BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, BHXH các địa phương đã đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức thu để thuận lợi cho người dân tham gia.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhân viên của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của người dẫn tham gia về cơ quan BHXH theo quy định. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương: Ngay khi người tham gia nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên phải cập nhật lên phần mềm quản lý. Đồng thời cung cấp ngay Mã xác nhận và thông tin liên quan cho người tham gia.
Nhân viên các đại lý thu cũng được yêu cầu hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn).
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra tại một số điểm uỷ quyền thu BHXH, BHYT tại Hà Nội. |
Sau khi truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, người tham gia vào mục Tra cứu trực tuyến; sau đó chọn Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT. Tại đây, người dân điền thông tin theo yêu cầu, và thực hiện tra cứu thông tin.
Thông tin hệ thống cung cấp gồm: Mã số BHXH, Họ và tên, Ngày sinh, Giới tính, Số căn cước công dân, Loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), Số tiền đóng, Số tháng đóng, Ngày ghi nhận; Thông tin của tổ chức dịch vụ thu: Mã tổ chức dịch vụ thu, Tên tổ chức dịch vụ thu, Mã nhân viên thu, Tên nhân viên thu, Mã cơ quan BHXH ký hợp đồng, Tên cơ quan BHXH ký hợp đồng.
Ngay trong chiều 3/8, nhằm thị sát tình hình thực hiệnvà đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến một số điểm uỷ quyền thu BHXH, BHYT để kiểm tra.
Ông Mạnh cho biết, các tổ chức dịch vụ thu đã tích cực đồng hành, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của BHXH Việt Nam trong việc truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
“Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Qua đó, giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ của mình cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này cũng giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng”, ông Mạnh nói.
Ông Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục hoàn thiện chức năng phần mềm, đáp ứng quy định về quản lý; hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT.
BHXH các địa phương, các tổ chức thu cũng được yêu cầu truyền thông rộng rãi tới người tham gia BHXH, BHYT tra cứu thông tin trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam. Qua đó để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu.