Đường Hồ Chí Minh bị đứt gãy: Đề xuất xây cầu cạn, nắn đường

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo đơn vị quản lý, để gia cố, khắc phục tình trạng đứt gãy, sạt trượt đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cần làm cầu cạn hoặc nắn đường.

Ngày 21/9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa có công văn trình UBND tỉnh Đắk Nông để xin ý kiến về việc xử lý tình trạng sạt trượt, đứt gãy đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ), đoạn qua phường Nghĩa Thành (TP Gia Nghĩa).

Theo Sở GTVT Đắk Nông, đoạn sạt trượt, đứt gãy do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Km1900+350 đến Km1900+650) nằm trong Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14. Sau khi hoàn thành, đoạn đường do Cty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (Cty BOT Đức Long) quản lý, bảo trì, khai thác sử dụng.

Đường Hồ Chí Minh bị đứt gãy: Đề xuất xây cầu cạn, nắn đường ảnh 1

Sạt trượt trên Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa

“Việc khắc phục đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa cần kinh phí lớn. Hiện các đơn vị liên quan đang thống nhất phương án xây dựng sửa chữa. Tuy nhiên, Sở GTVT Đắk Nông và các ngành chức năng của tỉnh, doanh nghiệp liên quan chưa thống nhất được đơn vị chủ trì thực hiện việc khắc phục sự cố sạt trượt, đứt gãy đường Hồ Chí Minh và nguồn kinh phí để thực hiện”, ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Trạc - Giám đốc Cty BOT Đức Long cho hay, sau khi xảy ra sụt lở, đơn vị đã sửa chữa và phân luồng giao thông. Để lên phương án sửa chữa tuyến đường, cuối tháng 8/2023, Cty BOT Đức Long đã mời đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án xử lý đoạn đường Hồ Chí Minh bị sạt trượt, đứt gãy. Phía đơn vị tư vấn đã có báo cáo sơ bộ về đề cương nhiệm vụ phương án xử lý.

Đường Hồ Chí Minh bị đứt gãy: Đề xuất xây cầu cạn, nắn đường ảnh 2

Do ảnh hưởng sạt trượt, hàng chục hộ dân đã được di dời đến nơi tạm cư

Theo ông Trạc, đến nay, đơn vị tư vấn, khảo sát đã đề xuất 2 phương án để gia cố, khắc phục tình trạng đứt gãy, sạt trượt đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa. Phương án thứ nhất là làm cầu cạn, khá tốn kém kinh phí. Phương án thứ hai là nắn đường (điều chỉnh hướng tuyến đường Hồ Chí Minh) vào bên phía taluy dương. Việc điều chỉnh sẽ giảm chi phí khắc phục, thi công nhanh nhưng sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo một chuyên gia đơn vị tư vấn, để khắc phục cơ bản sự cố sạt trượt, đứt gãy đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa trên cần chi phí gần 200 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 6-9 tháng.

Trước đó, Tiền Phong đưa tin, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành sạt lở, chia cắt phần đường dành cho xe gắn máy và xe thô sơ. Đến nay, các vết nứt tiếp tục mở rộng, kéo dài.

Cụ thể, các vết nứt có tổng chiều dài hơn 200m, chiều sâu vị trí sạt, trượt cao nhất là 4,5m so với mặt đường, việc lưu thông qua các làn đường này bị chia cắt hoàn toàn từ ngày 5/8 cho đến nay.

MỚI - NÓNG