Điểm đến cuối tuần: Tà Xùa - Lạc vào xứ sở kẹo bông

HHT - Một cô bạn nói với tôi thế này "Tại sao chúng mình lại thích đi thế nhỉ? Chắc mình là một chiếc chai, khi đầy khi vơi. Mỗi khi cảm thấy vơi đi một ít là lúc mình lại cần đi đổ đầy chiếc bình ấy lên".

Tôi thường không có chủ đích đến một nơi nào đó cụ thể. Những chuyến đi của tôi hay là duyên may bất chợt. Chuyến đi Tà Xùa này cũng vậy. Không quá khó để tập hợp những trái tim thích xê dịch và muốn lấp đầy chiếc chai của mình. Địa điểm chúng tôi chọn là nơi mà mọi người vẫn hay gọi là "thiên đường hạ giới" với biển mây bồng bềnh. Đây cũng là nơi gắn liền với tác phẩm Vợ chồng A Phủ mà chúng tôi được học khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Điểm đến cuối tuần: Tà Xùa - Lạc vào xứ sở kẹo bông ảnh 1

Tà Xùa là một xã vùng cao, nghèo của huyện Bắc Yên, Sơn La, Tây Bắc Việt Nam, có khí hậu mát mẻ quanh năm với thiên nhiên rừng núi hùng vĩ bao bọc. Cách Hà Nội chỉ 220 km, rất phù hợp để có thể “đi trốn” trong hai ngày cuối tuần. Tà Xùa mới được biết đến trong một năm trở lại đây nên vẫn là một điểm đến với cảnh quan vô cùng hoang sơ, được giới xê dịch truyền tai nhau là một trong những điểm săn mây lý tưởng nhất Việt Nam. Ở sống lưng khủng long, điểm săn mây nổi tiếng tại Tà Xùa, một cô gái mơ mộng như tôi  thích đặt một cái tên ngọt ngào hơn cho nơi này “Xứ sở kẹo bông”.

Thời điểm “săn mây”

Thời điểm lý tưởng nhất để “săn mây Tà Xùa là vào mùa Đông - Xuân, từ tháng 11 năm trước kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Vì thời tiết vùng cao diễn biến thất thường. Đôi khi cũng tùy thuộc vào sự nhạy bén, may mắn của bạn. Như chuyến đi Tà Xùa gần nhất này, tôi đi vào tháng 8, khi thời tiết bắt đầu chuyển sang thu, không hẳn là mùa lý tưởng “săn mây”. Thế mà biển mây tôi gặp cũng đủ khiến tôi choáng ngợp và trái tim reo lên rộn ràng.

Điểm đến cuối tuần: Tà Xùa - Lạc vào xứ sở kẹo bông ảnh 2

Đường lên Tà Xùa không quá khó, chủ yếu là đường đèo khúc cua và núi đẹp nên cứ vững tay lái thôi. Lịch trình đi từ Hà Nội lúc 9h sáng, tốc độ trung bình, vừa đi vừa dừng lại chụp ảnh thì khoảng 1h chiều đến nơi. 10 km cuối lên đến Tà Xùa thì đường hơi xấu một chút nhưng bạn vẫn có thể vượt qua bằng xe máy hoặc ô tô nhé!

Sáng thức dậy ở một nơi xa

5 giờ sáng ở Tà Xùa, trời vẫn còn rất tối nhưng đâu đó xung quanh mọi người đã hò nhau dậy để ngắm bình minh. Buổi sáng trên núi lạnh như mùa Đông, nên bạn đừng quên mang theo một chiếc áo khoác nhé! Từ ban công nhìn ra, trước mắt mình là sắc trời chuyển gam hồng, phía dưới có thể thấy thấp thoáng những cụm mây bồng bềnh như kẹo bông. Một số nhóm thì thích đi ngay ra khu vực “sống lưng khủng long” để đúng thời điểm có thể thấy bình minh và biển mây. Nơi mình chọn ở là Ngỗng Tà Xùa Hostel có ban công view là biển mây rồi nên mình thích việc được ngồi và ngắm bình minh lên ở đây hơn. Chọn ngay cho mình một chỗ ngồi xinh xắn, các bạn cùng nhóm chuẩn bị ngay, nào trà nào bánh. Buổi sáng ở một nơi xa thật tuyệt vời, chúng mình co ro trong cái lạnh sương sớm và xúc động rụng tim nhìn bầu trời chuyển màu mặt trời lên cùng ly trà nóng. Đó là một trong những trải nghiệm mình khó có thể quên trong cuộc đời.

Điểm đến cuối tuần: Tà Xùa - Lạc vào xứ sở kẹo bông ảnh 3

Đêm đầy sao

Điều đặc biệt khi đi du lịch vùng núi là trong những ngày quang tạnh và không có nhà cao tầng xung quanh là buổi tối các bạn có thể ngắm bầu trời đầy sao. Bọn mình đã chọn cắm trại buổi tối ngay trước hostel vì khoảng đất trống đã là rất đẹp. Còn gì tuyệt vời hơn khi được quây quần bên nhau đốt lửa trại nướng gà dưới bầu trời đầy sao, bên cạnh còn có bạn hiền hát ca hay rủ rỉ với nhau như thế này:
- Chúng mình sẽ như thế này đến bao giờ nhỉ?
- Tớ nghĩ chắc là đến già. Tầm đấy chắc vẫn nhóm lửa trại nướng gà nướng khoai, các bạn vẫn bên nhau nghêu ngao.
- Bao giờ chúng mình mới giàu có nhỉ?
- Chúng mình đang quá là giàu có, tớ đang thấy rất hạnh phúc.
- Ừ nhỉ, đúng quá!

Điểm đến cuối tuần: Tà Xùa - Lạc vào xứ sở kẹo bông ảnh 4

Khi chúng mình cứ đón nhận và trao đi tất cả, đường đến hạnh phúc rộng thênh thang. Và sau mỗi lần “đưa nhau đi trốn” thế này, bạn sẽ thấy tuổi tác chỉ là con số, riêng trái tim mình không bao giờ già. Thật đấy! Tin tôi đi!

LAN CHI

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái
Ngày 24/4, sau Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" năm 2024 tại Hà Nội, đoàn hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" tuyến số 2 do đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã khởi hành tới các địa danh lịch sử gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên
Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương; đồng thời phát triển văn hóa đọc, tạo sân chơi tương tác, sinh hoạt Đội cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên, ngày 24/4/2024, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.

Có thể bạn quan tâm

Báo nước ngoài nêu 9 nơi có cảnh đẹp nhất ở Việt Nam, nhất định nên ghé thăm

HHT - Nước ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh và thu hút ngày càng đông du khách quốc tế trong những năm gần đây. Khi mùa du lịch tới, báo nước ngoài đã lên danh sách những địa điểm có cảnh đẹp nhất ở Việt Nam, nên tới ít nhất một lần, đảm bảo có ảnh đẹp tuyệt vời không cần chỉnh sửa.