Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”?

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”?
HHT - Nếu có bảng xếp hạng “Chơi gì gần đây?”, giữa vô vàn trò giải trí hấp dẫn trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, chắc hẳn các trò chơi tương tác trực tuyến đố vui... sẽ đứng đầu vì đã thu hút hàng trăm ngàn người chơi.

Sự “trỗi dậy” của những boardgame phiên bản công nghệ

Trò chơi tương tác trực tuyến là một dạng game cho phép người chơi được liên kết và chơi cùng nhau qua nền tảng công nghệ như livestream, tương tác trực tiếp... trên các platform phổ biến Facebook, YouTube... hoặc app điện thoại.

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”? ảnh 1

Trước đó, hình thức trò chơi này đã từng làm vương làm tướng trong thị trường game smartphone dành cho giới trẻ qua gameshow đình đám HQ Trivia Show. Chương trình này có format đố vui trắc nghiệm 12 câu, được livestream trực tiếp trên app HQ Trivia Show vào lúc 9h sáng và 3h chiều. Sau khi HQ tạo nên cơn sốt với hàng chục triệu lượt download ứng dụng trên Google Play và Apple Store, một loạt các phiên bản tương tự đã ra đời theo xu hướng chơi tương tác trực tuyến như Loco - Play Free Game, Confetti, The Q...

Ở Việt Nam, hình thức tương tác trực tuyến “trình làng” qua một số chương trình như: “Đấu giá ngược” - một chương trình cho phép người chơi chỉ cần chia sẻ livestream và comment giá, hay Vietnam IQ - phiên bản trực tuyến của “Ai là triệu phú” khiến cộng đồng mạng “rần rần” thử thách... Nhưng phải đến thời gian gần đây, khi Facebook đưa gameshow đố vui Confetti tới Việt Nam qua Facebook Watch, trò chơi tương tác online mới trở thành xu hướng thu hút người người, nhà nhà “theo đuổi”. Chỉ trong gần hai tháng phát sóng, fanpage Confetti Việt Nam đã có hơn 1 triệu người theo dõi, lượt xem có tập lên tới 165K lượt, nghĩa là có khoảng hơn 100K người tham gia gameshow này. Ngoài Confetti Việt Nam, teen Việt cũng từng ào ạt “đổ bộ” Đấu trường Shopee - trò chơi hỏi nhanh - đáp lẹ có hàng chục nghìn người xem mỗi lần lên sóng ngay trên ứng dụng “chính chủ”.

Xuất hiện không lâu nhưng vẫn thu hút lượng người chơi “khủng”, dường như hình thức game tương tác trực tuyến đang mở ra một xu hướng giải trí năng động và thú vị hơn.

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”? ảnh 2

Giải mã “cơn nghiện” game tương tác trực tuyến

Dù chỉ xuất hiện với format đơn giản như đố vui, trò chơi tương tác trực tuyến vẫn “tấn công” khoảng thời gian rảnh rỗi của teen chẳng thua kém các game “ăn liền” trong cửa hàng ứng dụng. Cùng vén màn hậu trường của các trò chơi này nhé!

Tưởng không khó, hóa ra khó không tưởng: Nội dung của các trò chơi tương tác trực tuyến khá đơn giản, chẳng hạn như bạn chỉ cần trả lời đúng 10 câu hỏi trong Confetti hay lắc điện thoại để nhận lì xì trong “Lắc heo vàng” Momo. Nhiều bạn gật gù bảo dễ, nhưng sự thật là để trả lời đúng thì kho kiến thức của bạn cần được load nhanh với tần suất 10 giây/câu, có những trò chơi còn phụ thuộc vào hên-xui nữa cơ. Thua keo này lại bày keo khác, bạn khó có thể “rời bỏ” game tương tác trực tuyến vì bận “nung nấu” trở thành người thắng cuộc.

Mức giải thưởng nghe là mê: Món quà dành cho những người chiến thắng thường là một số tiền thưởng khá “hời”, nên đương nhiên là người chơi nào cũng thích mê. Nhưng sự thật là những gì bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào số lượng “đối thủ”, vì giải thưởng được chia đều cho tất cả những ai thắng cuộc, nên thành ra bạn sẽ gặp cảnh “từ lớn hóa nhỏ, từ nhỏ hóa (gần như) không có gì”.

