Đây là nhà ga Cát Linh - nhà ga đầu tiên và là nhà ga lớn nhất của toàn tuyến, được xây dựng trên phố Hào Nam. Theo kế hoạch, dự án đường sắt gồm 13 km đường sắt đi trên cao này phải được hoàn thành vào năm 2016, nhưng bị chậm tiến độ nên tới tháng 9 năm nay mới chạy thử nghiệm và sang năm 2018 mới chính thức khai trương.
Ga Hà Đông là nhà ga cuối tuyến đường, nằm đối diện bến xe Yên Nghĩa, đã hoàn thiện phần xây dựng cơ bản.
Hệ thống ray đã gần như xong, tuy nhiên bên trong nhà ga vẫn chưa có các thiết bị như quầy bán vé, kiểm soát vé...
Ga La Khê và đoạn đường dẫn, kết nối trục đường trên cao ra khu depot (khu nhà ga tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng đường tàu) trên phố Quang Trung, Hà Đông dài 1,7 km.
Bạn đang nhìn thấy nút giao Nguyễn Trãi - nút giao 4 tầng đầu tiên ở Thủ đô gồm: Đường sắt, cầu vượt, đường bộ và hầm chui. Tại đây, ga đường sắt Vành đai 3 đã hoàn thiện 80%.
Hệ thống đường ray đường sắt trên cao uốn lượn đẹp mắt qua hồ Hoàng Cầu.
Để xây dựng và mở rộng tuyến đường này, Hà Nội đã phải xén dải phân cách, chặt hàng cây xà cừ cổ thụ trên trục đường Nguyễn Trãi.
Hầu hết các nhà ga đã hoàn thiện phần thô và giải phóng mặt bằng phía dưới, trả lại mặt đường cho các phương tiện qua lại. Trên các tuyến đường từ Yên Nghĩa về Cát Linh, phương tiện đã có thể chạy thoải mái dưới gầm của nhà ga trên cao.
Ga đường sắt đô thị trên cao được kết nối với mặt đất bởi hệ thống thang máy và thang bộ.
Tổng trị giá của tuyến đường sắt trên cao này là 19.000 tỉ đồng, và được mong đợi sẽ mang đến cho thành phố diện mạo hiện đại hơn, giúp giảm ùn tắc giao thông và cung cấp cho người dân thêm một lựa chọn khi tham gia giao thông. Rất nhiều người đang vô cùng mong ngóng được đi thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của đất nước!
HOÀNG AN - Ảnh: HUY PHONG