Đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội TikTok

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 28/2, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ NN&PTNT và TikTok ký kết Hợp tác Chiến lược nâng cao năng lực chuyển đổi số cho chương trình OCOP quốc gia.

Lễ ký kết nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong việc số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Hoạt động này cũng đóng góp vào tiến trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, TikTok sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai các khoá tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP tại các tỉnh thành (Ninh Bình, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Huế, Lâm Đồng...), đồng thời tái khởi động hashtag #DacSanVietNam trên nền tảng nhằm thúc đẩy tương tác và kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng.

Đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội TikTok ảnh 1

Nguyễn Thị Thu Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods, Top 20 Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 tham gia giới thiệu sản phẩm thịt chua - đặc sản Phú Thọ tại lễ ký kết.

Là giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, các sản phẩm OCOP được phát triển dựa trên thế mạnh của từng địa phương, mang nét đặc trưng riêng về văn hoá bản địa. Việc đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương.

Đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội TikTok ảnh 2

Hai đơn vị ký kết hợp tác nhằm đưa sản phẩm OCOP lên mạng xã hội TikTok

Trong khuôn khổ hợp tác mới nhất, TikTok sẽ trở thành đối tác chính thức của TTXTTM trong việc đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị cho các TTXTTM, đơn vị thành viên của TTXTTM và các chủ thể OCOP. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tham gia các lớp đào tạo chuyên môn về xây dựng nội dung ngắn trên TikTok, tìm hiểu các giải pháp sáng tạo TikTok for Business và giải pháp thương mại điện tử toàn diện trên TikTok Shop để khai thác tối đa sức mạnh của nền tảng.

TikTok sẽ thành lập các nhóm tư vấn trực tiếp để hướng dẫn giải quyết, xử lý các vướng mắc trong quá trình thiết lập, vận hành kênh bán hàng; bên cạnh việc thiết lập ngành hàng riêng cho các sản phẩm OCOP trên TikTok Shop. Bên cạnh đó, TikTok sẽ hợp tác cùng TTXTTM và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương thí điểm số hóa một số làng nghề truyền thống và hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP được chính thức triển khai ở Việt Nam từ năm 2018, đến nay cả nước đã có 8.867 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 65,9% sản phẩm 3 sao, 33,2% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm 5 sao. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai chương trình OCOP ở nhiều địa phương cũng đang bộc lộ một số khó khăn, thách thức như: có nhiều sản phẩm OCOP; nhất là Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương quan tâm triển khai, nhưng còn manh mún, thiếu đồng bộ; chưa hình thành được hệ thống quảng bá, xúc tiến thương mại mang tính kết nối… Ông Tiến cho rằng, với việc ký kết hợp tác với TikTok sẽ mang lại cho người dùng những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, qua đó mở ra cơ hội tiềm năng cho các chủ thể OCOP khẳng định thương hiệu địa phương.

MỚI - NÓNG