Ra mắt vào năm 2020, ngay từ những thông tin “nhá hàng” đầu tiên, aespa đã thu hút sự chú ý của công chúng khi mỗi thành viên đều sở hữu một phiên bản AI (trí tuệ nhân tạo) - được gọi là ae. Mỗi ae đều tượng trưng cho một bản thể khác của các cô gái trong một thế giới giả lập với ý nghĩa “hóa thân thành khía cạnh mới để trải nghiệm thế giới mới”.
Từng thành viên sẽ có một “người bạn” với tên gọi giống hệt mình, bao gồm ae-Karina, ae-Winter, ae-Giselle và ae-Ningning. |
Những cô nàng ae thân thiết với các thành viên của aespa. |
Sân khấu ra mắt Black Mamba của aespa cũng phải đông đủ “hội chị em”. |
Tuy nhiên, ngay từ khi mới “xuất xưởng”, những cô bạn ae này lại không nhận được phản hồi tích cực từ cư dân mạng. Tất cả đều do trang phục "khiêm tốn" của các ae mỗi lần xuất hiện, cộng với hiệu ứng đồ họa “giả trân” khiến tạo hình của những cô nàng dần trở nên nhàm chán.
Từ màn xuất hiện chớp nhoáng trong MV Forever của aespa… |
...đến màn biểu diễn ngẫu hứng trên sân khấu của Next Level, ae vẫn “chung thủy” với một trang phục duy nhất. |
Vốn có công "khai phá" nên vũ trụ chung của SM, không lạ khi aespa được công ty chủ quản chăm chút về hình tượng nghệ thuật cùng nhiều hoạt động, nội dung được “ra lò” liên tục. Series phim SMCU là một ví dụ điển hình, khi các cô gái của aespa có cơ hội đến gần hơn với khán giả trong một cốt truyện riêng.
Trong SMCU, aespa truyền tải thông điệp về thế giới quan riêng của nhóm, cũng như mối liên kết giữa các nghệ sĩ của SM. |
Mặc dù được nhận xét nhan sắc 2D có phần “nhỉnh” hơn phiên bản 3D, nhưng các ae cũng không thể lấy lòng khán giả bởi phần trang phục nhất quyết không thay đổi. |
Cộng đồng mạng cho rằng SM dường như quá hời hợt đối với các phiên bản ảo của aespa. Nhiều ý kiến cho rằng đó chính là dụng ý của công ty vì muốn xây dựng một khuôn mẫu “nhìn phát biết ngay” giữa các thành viên của aespa và phiên bản ảo của mình.
Việc cho các ae gắn liền với một kiểu tóc, một bộ trang phục sẽ tăng hiệu ứng nhận biết cho những nhân vật ảo này. |
Tuy nhiên, lời giải thích này cũng không làm hài lòng cư dân mạng. Nhìn về K/DA - đối thủ trực diện của aespa trong việc xây dựng hình tượng ảo, nhiều người công nhận K/DA có phần thắng thế aespa ở tạo hình nhân vật, đặc biệt là phần trang phục luôn được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu.
Ra đời bởi tập đoàn Riot Games - “thế lực” trong làng sản xuất trò chơi điện tử, không khó hiểu K/DA cũng được “thơm lây”. |
Ngay cả Naevis, một nhân vật phụ mang nhiệm vụ dẫn đường cho các ae trong vùng đất ảo KWANGYA cũng được thay đổi tạo hình liên tục.
Mặc dù gây tranh cãi bởi tạo hình, không thể phủ nhận những ae đã giúp hình tượng và concept của aespa trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Mới đây, “hội chị em” của aespa lại tề tựu đông đủ một lần nữa, chuẩn bị cho màn tái xuất của cả nhóm cùng mini album đầu tay Savage sẽ ra mắt vào 5/10 sắp tới.