Điều kiện sơ tuyển gây tranh cãi
Năm 2019, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từng thu hút sự chú ý của dư luận khi có danh sách thí sinh dự thi vào hệ THCS với bảng điểm toàn 10. Lý do cho bảng điểm hoàn hảo này là tiêu chuẩn sơ tuyển của nhà trường: Tổng điểm bài kiểm tra định kì môn Toán, Tiếng Việt hai năm lớp 1 và 2 phải trên 39 điểm, đủ 20 điểm (lớp 3). Lớp 4 và 5, tổng điểm 4 bài kiểm tra định kì Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lý phải đạt 40 điểm. Như vậy, các bạn học sinh muốn sơ tuyển chỉ được có duy nhất 1 điểm 9 trong bài kiểm tra định kì.
Mới đây, sau bài đăng tỏ thái độ bất bình vì tình trạng này của một Amser, câu chuyện về tiêu chuẩn sơ tuyển lại nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhất là khi kỳ thi vào 10 và khối THCS đã gần kề.
Theo chủ nhân bài đăng, mô hình trường chuyên, lớp chọn không còn giữ nguyên ý nghĩa như ngày trước nữa. Tiêu chuẩn sơ tuyển khiến các phụ huynh phải “chạy” bảng điểm đẹp, giải thành tích để học sinh có cơ hội đăng ký dự thi vào trường.
Không ít người đồng tình với ý kiến này. Bạn N.K.V (học sinh lớp chuyên Tin, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) chia sẻ: “Theo mình, tiêu chuẩn này có thể khiến các bạn học sinh giỏi mất đi cơ hội. Dù có giỏi đến đâu thì bạn cũng không thể đảm bảo rằng mình sẽ được 10 hoặc 9 trong các kỳ thi xuyên suốt cấp học được. Lúc đó lại xuất hiện tình trạng “chạy” bảng điểm đẹp, những bạn không có khả năng chạy điểm lại mất cơ hội. Sơ tuyển thi vào 10 thì dễ hơn vì là điều kiện chung của tất cả các trường chuyên trên địa bàn, chỉ yêu cầu học lực Khá, hạnh kiểm Tốt”.
Bảng điểm hoàn hảo có phải “bộ lọc” phù hợp?
Để trở thành một học sinh trường chuyên, các bạn học sinh cần phải có năng lực tiếp thu, nền tảng kiến thức tốt, dễ dàng bắt kịp với nhịp học nhanh - gọn và nâng cao hơn. Đó cũng chính là lý do cần có các vòng sơ tuyển, thi tuyển để lựa chọn ra những bạn học sinh phù hợp. Tuy nhiên, có phải bạn học sinh với bảng điểm “kém sắc” hơn thì không thể đáp ứng những điều kiện này?
Bạn Phạm Ngọc Huyền (cựu Amser lớp chuyên Trung) chia sẻ: “Mình là một người học lệch ngay từ hồi Tiểu học, điểm môn Xã hội thường cao hơn điểm môn Tự nhiên nên không thể nào sở hữu bảng điểm long lanh tất cả các môn được. Nhưng khi lên cấp 3, mình vẫn bước chân vào trường Ams, học hiểu những kiến thức hay về môn chuyên của mình và thi đỗ Đại học. Bảng điểm đẹp không nên là điều kiện sơ tuyển, vì ngay sau đó vẫn còn có một kỳ thi giúp phân loại học sinh mà”.
Về việc thay đổi điều kiện sơ tuyển này sao cho hợp lý, anh Kim Ngọc Minh (cựu học sinh Ams, Thạc sĩ Giáo dục) bày tỏ: “Đó là chưa kể phát sinh các “cuộc đua” áp lực có điểm tuyệt đối cho học sinh ngay từ lớp 1. Vì vậy, hoặc xoá bỏ điều kiện sơ tuyển bằng học bạ, hoặc nới rộng tiêu chí, xuống điểm trung bình ví dụ như 7, để giảm những hệ luỵ xấu. Nhưng quan trọng nhất là tham khảo cách thức tuyển chọn của các mô hình chuyên, chọn quốc tế, hoặc trong nước như chương trình GATE (tư vấn phát triển tài năng), để chọn đúng những học sinh có năng lực và tố chất thực sự”.