Mới đây, tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhóm trường Đại học tham gia và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển Đại học năm 2022.
Theo nội dung biên bản thỏa thuận, các trường đại học gồm: trường Đại học Bách khoa Hà Nội; trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải; trường Đại học Giao thông vận tải; trường Đại học Mỏ - Địa chất; trường Đại học Thăng Long; trường Đại học Thủy lợi; trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã nhất trí ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy do trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì thực hiện trong năm 2022 để xét tuyển Đại học.
(Ảnh minh hoạ từ Internet) |
Kỳ tuyển sinh Đại học năm 2020 là năm đầu tiên trường Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai phương thức xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài kiểm tra tư duy. Trường đã tổ chức làm bài kiểm tra tư duy cho hơn 5.600 thí sinh tham gia tại 2 điểm thi Hà Nội và Thanh Hóa.
Bài kiểm tra tư duy với đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, đã yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông, gắn liền với tình huống thực tế. Qua đó để đánh giá tư duy và năng lực cốt lõi của các em thí sinh, khả năng theo học các ngành đại học, đặc biệt những ngành khoa học kĩ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới.
Năm 2021, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiếp tục hoàn thiện phương thức thi này để mở rộng phạm vi áp dụng. Tuy nhiên, trường đã phải quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đây cũng là tiền đề cho sự hợp tác giữa các trường Đại học trong việc hợp tác sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển Đại học năm 2022, sẽ giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và di chuyển, giảm tốn kém vật chất, thời gian và công sức cho những thí sinh có nguyện vọng vào Đại học, đặc biệt các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Các trường cũng có thêm một phương án xét tuyển phù hợp, giảm bớt gánh nặng ở các khâu tổ chức kỳ thi và ra đề thi.