Mới đây start-up Nga có tên StartRocket đã công bố kế hoạch treo biển quảng cáo khổng lồ trên quỹ đạo thấp của Trái Đất vào đầu năm 2021.
Theo đó công ty sẽ giới thiệu các bảng quảng cáo khổng lồ, phát sáng, được tạo nên từ mạng lưới các vệ tinh có kích thước tương một chiếc hộp có tên CubeSats. Những vệ tinh này sẽ quay quanh quỹ đạo thấp của Trái Đất ở độ cao 400-500km. Nó sẽ sử dụng các tấm phim phản chiếu Mylar có đường kính khoảng 30 feet (khoảng 9,1m) để đón và phản xạ ánh sáng Mặt Trời, tạo thành một ma trận điểm ảnh trên không trung.
Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị vào ban đêm, và có thể được nhìn thấy từ mọi nơi trên hành tinh. Công ty đã chế tạo thành công một nguyên mẫu CubeSat và có thể bắt đầu thử nghiệm các quảng cáo trên bầu trời vào năm tới.
Trưởng nhóm dự án StartRocket, ông Vlad Sitnikov chia sẻ rằng, họ sẽ hoạt động dựa trên các thương hiệu và sự kiện lớn như Super Bowl, Coca Cola, Brexit, the Olympics, Mercedes, FIFA, Supreme ...
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với cách quảng cáo khổng lồ trên bầu trời đêm như vậy. Các chuyên gia đã lập luận rằng, các biểu ngữ quảng cáo có thể ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu bầu trời. Mặt khác, vệ tinh sau khi cạn nhiên liệu sẽ trở thành rác thải không gian và có khả năng can thiệp vào hoạt động của các vệ tinh khác trong không gian, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không.
Tuy có vẻ khả thi về mặt kỹ thuật, nhưng dự án này còn phải trải qua một loạt các yêu cầu về pháp lý thì mới được thực hiện.