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”? ảnh 3

Boardgame công-nghệ-ver với công cụ là... một chiếc điện thoại: Các trò chơi tương tác trực tuyến được thực hiện trên những platform phổ biến như Facebook, Youtube, Momo... nên khi gia nhập hàng ngũ người chơi, teen sẽ được “so tài” với rất nhiều người quen, từ bạn bè, anh chị và thậm chí là “nhị vị” phụ huynh. Mỗi ngày đến lớp lại cùng nhau “lắc heo”, tối về nhà thì “rủ rê” bố mẹ giải đố.

Bạn Bảo Anh (THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn) chia sẻ: “Lúc đầu mình cũng không biết tới các trò chơi livestream đố vui đâu, nhưng thấy mọi người xung quanh đều tập trung đúng “giờ vàng” để trả lời câu hỏi thì mới tham gia, cách tham gia rất dễ vì gần như ai cũng dùng Facebook cả nên không phải download hay đăng ký phức tạp. Hơn là nội dung game, mình tham gia các trò tương tác phần nhiều vì được thử sức “tranh tài” với bạn bè và người thân.

Game tương tác trực tuyến sẽ trở thành trend trong năm 2019?

Khi chiếc điện thoại trở thành vật-bất-ly-thân trong kỷ nguyên công nghệ, khoảng cách giữa con người, đặc biệt là các mối quan hệ thân thiết như người thân hay bạn bè trở thành một mối nghi ngại. Những lời nhắc nhở thường thấy nhắn bạn rằng hãy tương tác với mọi người xung quanh thay vì “ôm” điện thoại. Vậy nếu kết hợp cả hai điều này thì sao nhỉ?

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”? ảnh 4

Điểm cộng lớn của trò chơi tương tác trực tuyến là sự kết nối, bất kể thế hệ và vị trí địa lý. Trò chơi ảo nhưng những cuộc trò chuyện, bàn tán về chúng lại khiến mọi người xích lại gần nhau hơn trong thế giới thật. Bên cạnh đó, các game đố vui “nhanh như chớp” cũng giúp chúng mình rèn luyện phản xạ của não bộ và có thêm nhiều khiến thức mới nữa đó!

Vừa mang lại “quả ngọt” vừa có sức hút, nhưng đó chưa phải là tất cả để đưa trò chơi tương tác trực tuyến trở thành xu hướng giải trí mới. 500K người chơi HQ Trivia Show đã rơi rụng dần qua các kỳ phát sóng, những phiên bản khác của gameshow này cũng không tạo được tiếng vang do format cũ gây nhàm chán và tiền thưởng quá ít, ngoại trừ Confetti Việt Nam vẫn còn đang rất mới lạ với teen Việt. Chưa kể đến “lùm xùm” thời gian gần đây, trò chơi Lắc heo vàng còn bị người chơi “ném đá” vì lắc miệt mài nhưng phần thưởng chỉ có... 45K. Cũng vì vậy nên nhiều người có phần ngán ngẩm khi số tiền thưởng được chia ít ỏi sau khi chật vật giành chiến thắng trong game tương tác trực tuyến.

Bạn Ngọc Anh (17 tuổi, Hà Nội) chia sẻ một lý do khác khiến bạn bỏ game Confetti: “Phần bình luận trò chơi thì đầy rẫy những lời chế giễu MC và cay cú chửi bới khi bị loại nên nhìn chán lắm, hy vọng BTC thẳng tay block người chơi có phát ngôn không lịch sự đi để tránh ảnh hưởng người chơi khác”.

Điều gì khiến những boardgame phiên bản công nghệ trở thành cục nam châm “ai thử cũng hút”? ảnh 5

Thế giới đổi mới mỗi ngày, sự sáng tạo luôn “ẩn nấp” và sẵn sàng tạo nên những xu hướng, trào lưu độc đáo. Vậy nên nếu không muốn mất nhiệt như “anh cả” HQ Trivia Show trên đất Mỹ, các trò chơi tương tác trực tuyến ở Việt Nam cần thay đổi để phù hợp và giữ được sức hấp dẫn với người chơi.

Theo Hoa Học Trò
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?
Vụ xả súng ở trường tiểu học tại Mỹ: Thủ phạm từng bị bắt nạt, bản chất là người thế nào?

Vụ xả súng ở trường tiểu học tại Mỹ: Thủ phạm từng bị bắt nạt, bản chất là người thế nào?

HHT - Một người từng là nạn nhân đã chọn cách đi gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhiều người khác và biến người khác thành nạn nhân. Đằng sau vụ xả súng kinh hoàng vừa xảy ra tại một trường tiểu học tại Mỹ, có lẽ còn nhiều vấn đề sâu xa mà tất cả chúng ta đều cần nghĩ tới.