Dự án mở rộng đường Âu Cơ thi công chậm: Chủ đầu tư phải đắp hoàn trả hơn 600 mét đê

0:00 / 0:00
0:00
TP - Theo kế hoạch dự án hạ đê sông Hồng để mở rộng 3,7km đường Âu Cơ, Hà Nội hoàn thành trong năm 2021 nhưng do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan đến nay vẫn dang dở. Do vậy chủ đầu tư dự án vừa phải đắp hoàn trả hơn 600 mét đê đã đào xẻ khi mùa mưa bão đến.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ thi công chậm: Chủ đầu tư phải đắp hoàn trả hơn 600 mét đê ảnh 1
Chủ đầu tư đang phải đắp hoàn trả hơn 600 mét đê Âu Cơ do thi công chậm

Cho đến nay, dự án hạ đê mở rộng đường Âu Cơ mới chỉ hoàn thành khoảng một nửa. Gồm: đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến đoạn giao với phố Xuân Diệu; đoạn 2 từ Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ.

Đoạn 3, từ ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân vẫn đang thi công. Đoạn này có chiều dài hơn 700 mét, nền đê sông Hồng được hạ cốt để mở rộng lòng đường. Để phòng chống lũ, một đoạn tường chắn bê tông sẽ được xây dựng với chiều cao từ 3 đến 4 mét.

Hiện tại, đoạn công trình có chiều dài hơn 700 mét này đã được hạ thấp mặt đê. Dự án đang tiến hành dựng khung sắt để đổ móng và tường chắn. Từ số nhà 376 đến 404 nhiều đoạn đã đổ xong tường chắn và chờ dỡ giàn giáo.

Tuy nhiên, giữa tháng 6 vừa qua, đại diện Bộ NN&PTNT đã đề nghị thành phố Hà Nội cho dừng thi công để đảm bảo phòng chống mưa lũ năm 2023. Đặc biệt với các đoạn mặt đê đã bị hạ thấp nhưng chưa được thi công tường bê tông, đại diện Bộ NN&PTNT yêu cầu chủ đầu tư phải đắp hoàn trả tường đất có độ cao như ban đầu để phòng chống lũ. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, toàn bộ mặt đê bị hạ chưa kịp xây tường bê tông là 630 mét.

Lý giải nguyên nhân dự án mở rộng đường Âu Cơ bị chậm tiến độ, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án thi công hoàn chỉnh và theo các thiết kế đã được thi công ở đê An Dương, nhưng khi thi công đến đoạn 3 của dự án thì đại diện Bộ NN&PTNT đề nghị phải điều chỉnh thiết kế, thay đổi phương án thi công. Việc này dẫn đến đoạn 3 và đoạn 4 dự án gần như phải xây dựng lại thiết kế, điều chỉnh lại phương án thi công; tiếp đó trong các năm 2020 - 2021 dịch COVID bùng phát khiến dự án phải dừng thi công thời gian dài...

Phấn đấu hoàn thành dự án trong quý II/2024

Ông Nguyễn Huy Sỹ, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị thi công chấp hành yêu cầu của Bộ NN&PTNT và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội trong việc đắp đất hoàn trả tường đê đã bị hạ. Đến nay các đơn vị thi công đã đắp trả được khoảng 500 mét trên tổng số 630 mét đê đất đã hạ thấp chưa thi công.

“Hiện các mặt đê được đắp có chiều cao từ 2 đến 4 mét không chỉ đảm bảo cao trình phòng chống lũ của Bộ NN&PTNT mà còn cao hơn mức báo động lũ cấp 3 (chưa từng xảy ra với đê qua nội thành Hà Nội)”, ông Sỹ thông tin.

Với các đoạn đê còn lại, ông Sỹ cho biết, từ nay đến trước 30/7 chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ đắp hoàn trả xong. Tại đoạn tường chắn đã dựng khung sắt để đổ bê tông ở đoạn từ ngõ 124 đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng Bá), các nhà thầu đang huy động máy móc, thiết bị, nhân công, thi công 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu đổ hoàn thiện các đốt tường chắn này.

Theo đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nếu việc thi công không phải dừng 4 tháng trong mùa mưa theo Luật Đê điều thì dự án sẽ xong trong năm 2023. Tuy nhiên, sau khi dừng 4 tháng, đến tháng 11 tới dự án mới được thi công trở lại và phải đào, di chuyển toàn bộ khối lượng nền đất vừa đắp trả, nên tiến độ hoàn thành dự án được điều chỉnh sang quý II/2024.

MỚI - NÓNG