất cứ thí sinh nào. Vẻ đẹp tự nhiên là tiêu chí gốc ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2024 cũng khẳng định - thí sinh phải đo nhân trắc học mới xác định được vẻ đẹp nguyên bản. 
Racekit Tiền Phong Marathon 2025: Hành trang của những chiến binh trên đường chạy lịch sử
Racekit Tiền Phong Marathon 2025: Hành trang của những chiến binh trên đường chạy lịch sử
TPO - Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền Phong Marathon 2025) là một hành trình kết nối quá khứ và hiện tại, nơi mỗi bước chân chạm vào lịch sử. Bộ racekit năm nay mang theo tinh thần của những người lính năm xưa, với sắc xanh đầy kiêu hãnh của áo lính, chiếc mũ tai bèo huyền thoại cùng huy chương “Khúc khải hoàn”, những vật phẩm đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh cột mốc lịch sử hào hùng 50 năm thống nhất đất nước.
Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?
Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?
TPO - Phó Đức Nam (Mr. Pips) duy trì đường dây lừa đảo từ năm 2018 đến cuối 2024 mà không bị phát hiện, khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Làm thế nào anh ta che giấu sai phạm suốt thời gian dài như vậy? Phải chăng có một mạng lưới bảo vệ Nam và đồng bọn?" Để hiểu rõ, cần nhìn vào thủ đoạn và cách vận hành đường dây lừa đảo này.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?

Vì sao Mr. Pips 'lộng hành' nhiều năm?

TPO - Phó Đức Nam (Mr. Pips) duy trì đường dây lừa đảo từ năm 2018 đến cuối 2024 mà không bị phát hiện, khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Làm thế nào anh ta che giấu sai phạm suốt thời gian dài như vậy? Phải chăng có một mạng lưới bảo vệ Nam và đồng bọn?" Để hiểu rõ, cần nhìn vào thủ đoạn và cách vận hành đường dây lừa đảo này.
Bảo đảm xét đặc xá chặt chẽ, minh bạch, đúng đối tượng

Bảo đảm xét đặc xá chặt chẽ, minh bạch, đúng đối tượng

TPO - Bộ Công an - Cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá vừa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2025. Hội nghị do Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2025 chủ trì.