Một nam sinh 16 tuổi đã trở thành nạn nhân của một vụ tội phạm mạng và mất luôn hơn 20 triệu đồng khi mua hàng online. Trong khi món hàng mà bạn ấy muốn mua thì cũng chẳng bao giờ đến!
Bạn học sinh này sống ở Santacruz (Mumbai, Ấn Độ). Do phải học qua mạng nên bạn ấy tìm mua một chiếc tai nghe và webcam. Bố bạn ấy là bác Shrinivas Pankala đã đồng ý cho con trai dùng tài khoản ngân hàng của mình để mua đồ dùng học tập.
Nhiều học sinh cần tham gia các lớp học online nên đã phải mua tai nghe.
Vậy là vài ngày trước, bạn này tìm tai nghe và webcam trên mạng thì thấy một trang web bán giá tốt, lại quảng cáo là đồ chất lượng cao. Bạn ấy gọi đến số đường dây nóng ghi trên trang và hỏi có được giảm giá chút nào nữa không. Người nghe máy nói rằng họ đang chạy chương trình giảm giá đặc biệt, thậm chí có thể gửi sản phẩm rồi người mua thanh toán tiền qua mạng cũng được.
Cảm thấy như thế là chắc ăn rồi, nam sinh này đồng ý. Một vài ngày sau, người của trang web bán hàng liên lạc lại với bạn ấy và nói là họ đã gửi hàng rồi. Sau đó, hắn gửi một mã QR đến cho nam sinh, đề nghị bạn ấy nhập vài thông tin tài khoản cơ bản rồi quét mã để tiến hành thanh toán. Ngay sau khi nam sinh này quét mã QR, tài khoản của bố bạn ấy lập tức bị trừ 67.495 rupee (hơn 20,5 triệu đồng).
Sau khi quét mã QR mà người bán hàng gửi tới, nam sinh này đã mất luôn hơn 20 triệu đồng, và tất nhiên là không nhận được hàng.
Nam sinh này hoảng quá liền khai ngay với bố. Hai bố con cố liên lạc lại với bên bán hàng nhưng không được. Chẳng còn cách nào khác, bác Pankala đã báo cảnh sát.
Việc quét mã QR có vẻ là vô hại, nhưng không hẳn như vậy.
Hiện cảnh sát vẫn chưa tìm ra thủ phạm của vụ lừa đảo này, nhưng họ cũng cảnh báo mọi người phải hết sức thận trọng khi mua hàng qua mạng, không vội vã bấm vào các đường link hay quét các mã người khác gửi đến. Bởi thực sự là số vụ lừa đảo qua mạng thì nhiều, mà không phải lần nào nạn nhân cũng có thể lấy lại được tiền đâu.